Giữ trọn vị muối Sa Huỳnh

01:11, 25/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Thương hiệu muối SAHU đã không còn xa lạ trên các diễn đàn về thực phẩm sạch, hữu cơ ở Việt Nam. Người nỗ lực đưa muối lên kệ thực phẩm sạch ấy là Phạm Hồng Thắm (31 tuổi) ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).
[links()]
Thương hiệu SAHU viết tắt từ tên Sa Huỳnh, quê hương của cô gái trẻ có nụ cười tỏa nắng. Nơi này được biết đến là cái nôi của nghề sản xuất “vàng trắng” đã tồn tại và phát triển trong suốt 300 năm qua.
 
Nâng tầm giá trị cho muối
 
“Muối SAHU là muối làm trên nền đất, không sử dụng nền xi măng và những thứ có nguy cơ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Được sản xuất theo quy trình chặt chẽ, kỹ càng nhằm đảm bảo hạt muối trắng sạch, giàu khoáng chất, có độ mặn dịu ngon lành tự nhiên nhất cho bữa ăn gia đình…”, cô gái Phạm Hồng Thắm tự hào giới thiệu về muối Sa Huỳnh trong một lần trưng bày về các sản phẩm địa phương bền lề diễn đàn về du lịch ở TX.Đức Phổ. Nhiều du khách lắng nghe chăm chú và không khỏi ngạc nhiên về những sản phẩm mới lạ, nhưng đều được làm từ nguyên liệu rất quen thuộc.
 
Trong 7 năm qua, những gói muối SAHU luôn là bạn đồng hành của Phạm Hồng thắm trong tất cả các cuộc thương thảo và giúp cô có nhiều đơn hàng giá trị lớn ở khắp mọi miền Tổ quốc. Cô gái ấy đã mày mò, nghiên cứu để tạo ra gần chục sản phẩm muối có giá trị cao hơn rất nhiều lần so với muối nguyên liệu.
Phạm Hồng Thắm giới thiệu cho khách hàng về các sản phẩm muối SAHU.
Phạm Hồng Thắm (bên trái) giới thiệu cho khách hàng về các sản phẩm muối SAHU.
 
Đến nay, công ty của Thắm đã làm ra được nhiều sản phẩm được ưa chuộng như: Muối tiêu đen, nước cốt muối, muối hột, muối hầm. Đặc biệt, sản phẩm hoa muối SAHU có giá bán 34 nghìn/kg, gấp 17 lần giá muối nguyên liệu; muối ống tre, giá 100 nghìn đồng/kg, gấp 50 lần giá muối nguyên liệu…
 
Để có được sự tin tưởng của người tiêu dùng về muối sạch SAHU, Thắm đã bỏ qua cơ hội có một công việc ổn định với tấm bằng cử nhân luật ở TP.Hồ Chí Minh để về quê và bắt đầu kinh doanh muối. “Em muốn giúp diêm dân có thu nhập cao hơn từ hạt muối. Sao giá muối lại rẻ bèo chỉ vài trăm đồng/kg mà không được tiêu thụ mạnh, trong khi nhà nào cũng dùng muối? Đó là câu hỏi em trăn trở mãi từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”, Thắm nói về lý do khởi nghiệp với muối.
 
Từ muối nguyên liệu, Thắm đã mang đến cho thị trường rất nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị cao.
Từ muối nguyên liệu, Thắm đã mang đến cho thị trường rất nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị cao.
 
Đến giờ, Thắm đã thành công khi thuyết phục được người mua chấp nhận sử dụng dù giá muối thành phẩm cao hơn nhiều lần so với muối nguyên liệu. Sản phẩm bán chạy, công ty của Thắm cũng giúp giải quyết công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động ở địa phương.
 
Mỗi năm, cơ sở chế biến muối của Thắm tiêu thụ cho diêm dân Sa Huỳnh trung bình 200 tấn muối. Thắm mua muối của các gia đình với giá cao gấp từ 4 - 5 lần so với thị trường. Bà Nguyễn Thị Vinh làm muối ở tổ dân phố Tân Diêm, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) cho biết, mỗi năm, tôi bán cho cơ sở sản xuất muối SAHU khoảng 2 tấn hoa muối, giá 20 nghìn đồng/kg. Muối bọt cũng bán được hàng chục triệu đồng mỗi vụ. Nhiều lúc giá muối rất rẻ, chỉ còn 500 đồng/kg. Nhưng bán cho SAHU thì không bao giờ lo lỗ vì được thu mua giá cao nên ai cũng an tâm.
 
Đưa muối Sa Huỳnh vươn xa
 
Thắm không chỉ làm “cuộc cách mạng” về giá, mà còn cả về cách thức canh tác, hướng ra thị trường và lấy lại giá trị cho muối. Để có muối sạch đảm bảo chất lượng đưa ra thị trường tiêu thụ, Thắm đã bỏ công sức và rất nhiều thời gian để thuyết phục các gia đình diêm dân tuân thủ sản xuất theo quy trình làm muối không lẫn tạp chất, rõ nguồn gốc, minh bạch thông tin.
 
Cánh đồng muối nổi tiếng ở Sa Huỳnh.
Cánh đồng muối nổi tiếng ở Sa Huỳnh.
 
Đối tượng khách hàng Thắm hướng đến là những người thích lựa chọn thực phẩm sạch, chất lượng, an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, với cơ chế thị trường hiện nay, ngoài đảm bảo uy tín, chất lượng, rất cần khâu quảng bá rộng rãi thì mới có cơ hội đưa sản phẩm muối Sa Huỳnh vươn xa, tiêu thụ mạnh trên thị trường. Thắm tích cực giới thiệu muối SAHU ở tất cả các diễn đàn, trang mạng xã hội về thực phẩm sạch. Cô gái trẻ cũng không quản vất vả để mang sản phẩm đi tham dự ở nhiều gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch.
 
Thắm cho hay, để sống được với nghề thì trước hết, người sản xuất phải có đạo đức kinh doanh. Các sản phẩm làm ra phải chất lượng, an toàn thì người tiêu dùng mới tin tưởng chọn dùng.
 
Sản phẩm muối SAHU luôn được đánh giá cao về chất lượng.
Sản phẩm muối SAHU luôn được đánh giá cao về chất lượng.
 
Công ty TNHH MTV SAHU đã góp phần mang thương hiệu muối Sa Huỳnh vươn xa. Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản tỉnh đã hỗ trợ công ty mua sắm máy móc, trang thiết bị. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn thế giới (HACCP). Trợ lực kịp thời từ ngành chức năng đã tiếp lửa cho Thắm và những bạn trẻ có khát vọng khởi nghiệp từ sản phẩm địa phương.
 
Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản tỉnh Đặng Tấn Thương cho biết, những sản phẩm muối có thương hiệu SAHU được đánh giá rất tốt và được nhiều khách hàng chọn mua. Qua đó, đã góp phần mang thương hiệu muối Sa Huỳnh vươn xa, nâng cao thu nhập cho diêm dân địa phương.
Những nỗ lực của Thắm trong 7 năm qua đã góp phần đưa thương hiệu muối Sa Huỳnh vươn xa.
Những nỗ lực của Thắm trong 7 năm qua đã góp phần đưa thương hiệu muối Sa Huỳnh vươn xa.
 
Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TX.Đức Phổ Nguyễn Văn Hường chia sẻ, hiện đồng muối Sa Huỳnh có khoảng 80ha, với khoảng 500 hộ diêm dân. Khi đến với cánh đồng muối Sa Huỳnh, du khách được chứng kiến công đoạn làm ra hạt muối trắng tinh. Sản phẩm muối SAHU của Thắm được nhiều du khách đến tham quan mua làm quà tặng, trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương. Đồng thời, giúp bà con diêm dân có thu nhập cao, ổn định và tiến làm nền tảng để phát triển du lịch từ nghề sản xuất muối truyền thống.
 
Muối Sa Huỳnh từng được người Pháp xem là “vàng trắng”. Nghề sản xuất muối ở đây bắt đầu từ 300 năm trước. Nhiều năm qua, giá muối hạ thấp, hàng trăm tấn muối đang ùn ứ trên đồng muối. Những người trẻ như Thắm đang cố gắng vực dậy nghề truyền thống và nâng tầm giá trị của muối Sa Huỳnh.
 
Qua 7 năm nỗ lực, một phần ước mơ của cô tân sinh viên ngày nào đã trở thành hiện thực khi muối Sa Huỳnh với thương hiệu muối SAHU đã được khách hàng trong cả nước biết đến và tin dùng. Một đầu ra bền vững cho ngành muối là đích đến để Thắm nỗ lực hơn nữa và chạm tới trong tương lai.
 
Bài, ảnh: AN ĐIỀN

 


.