Loại bỏ những nhà thầu yếu kém

08:12, 06/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có chuyến thị sát các dự án trọng điểm quốc gia từ Bắc đến Nam. Chuyến đi thực tế đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng đã mang lại cho vị “tư lệnh” ngành GTVT những trải nghiệm bổ ích.
 
ông Thắng nhận định rằng, thực tế hiện trường so với các bản báo cáo có độ vênh nhất định, mà nếu không đến tận nơi thì khó mà biết được sẽ như thế nào.
 
Đó là tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đoạn tại xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). Đây là tuyến đường thuộc dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2017 - 2020, có tổng chiều dài 99km, được khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Theo báo cáo, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.
 
Tuy nhiên, trong sáng 22/11, khi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đi kiểm tra 2 gói thầu đoạn qua tỉnh Đồng Nai, ông tỏ ra rất sốt ruột do công trường thi công còn ngổn ngang. Quãng thời gian còn lại đến ngày bàn giao tuyến cao tốc này còn quá ngắn, nếu gặp mưa thì rất khó để về đích đúng hạn như đã cam kết. Quá trình thi công không đạt yêu cầu và đúng tiến độ là hai điều mà ông Thắng không hài lòng, vì giữa báo cáo và thực tế công việc còn một khoảng cách khá xa. “Báo cáo của Ban Quản lý dự án có vẻ rất ổn, nhưng đi hiện trường thì thấy không ổn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
 
Theo kế hoạch, đến cuối năm nay phải khánh thành và bàn giao để đi vào vận hành nhưng phải lùi thêm 3 tháng của quý I/2023, giờ lại “giãn” thêm đến ngày 30/4/2023. Lỗi chủ quan của nhà thầu đã góp phần làm cho dự án chậm tiến độ. Vì vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, cần phải loại tất cả các nhà thầu không đảm bảo tiến độ, chất lượng ra ngoài.
 
Trước đó, ngày 17/11, người đứng đầu Bộ GTVT cũng đã có chuyến thị sát một số tuyến đường thuộc dự án Cao tốc Bắc - Nam từ Ninh Bình đến Nghệ An. Sau khi nghe báo cáo của các bên ngay tại hiện trường về những khó khăn mà các nhà thầu đã và đang gặp phải như dịch Covid-19 hơn 1 năm trước khiến việc thi công bị ảnh hưởng, rồi giá cả biến động tác động xấu đến mua sắm vật tư, trang thiết bị... Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ ra rằng, việc chậm tiến độ là do yếu kém của các nhà thầu. Vì cùng trên một tuyến đường, cùng khó khăn chung, mà nhà thầu này thì đảm bảo tiến độ còn nhà thầu kia thì vẫn giậm chân tại chỗ. Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng, nhà thầu chính ở các gói thầu đã phó thác cho các nhà thầu phụ cũng là nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ. “Cần phải loại bỏ những nhà thầu yếu kém ra khỏi các công trình này!”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
 
Những chỉ đạo xử lý của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng rất quyết liệt. Hy vọng sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sau những chuyến đi thực tế sẽ được áp dụng ngay, chứ không phải quyết liệt trên... lời nói để lấy lòng dư luận..
 
TRẦN ĐĂNG
 

.