Không nên lơ là với tàu cá dưới 6 mét

03:03, 14/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, hướng dẫn các địa phương tổ chức quản lý các tàu cá có chiều dài từ 6m trở xuống để phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát. Bởi lâu nay, công tác quản lý nhóm tàu cá dài dưới 6m bị bỏ ngỏ.
 
[links()]
 
Theo thống kê sơ bộ của Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT), toàn tỉnh hiện có hơn 500 tàu có chiều dài dưới 6m, chuyên làm nghề đánh bắt hải sản vùng ven bờ. Các tàu này đều không được đăng ký, đăng kiểm cũng như cấp giấy phép khai thác hải sản. Công tác quản lý, kiểm tra phương tiện, ngư lưới cụ, hoạt động đánh bắt hải sản đối với nhóm tàu cá này còn khá lơi lỏng.
 
Theo Chi cục Thủy sản tỉnh và các địa phương, lâu nay, các địa phương căn cứ quy định tại Điều 71 Luật Thủy sản năm 2017, chỉ tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên mới phải đăng ký vào sổ đăng ký tàu cá quốc gia và cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá. Còn tàu cá có chiều dài dưới 6m, thì UBND cấp xã chỉ cần thống kê phục vụ công tác quản lý. Vì vậy, công tác quản lý nhóm tàu có chiều dài 6m chỉ dừng lại ở việc thống kê số lượng tàu, tên chủ tàu. Trong khi đó, Điều 67 Luật Thủy sản năm 2017 lại quy định về tàu cá có chiều dài dưới 6m thuộc nhóm tàu phải lắp đặt trang thiết bị bảo đảm an toàn kỹ thuật tàu cá khi hoạt động. Song trên thực tế, ngư dân thì lơ là, còn ngành chức năng cùng các địa phương đều chưa quan tâm kiểm tra, kiểm soát tàu cá.
 
Việc các ngành chức năng, địa phương “thả nổi” trong quản lý nhóm tàu cá dưới 6m dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh trong khai thác hải sản. Nhiều ngư dân không mua tàu cá đạt quy chuẩn mà tự mua khuôn để đúc vỏ tàu composite tại nhà; nhiều tàu cá sau 10 - 20 năm sử dụng, đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng ngư dân vẫn tiếp tục sử dụng để khai thác thủy sản trên biển. Cùng với đó, ngư dân còn sử dụng lưới cụ mang tính hủy diệt để đánh bắt hải sản kích thước quá nhỏ vùng ven bờ; khai thác nhiều loại hải sản trong thời gian tìm vào vùng biển ven bờ để sinh sản; đánh bắt các loại cá con để bán cho các cơ sở nuôi trồng. Mặt khác, hầu hết các chủ tàu của tàu cá dưới 6m đều không trang bị phương tiện cứu sinh, phương tiện tín hiệu, thiết bị vô tuyến điện, thiết bị hàng hải... để đảm bảo an toàn khi đánh bắt hải sản trên biển.
 
Trước thực tế trên, các ngành chức năng cùng địa phương cần sớm vào cuộc và quyết liệt hơn trong quản lý, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhóm tàu cá dưới 6m, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi hoạt động trên biển cũng như bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ. Việc sớm kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ nhóm tàu này còn góp phần gỡ "thẻ vàng" thủy sản. Bởi, theo quy định về chống khai thác IUU, các hành vi khai thác IUU vi phạm quy định của Ủy ban Châu Âu bao gồm: Đánh bắt loài được tạm dừng đánh bắt hoặc cấm đánh bắt; sử dụng công cụ đánh bắt bị cấm hoặc không đúng quy định; đánh bắt vào thời điểm mùa vụ đã kết thúc và đánh bắt quá độ sâu cho phép; đưa lên khoang, chuyển tải hay chở cá nhỏ quá cỡ, trái với điều luật hiện đang có hiệu lực...
 
Ý THU
 

.