Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

08:03, 19/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã có nhiều chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên triển khai các ý tưởng sáng tạo trong khởi nghiệp. Qua đó giúp thanh niên phát huy năng lực, tận dụng lợi thế các sản phẩm đặc trưng của địa phương để phát triển kinh tế.
 
[links()]
 
Động lực thúc đẩy khởi nghiệp 
 
Là người sáng lập Công ty TNHH Seri Choice Việt Nam, khởi nghiệp với các sản phẩm từ rong mơ, chị Đỗ Thị Tú Trinh  cùng cộng sự đã xây dựng dự án “Triển khai mô hình cộng đồng thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua hoạt động quản lý khai thác hợp lý nguồn lợi rong mơ tại Quảng Ngãi”. Dự án này đoạt giải Nhì Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi năm 2022. Chị Trinh nhận định, cuộc thi không chỉ tạo sân chơi cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, mà còn là sự kết nối, phát triển cộng đồng thanh niên khởi nghiệp. "Sau cuộc thi, nhóm của chúng tôi được Tỉnh đoàn hỗ trợ 8 triệu đồng và gói huấn luyện chuyên sâu về mô hình kinh doanh, chiến lược thị trường trị giá 20 triệu đồng của Sở KH&CN, đã tiếp thêm động lực để chúng tôi thực hiện ý tưởng của mình", chị Trinh cho biết thêm. 
 
Các sản phẩm từ rong mơ mang thương hiệu Seri Choice của chị Đỗ Thị Tú Trinh được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: Trung Ân
Các sản phẩm từ rong mơ mang thương hiệu Seri Choice của chị Đỗ Thị Tú Trinh được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: Trung Ân
Còn anh Huỳnh Ngọc Khá (29 tuổi), ở phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) chia sẻ, gia đình tôi làm nghề chế biến tinh bột nghệ khô. Từ đó tôi đã phát triển cơ sở sản xuất tinh bột nghệ của gia đình thành Hợp tác xã Sản xuất và Kinh doanh hàng nông sản Bốn Vân. Chính quyền, đoàn thể ở địa phương đã hỗ trợ hợp tác xã đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Bước phát triển này giúp việc sản xuất bài bản hơn. Đến nay, sản phẩm tinh bột nghệ của hợp tác xã đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và được người tiêu dùng đón nhận.
 
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp 
 
Để phong trào khởi nghiệp lan tỏa trong thanh niên, Tỉnh đoàn cùng các cấp, các ngành triển khai nhiều hoạt động và có cơ chế hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), doanh nghiệp trẻ như tổ chức giao lưu “Hệ sinh thái phát triển doanh nghiệp đổi mới sáng tạo”; thực hiện chuyên mục “Khởi nghiệp cùng chuyên gia”; Gameshow “Tự tin - Sáng tạo - Khởi nghiệp”; hỗ trợ tiếp cận vốn vay ưu đãi; hỗ trợ quy trình thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã; hỗ trợ đào tạo, tập huấn kỹ thuật; hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu sản phẩm... Đặc biệt, các chương trình khởi nghiệp sáng tạo có những cơ chế ưu tiên nhất định đối với các bạn trẻ khởi nghiệp từ các sản phẩm OCOP. 
 
Tỉnh đoàn tổ chức trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên nhằm quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.                         Ảnh: Trung Ân
Tỉnh đoàn tổ chức trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên nhằm quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường. Ảnh: Trung Ân
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết, hiện nay các địa phương trong tỉnh có rất nhiều lợi thế để các bạn trẻ khai thác, đầu tư phát triển kinh tế.  Chương trình OCOP được xem như một “lực đẩy” giúp ĐVTN thực hiện ước mơ của mình. Tuy nhiên, thách thức đối với ĐVTN khởi nghiệp vẫn còn rất lớn, muốn biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực không phải là điều dễ dàng. Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh; đồng thời tích cực phối hợp tổ chức các diễn đàn, tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp để ĐVTN tiếp cận và hiện thực hóa ý tưởng của mình.
 
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đề ra mục tiêu: Hỗ trợ triển khai thực hiện 150 dự án đổi mới sáng tạo của thanh niên; tăng dư nợ các chương trình tín dụng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 180 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế; phối hợp tư vấn việc làm cho 120 nghìn ĐVTN… Qua đó góp phần tiếp thêm động lực cho thanh niên làm giàu chính đáng trên quê hương.
 
TRUNG ÂN
 
 
 
 
 
 

.