Cơ hội cho nông nghiệp Việt Nam

02:11, 15/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ký Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Có thể nói, đây là cơ hội để người nông dân nước ta có thêm giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập và từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
 
Lâu nay, cách xuất khẩu chuối Việt Nam theo đường tiểu ngạch qua Trung Quốc chịu rất nhiều rủi ro, và nhiều ách tắc dẫn tới hư hỏng chuối tươi, đó là những rủi ro bắt buộc bên xuất chuối sang Trung Quốc phải chịu, người trồng chuối Việt Nam phải chịu, không biết kêu ca vào đâu nữa. Xuất khẩu chuối tươi, cũng như các loại hoa quả tươi, phải là xuất chính ngạch, thì người trồng mới có ý thức và có kỹ năng thực hiện đúng yêu cầu khắt khe của bên nhập khẩu. Và khi thực hiện đúng yêu cầu của bên nhập, tức là bên xuất đã đáp ứng được thỏa thuận kỹ thuật, thỏa thuận chất lượng, thỏa thuận độ sạch cho người tiêu dùng của bên nhập khẩu. Như thế, bên xuất khẩu đã từng bước cụ thể và vững chắc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, vì những đòi hỏi của chuỗi cung ứng này, mức độ tuy có khác nhau chút ít, nhưng cơ bản là giống nhau.
 
Đó cũng là điều kiện để sản xuất chuối ở Việt Nam đi vào quy chuẩn, sản phẩm đủ chất lượng để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, và được bên nhập khẩu đồng ý nhập.
 
Lâu nay chúng ta, nhất là Bộ NN&PTNT cứ hô hào sản xuất nông nghiệp phải đáp ứng các nhu cầu có thể xuất khẩu, nhưng rồi vẫn cứ xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc, nghĩa là “ba-ri-e” vẫn còn ở “độ dễ vượt”, thì biết bao giờ sản phẩm hoa quả Việt Nam mới đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế được.
 
Hiện tại, nhiều siêu thị ở Việt Nam đang bán chuối tươi, cũng quảng cáo là chuối đạt chuẩn chuối sạch, nhưng người mua cũng chỉ mới biết “nghe và tin” vậy thôi, chưa có những bằng chứng cụ thể để niềm tin ấy được kiểm định bằng giá trị thật.
 
Chính việc ký Nghị định thư xuất chuối tươi sang Trung Quốc theo đường chính ngạch sẽ giúp người tiêu dùng chuối tươi ở Việt Nam được hưởng lợi dùng sản phẩm sạch và tốt, như thế, không chỉ có lợi cho hệ thống xuất khẩu, mà có lợi cả cho hệ thống tiêu dùng nội địa. Một công hai lợi là như vậy.
 
Thị trường nhập khẩu quả chuối của Trung Quốc là thị trường rất lớn, Việt Nam chỉ là một trong nhiều quốc gia xuất khẩu chuối cho Trung Quốc. Vì thế, sẽ có sự cạnh tranh chất lượng, sự chọn lựa của người tiêu dùng Trung Quốc và đó chính là cơ hội để quả chuối tươi Việt Nam được nâng cấp “ngon, sạch, đẹp”. Đó cũng là mơ ước của người trồng chuối ở Việt Nam.
 
Và khi đã xuất ổn định chuối chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, thì quả chuối “đạt chuẩn quốc tế” của Việt Nam sẽ còn chu du sang nhiều quốc gia, nhiều thị trường nhập khẩu khó tính khác trên thế giới.
 
Chúng ta tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu bắt đầu từ đó và thành công cũng đến từ đó. Không chỉ cho sản phẩm chuối tươi, mà còn cho nhiều loại trái cây tươi khác của Việt Nam.
 
 
THANH THẢO
 
 

 


.