Thuốc lá điện tử đã vào trường tiểu học

09:02, 20/02/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Thuốc lá điện tử đang là nỗi lo của phụ huynh có con học bậc THCS, THPT thì nay đã len lỏi vào các trường tiểu học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh.
[links()]
 
Học sinh lớp 3 hút thuốc lá điện tử
 
Con tôi đang là học sinh của một trường tiểu học ở trung tâm TP.Quảng Ngãi đi học về hồn nhiên kể: “Mẹ ơi, cô hiệu phó vừa bắt gặp các bạn gái ở trường con hút thuốc lá điện tử. Tiết sinh hoạt lớp, cô chủ nhiệm hỏi bạn nào trong lớp hút thuốc lá điện tử thì bạn A dơ tay đứng lên nhận lỗi khiến cả lớp ngạc nhiên. Bạn ấy bị các bạn khác ép hút. Nhiều bạn mới học lớp 3 đã hút thuốc lá điện tử”.
 
Tôi hỏi ba mẹ bạn A có biết không, thằng bé hồn nhiên nói ba mẹ A đã ly hôn, ba không quan tâm đến bạn ấy. Lời trẻ con hồn khiến tôi đi từ bất ngờ đến xót xa và lo lắng. Những ngày qua, cô chủ nhiệm lớp con tôi liên tục nhắn tin trong nhóm zalo của lớp cảnh báo về tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử trong giờ ra chơi và giờ tan trường.
 
Thuốc lá điện tử bán tràn lan trên mạng xã hội.
Dù chưa được phép lưu hành ở Việt Nam nhưng thuốc lá điện tử được bán tràn lan trên mạng.
 
Việc học sinh các trường THCS, THPT hút thuốc lá điện tử, thuốc lá không hiếm. Một vòng các quán cà phê, quán trà sữa dành cho tuổi teen không khó bắt gặp cảnh học sinh túm tụm hút thuốc lá điện tử, thuốc lá rất tự nhiên.
 
Nhưng việc học sinh tiểu học đã hút thuốc lá điện tử khiến phụ huynh giật mình. Mới đây, 8 học sinh lớp 3 của một trường tiểu học ở Hà Nội phải đi cấp cứu vì phản ứng với thuốc lá điện tử đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với phụ huynh và nhà trường.
 
Lãnh đạo các trường tiểu học thừa nhận thuốc lá điện tử đang là nỗi lo ở các trường. Không chỉ học sinh lớp 5, mà nhiều học sinh lớp 3 cũng đã sử dụng. Các em lấy thuốc lá điện tử của anh chị đang là học sinh THCS, THPT sử dụng. Các bạn chưa ý thức được tác hại của thuốc lá, mà chỉ là tò mò hoặc bị lôi kéo. Phần lớn các em sa vào tệ nạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ ly hôn, các em sống với ông bà. 
 
Nhà trường và phụ huynh cùng đồng hành 
 
Dù chưa được phép lưu hành ở Việt Nam nhưng thuốc lá điện tử đang bán tràn lan trên mạng. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng thường chứa nicotine.
 
Nicotine là chất độc nặng, có trong thành phần thuốc trừ sâu, gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều sẽ gây ngộ độc. Trẻ thiếu nhi, thiếu niên tiếp xúc với nicotine có ảnh hưởng đến phát triển não bộ, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh.
 
Trước thực trạng học sinh hút thuốc lá điện tử, thuốc lá thông thường ngày càng phổ biến, tháng 6/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn truyền thông về phòng ngừa thuốc lá cho học sinh phổ thông. Nhà trường không chỉ tuyên truyền một chiều, mà còn tổ chức nhiều hoạt động để học sinh tự tìm hiểu, tự nhận thức, từ đó chính các em trở thành một tuyên truyền viên. 
 
Chia sẻ về giải pháp quản lý học sinh tại trường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, nhắc nhở học sinh không sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức, cũng như không sa đọa vào các tệ nạn trong các tiết chào cờ, tiết sinh hoạt lớp. Giáo viên làm bạn với học sinh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời nắm bắt những vấn đề xảy ra với các em.
 
Các trường cũng đẩy mạnh phong trào “đôi bạn cùng tiến” để tạo điều kiện cho học sinh giúp nhau cùng tiến bộ và rèn luyện tốt hơn. Nhà trường rất cần sự hợp tác, quan tâm, nhắc nhở con em từ phụ huynh. Phụ huynh phải làm gương cho con, quan tâm đến con em, phối hợp với nhà trường trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh. 
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.