Thi đua học tập và làm theo lời Bác

10:04, 26/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.
[links()]
 
Nhằm giáo dục cho chiến sĩ về tinh thần tiết kiệm trong thời gian tại ngũ, năm 2017, Đoàn Thanh niên Ban CHQS huyện Lý Sơn phát động và triển khai mô hình Tiết kiệm phụ cấp phụ giúp gia đình. Theo đó, vào thời điểm đơn vị tổ chức phát phụ cấp, các chiến sĩ tự nguyện đăng ký số tiền tiết kiệm của tháng. Trên cơ sở đó, các chi đoàn báo cáo lên Đoàn Thanh niên Ban CHQS huyện để tổng hợp và báo với tài chính đơn vị. Bộ phận tài chính có nhiệm vụ trừ lại số tiền phụ cấp mà chiến sĩ đã tự nguyện đăng ký gửi tiết kiệm. Số tiền này sẽ được chuyển vào sổ tiết kiệm của chiến sĩ tại ngân hàng. Khi ra quân, các chiến sĩ sẽ được nhận lại số tiền gốc và lãi đã gửi tiết kiệm. Hằng năm, số tiền tiết kiệm của chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên từ 200 - 300 triệu đồng.
 
Cán bộ, chiến sĩ tham gia mô hình Tiết kiệm phụ cấp phụ giúp gia đình.
Cán bộ, chiến sĩ tham gia mô hình Tiết kiệm phụ cấp phụ giúp gia đình.
Tại Đại đội Bộ binh 1, Ban CHQS huyện Lý Sơn, nhiều năm qua, đã có hàng nghìn chai lọ phế phẩm được cán bộ, chiến sĩ thu gom và thiết kế nhiều mô hình hay. Đó là mô hình Ngôi nhà 100 đồng của đơn vị, với mục đích giáo dục, tuyên truyền về bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa. Đại úy Trịnh Phú Kỳ - Bí thư Đoàn Thanh niên Ban CHQS huyện Lý Sơn cho biết, các mô hình học tập và làm theo lời Bác đã được các chi đoàn thực hiện thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ của từng đơn vị.
 
Ngoài ra, nhiều mô hình học tập và làm theo lời Bác được triển khai trong các hoạt động thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị chính quy như: Mô hình Vọng gác thanh niên, Chi đoàn thanh niên nói không với vi phạm kỷ luật và tệ nạn xã hội, Ngôi nhà 100 đồng, Nâng bước em đến trường, Thắp sáng ước mơ; Nồi cháo tình thương, Nồi cơm nghĩa tình... Một trong những điểm nổi bật của tuổi trẻ LLVT là thực hiện phong trào Tiết kiệm vì ngày mai lập nghiệp, Tổ chức đoàn phòng, chống dịch Covid-19...
 
Bên cạnh những mô hình của tập thể tiêu biểu, trong phong trào học tập và làm theo lời Bác còn có những cá nhân điển hình. Đó là Trung úy Trần Chí Na, Đại đội Pháo mặt đất, Ban CHQS huyện Lý Sơn. Là người luôn say mê với các hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong 2 năm 2021  -  2022, Trung úy Na đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công sáng kiến chân hỗ trợ thăng bằng ngang súng DKZ82-K65, thiết bị huấn luyện bắn mục tiêu cố định ban đêm điều khiển từ xa. Các sáng kiến trên được áp dụng cho huấn luyện, mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Đại tá Trịnh Công Sơn - Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết, thông qua công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, học tập các chuyên đề gắn với cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ và các phong trào thi đua học tập và làm theo Bác, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã nhận thức sâu sắc việc tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm đối với mỗi nhiệm vụ được giao. Từ đó, nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, quản lý quân số, góp phần hoàn thành công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.
 
Bài, ảnh: THÀNH HÂN
 
 

.