Đổi mới giáo dục: Bắt đầu từ giáo viên

09:09, 12/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPTM) đã mang lại những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục là cả một quá trình và cần sự vào cuộc từ nhiều phía, trong đó giáo viên (GV) đóng vai trò rất quan trọng. 
 
[links()]
 
Năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện CTGDPTM đối với các khối lớp 3, 7, 10. Đây là năm thứ 3 cả nước thực hiện CTGDPTM. Đổi mới giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của xã hội. 
 
Các giáo viên tham gia thảo luận, biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 7 áp dụng trong năm học 2022 - 2023.
Các giáo viên tham gia thảo luận, biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 7 áp dụng trong năm học 2022 - 2023.
Để đổi mới giáo dục thành công, đòi hỏi sự chủ động, tiên phong của đội ngũ GV. Do đó, ngành giáo dục đã chú trọng thực hiện công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, GV khi triển khai CTGDPTM. Giáo viên tham gia bồi dưỡng thông qua hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp, chuyển từ bồi dưỡng sang tự bồi dưỡng có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và GV cốt cán. Theo Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) Nguyễn Đình Phúc, GV các tổ bộ môn phải nỗ lực tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn; chủ động tiếp cận với những đổi mới. Có như vậy mới triển khai thực hiện hiệu quả CTGDPTM, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. 
 
Cô giáo Trần Thị Kim Phượng, dạy môn Lịch sử, Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, CTGDPTM được Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT từng bước triển khai đến GV. Qua các phương tiện thông tin, các đợt tập huấn... GV nắm bắt tinh thần, nội dung cơ bản của chương trình, sách giáo khoa mới. Mỗi thầy, cô giáo luôn nỗ lực thực hiện đổi mới để đem lại kết quả tốt nhất khi thực hiện  CTGDPTM. 
 
Những năm qua, ngành giáo dục luôn chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và GV cốt cán. Đội ngũ GV cốt cán đã phát huy tốt vai trò trong hoạt động bồi dưỡng GV và cán bộ quản lý phục vụ triển khai CTGDPTM. Cô giáo Võ Thị Mộng Tuyền, Tổ trưởng Tổ bộ môn Lịch sử - Giáo dục công dân, Trường THPT Vạn Tường (Bình Sơn),  một trong những GV cốt cán của tỉnh, chia sẻ, tôi tham gia nhiều đợt tập huấn kiến thức do Bộ GD&ĐT tổ chức. Từ đó nắm bắt tinh thần đổi mới, phương pháp dạy học mới qua các đợt tập huấn để triển khai cho GV trong tỉnh. Cùng với đó, bản thân mỗi GV phải tự nỗ lực không ngừng, tự trau dồi, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới. 
 
Giáo viên cốt cán được thành lập theo từng tổ chuyên môn nghiệp vụ, có trách nhiệm tham gia đánh giá chương trình, sách giáo khoa, thiết bị dạy học. Đồng thời, tham gia biên soạn, thẩm định, nhận xét các công trình nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, các đề tài nghiên cứu và tài liệu về phương pháp dạy học trong phạm vi ngành học, kiểm tra, đánh giá các tài liệu khác dùng cho trường phổ thông theo quy định của các cấp có thẩm quyền. Với việc nâng cao chất lượng đội ngũ GV trực tiếp đứng lớp, trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ GV cốt cán, ngành giáo dục tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, chủ động trong xây dựng chương trình giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm. 
 
Thầy giáo Nguyễn Đình Phúc cho biết thêm, trường có 2 GV cốt cán. Đây là những người có năng lực, tham gia tập huấn, bồi dưỡng các mô đun thực hiện CTGDPTM, sau đó phổ biến, bồi dưỡng lại cho các GV khác. Giáo viên cốt cán có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của trường cũng như tình hình học sinh... 
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.