Xây dựng mạng lưới thư viện

04:06, 23/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã luân chuyển sách về cơ sở và phục vụ lưu động, giúp người dân có cơ hội tiếp cận thông tin, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
 
[links()]
 
Đưa sách về cơ sở
 
Không gian rộng rãi, thoáng đãng, yên tĩnh và phong phú các đầu sách, báo nên "Thư viện xanh" phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) luôn là điểm đến lý tưởng của những người yêu sách. Mê truyện tranh nên em Minh Tâm (8 tuổi) thường xuyên tìm đến thư viện. Em Tâm chia sẻ, tuần nào em cũng có mặt ở đây, có tuần 2 - 3 lần. Cô quản lý thư viện nhiệt tình hướng dẫn, giúp em dễ dàng tìm kiếm các cuốn sách mà em thích.
 
Đọc sách tại
Đọc sách tại "Thư viện xanh" phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).
Chị Vũ Thị Tâm, quản lý "Thư viện xanh" phường Chánh Lộ cho biết, thư viện hiện có hơn 1.000 đầu sách về chính trị, xã hội, truyện tranh... Để phục vụ bạn đọc, thư viện luôn bổ sung sách mới và phân loại, sắp xếp thuận tiện cho bạn đọc tìm chọn. Mới đây, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã tặng 100 bản sách giúp người dân được tiếp cận nhiều sách hay, góp phần thu hút người đọc đến thư viện nhiều hơn.
 
Thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, hằng năm, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã xây dựng mạng lưới thư viện cơ sở, luân chuyển sách và phục vụ lưu động trong toàn tỉnh. Từ đầu năm 2022 đến nay, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã tổ chức 18 đợt luân chuyển và hỗ trợ xây dựng tủ sách; hướng dẫn nghiệp vụ cho các thư viện huyện, thị xã, thành phố và xây dựng mới 3 phòng đọc ở cơ sở, nhất ở các vùng sâu vùng xa. Để thực hiện tốt hoạt động này, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã lựa chọn, bổ sung nguồn tài nguyên thông tin để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của mọi đối tượng độc giả. Ngoài số lượng sách mua theo nguồn ngân sách cấp, Thư viện Tổng hợp tỉnh còn nhận được sách của các tổ chức, cá nhân, các nhà xuất bản trong và ngoài tỉnh tặng.
 
Lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng
 
Hằng năm, Thư viện Tổng hợp tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT luân chuyển  5.000 - 6.000 bản sách về lịch sử, văn học, khoa học, kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ bản thân, tâm lý tuổi dậy thì... đến các điểm trường; trong đó ưu tiên khu vực miền núi, vùng khó khăn. Tại các buổi phục vụ sách lưu động, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã phối hợp với các trường tổ chức trò chơi hoặc vẽ tranh, tô màu... thu hút nhiều học sinh tham gia, khơi dậy niềm đam mê sách và thói quen đọc sách của các em.
 
Theo Phó Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Trần Thị Hưng, công tác xây dựng mạng lưới thư viện cơ sở, luân chuyển sách và phục vụ lưu động bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những hoạt động này đã giúp tăng cường vòng quay của sách; nâng cao hiệu quả sử dụng sách, báo, đáp ứng nhu cầu thông tin, nghiên cứu, học tập, giải trí, tạo thói quen đọc sách, báo cho người dân. Hơn nữa, những hoạt động này góp phần hỗ trợ các thư viện cơ sở duy trì hoạt động.
 
Tuy nhiên, hiện hoạt động này cũng gặp một số khó khăn do thư viện tỉnh không có xe chuyên dụng vận chuyển sách về vùng sâu, vùng xa. Một số thư viện ở cơ sở hoạt động không thường xuyên, không có người chuyên trách, một số địa phương thiếu sự quan tâm.
 
“Thời gian tới, Thư viện Tổng hợp tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác xây dựng mạng lưới thư viện cơ sở, luân chuyển sách, báo, phục vụ lưu động giúp người dân có cơ hội tiếp cận thông tin, cập nhật thường xuyên các kiến thức khoa học, kỹ thuật để phát triển kinh tế. Đồng thời, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí...”, bà Hưng nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.