Khắc phục công trình thủy lợi phục vụ sản xuất

02:11, 07/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mưa lũ làm nhiều công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Hiện nay, các đơn vị quản lý và chính quyền các địa phương đang triển khai khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo nước tưới cho sản xuất vụ đông xuân 2022 - 2023.
 
[links()]
 
Hư hỏng nặng
 
Các tuyến kênh chính Thạch Nham đoạn qua xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), cống tiêu N8 (Nghĩa Hành); đoạn cuối kênh Liệt Sơn (TX.Đức Phổ), kênh S18-2 (Mộ Đức) và hệ thống kênh chính Nam sông Vệ, N6-19, B6-2, N10-5... hiện bị hư hỏng nặng, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ vừa qua. Hầu hết mái kênh bị sạt lở, lòng kênh ở cuối tuyến bị bồi lấp, một số vị trí bị xâm thực xói sâu vào đường, tiến sát vườn nhà dân. Riêng tuyến kênh dẫn của hồ chứa Hóc Xoài, xã Nghĩa Thắng bị bong tróc, nhiều vị trí của mái kênh bị nước lũ cuốn trôi chỉ còn trơ khung sắt, vừa gây mất an toàn cho người dân, vừa làm thất thoát, lãng phí nước.
 
Đập Ba La - Điện An, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) hư hỏng nặng do mưa lũ.
Đập Ba La - Điện An, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) hư hỏng nặng do mưa lũ.
Mưa lũ cũng làm kênh dẫn đập Ba La - Điện An, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) hư hỏng nặng. Cống tiêu bị sập, 2 bờ tràn bị xói lở, bờ xả lũ bị cuốn trôi... dẫn đến 80ha lúa, hoa màu của người dân các thôn Điện An và một phần diện tích sản xuất nông nghiệp của xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đối diện nguy cơ thiếu nước. Trong khi đó, đập ngăn mặn giữ ngọt Khê Hòa (TP.Quảng Ngãi) và Hiền Lương (Tư Nghĩa) bị xói sâu, đập bị biến dạng, phần thân đập nứt, các cửa cống và thiết bị cơ khí bị bong tróc lớp composit... Thậm chí, một số hạng mục bị nước cuốn trôi, gây thẩm lậu nước dẫn đến nguy cơ xâm nhập mặn, không đảm bảo mục tiêu trữ nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt cho người dân các xã Nghĩa Hà, Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) và Nghĩa Hòa.
 
Thống kê sơ bộ, những đợt mưa lũ vừa qua đã làm gần 8.900m kênh mương bị sạt lở, hàng chục đập dâng, cống bị hư hỏng và nước cuốn trôi. Ngoài ra, hàng loạt công trình hồ đập, đê kè, trạm bơm, cầu cống, kênh mương bị hư hỏng, sạt lở nặng đang được các địa phương và đơn vị tiếp tục rà soát, thống kê, đánh giá mức độ hư hỏng, thiệt hại. Con số thiệt hại còn có thể tiếp tục tăng, vì một số công trình thủy lợi, kênh mương chưa thể kiểm tra, thống kê và đánh giá.
 
Nhiều phương án khắc phục
 
Do vẫn còn trong mùa mưa lũ nên công tác khắc phục và sửa chữa các công trình thủy lợi, kênh mương được chính quyền các địa phương, đơn vị tính toán nhiều phương án. Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Điện An (Nghĩa Thương) Trần Tấn kiến nghị, cấp thẩm quyền cần đầu tư kiên cố cống tiêu và 50m kênh dẫn đập Ba La - Điện An, để đảm bảo an toàn công trình, cũng như năng lực tưới tiêu phục vụ sản xuất. Trong lúc chưa có kinh phí khắc phục (ước khoảng 1 tỷ đồng), hợp tác xã huy động xã viên cố gắng khắc phục tạm bằng cách đắp đập đất, sử dụng tre và phên tre để gia cố các bờ kênh.
 
Kênh chính Thạch Nham, đoạn qua xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) bị sạt lở, đơn vị quản lý phải sử dụng phên tre để gia cố tạm.
Kênh chính Thạch Nham, đoạn qua xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) bị sạt lở, đơn vị quản lý phải sử dụng phên tre để gia cố tạm.
Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi cũng đang khẩn trương tổ chức kiểm tra, chủ động triển khai xử lý tạm thời các điểm bị sạt lở, gia cố mái bờ kênh, nạo vét lòng kênh bị bồi lấp nhẹ... để vừa đảm bảo nước sản xuất cho vụ đông xuân 2022 - 2023, vừa hạn chế tối đa nguy cơ tiếp tục hư hỏng do mưa lũ. Giám đốc TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi Hà Thế Vinh cho biết, điều lo ngại hiện nay là một lượng lớn bèo trên sông tập kết về các đập, cống, kênh mương vừa cản trở khả năng tiêu thoát lũ, vừa gây mất an toàn công trình. Vì vậy, chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương huy động người dân, các lực lượng cũng như phương tiện trục vớt vật cản, bèo tại các cống đảm bảo khơi thông dòng chảy, tiêu thoát lũ.
 
Đối với các công trình thủy lợi, kênh mương bị hư hỏng và bồi lấp nặng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp nước cho vụ đông xuân 2022 - 2023, thì Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi đề xuất tỉnh bố trí kinh phí kịp thời khắc phục khẩn cấp, để kịp phục vụ sản xuất. Công ty cũng xây dựng đề án sửa chữa, kiên cố hóa hệ thống kênh mương, hồ đập đảm bảo vận hành an toàn, phục vụ sản xuất nông nghiệp hiệu quả với tổng kinh phí trên 130 tỷ đồng. Tập trung sửa chữa và khắc phục công trình đập ngăn mặn giữ ngọt Hiền Lương, Khê Hòa và hệ thống kênh chính Thạch Nham, kênh chính Nam sông Vệ, kênh chính Liệt Sơn (K12-Kc), kênh chính hồ Hóc Xoài... nhằm đảm bảo phục vụ nước tưới sản xuất và sinh hoạt của người dân.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 

.