Thi công đường cao tốc Bắc - Nam: Tháo gỡ khó khăn về vật liệu đất, cát

02:03, 16/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đã triển khai 14/20 mũi thi công trên tuyến chính dài 60,3km. Tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động khảo sát, quy hoạch để đảm bảo cung ứng đất, cát phục vụ thi công công trình trọng điểm quốc gia này.
 
[links()]
Nhà thầu đề xuất cấp hơn 10 mỏ đất, cát
 
Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công do liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (gọi tắt là Tập đoàn Đèo Cả) đứng đầu và các nhà thầu phụ. Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả và các liên danh nhà thầu, nhà thầu phụ đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp để ký hợp đồng thương mại, bình ổn giá trong cung ứng vật tư, vật liệu như sắt, thép, xi măng, nhựa đường... Đồng thời triển khai đầu tư các trạm nghiền trên cơ sở tận dụng đá đào hầm để làm vật liệu phục vụ thi công dự án.
 
Khai thác đất đắp phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam tại mỏ đất xã Hành Thiện (Nghĩa Hành).             ẢNH: THANH NHỊ
Khai thác đất đắp phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam tại mỏ đất xã Hành Thiện (Nghĩa Hành). ẢNH: THANH NHỊ
Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy, tổng nhu cầu đất đắp toàn tuyến khoảng 12,6 triệu mét khối và nhu cầu cát xây dựng khoảng 1,3 triệu mét khối. Nhà thầu đã được tỉnh Quảng Ngãi giới thiệu một số mỏ thương mại để liên hệ ký kết hợp đồng cung ứng đất đắp nhưng trữ lượng nhỏ, không đáp ứng nhu cầu. Vì thế, nhà thầu đã chủ động thực hiện công tác khảo sát và trình hồ sơ thủ tục cấp phép khai thác mỏ để đáp ứng kịp thời nhu cầu vật liệu thi công dự án.
 
Theo đó, đối với gói thầu XL1, đại diện các nhà thầu, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất 8 mỏ đất đắp thuộc các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Mộ Đức, với tổng trữ lượng khoảng 5,5 triệu mét khối. Đối với gói thầu XL2 thuộc địa bàn TX.Đức Phổ, nhà thầu dự kiến đề xuất khoảng 7 mỏ đất đắp, trữ lượng khoảng 4 triệu mét khối. Hiện nay, hồ sơ thủ tục xin cấp mỏ đất đang được hoàn thiện, trình Sở TN&MT thẩm định để tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép khai thác. Đối với việc cấp phép khai thác mỏ đất, Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung cam kết sẽ cắt giảm 1/2 thời gian làm thủ tục, đảm bảo nhanh chóng, đúng quy định nhằm kịp thời phục vụ yêu cầu thi công công trình.
 
Đối với mỏ cát, hiện toàn tỉnh chỉ có 2 mỏ cát thương mại (TP.Quảng Ngãi 1 mỏ và huyện Mộ Đức 1 mỏ), với trữ lượng khoảng 1,3 triệu mét khối. Vì thế, song song với cấp giấy phép khai thác mỏ đất đắp, các nhà thầu cũng đang tìm kiếm nguồn cung cấp cát để đảm bảo phục vụ thi công cao tốc đúng tiến độ.
 
Những khó khăn cần tháo gỡ
 
Theo Tập đoàn Đèo Cả, công tác xin cấp phép khai thác các mỏ đất gặp một số vướng mắc. Mặc dù Bộ TN&MT đã hướng dẫn các địa phương thủ tục khai thác các mỏ vật liệu, nhưng hướng dẫn chưa cụ thể. Điều này dẫn tới các địa phương lúng túng trong quá trình triển khai; chưa rút ngắn thời gian, thủ tục hồ sơ theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 60/NQ-CP và Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ. Tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực hỗ trợ nhà thầu, nhưng cũng vừa làm vừa chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ TN&MT theo chỉ đạo của Chính phủ tại Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 19/2/2023. Bên cạnh đó, nhà thầu phải tự thỏa thuận đơn giá mặt bằng mỏ vật liệu với người dân, nhưng người có đất đưa ra đơn giá bồi thường cao hơn giá quy định, dẫn đến đơn giá khai thác đất tại mỏ cao hơn nhiều so với đơn giá tính trong dự toán.
 
Đối với các mỏ thương mại, nhà thầu đã khảo sát các mỏ để phục vụ thi công giai đoạn đầu của dự án nhưng đa số các mỏ trữ lượng ít, công suất khai thác thấp và đang cung cấp cho các dự án của tỉnh. Vì vậy, khả năng cung cấp cho dự án bị hạn chế. Ngoài ra, đường vào một số mỏ thương mại rất khó khăn, nhỏ hẹp và đi qua khu dân cư. Khi tăng cường xe vận chuyển khối lượng lớn và hoạt động kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Do đó, việc cấp các mỏ chỉ định cho nhà thầu thi công cần phải khẩn trương hơn. Đồng thời, khẩn trương cấp phép khai thác các mỏ đất, cát, đảm bảo đủ nguồn cung phục vụ xây dựng công trình.
 
THANH NHỊ
 
 

.