Tạo diện mạo khang trang cho đô thị

03:11, 09/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, một số chủ đầu tư tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình xây dựng đã đánh dấu sự đổi mới của Quảng Ngãi trong quản lý kiến trúc công trình đô thị. Đây là việc làm cần thiết để góp phần tạo diện mạo hiện đại cho đô thị.
 
[links()]
 
Mới đây, UBND TP.Quảng Ngãi đã tổ chức thi tuyển phương án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thiết kế kiến trúc công trình Khu hành chính tập trung TP.Quảng Ngãi, nhằm tìm và chọn ra phương án quy hoạch, thiết kế tốt và tối ưu nhất cho công trình để triển khai xây dựng. Công trình Trung tâm hành chính tập trung TP.Quảng Ngãi được xây dựng trên diện tích 7,9ha tại xã Tịnh An; tổng mức đầu tư 780 tỷ đồng. Việc xây dựng công trình này nhằm phục vụ công tác lãnh đạo điều hành được thuận lợi, hiệu quả; đồng thời góp phần hiện thực hóa Quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng đến mục tiêu phát triển theo mô hình đa cực, trong đó lấy sông Trà Khúc làm nền tảng chủ đạo, hướng phát triển đô thị - du lịch - dịch vụ theo hành lang ven biển.
 
Phối cảnh quần thể kiến trúc Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh với khu vực lân cận.
Phối cảnh quần thể kiến trúc Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh với khu vực lân cận.
Trước đó, hồi tháng 3/2022, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi). Qua đó, lựa chọn phương án kiến trúc tốt nhất; xây dựng công trình với quy mô, cảnh quan kiến trúc hài hòa, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Dự án này có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2022.
 
Theo quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, các công trình có ý nghĩa quan trọng trong đô thị và trên các tuyến đường chính phải tổ chức thi tuyển, tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình. Tuy nhiên, việc thực thi quy định này thời gian qua chưa được chặt chẽ. Hiện nay, Quảng Ngãi đã và đang thực hiện nhiều dự án cải tạo, mở rộng, xây dựng những tuyến đường mới khang trang, những khu dân cư hiện đại. Vì thế, cần phải xem trọng vấn đề thiết kế đô thị, tránh tình trạng không gian kiến trúc làm xấu bộ mặt đô thị.
 
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng, trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị là một phần quan trọng, không thể thiếu đối với một đồ án quy hoạch xây dựng đô thị, là công cụ hữu hiệu của chính quyền trong quản lý đô thị. Thiết kế đô thị sẽ cho ra sản phẩm với khu phố tiện nghi, hài hòa về màu sắc, những không gian xanh, không gian công cộng phục vụ cho cuộc sống con người. Ngoài thi tuyển phương án kiến trúc công trình, hiện nay nhiều địa phương đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nhà ở riêng lẻ.  Mục đích tạo dựng một đô thị đồng bộ, đặc trưng về kiến trúc để phục vụ cho công tác quản lý, chỉnh trang đô thị.
 
Bài, ảnh: T.HUYỀN
 
 
 

.