Tập trung giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

09:10, 24/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, tại buổi đối thoại với doanh nghiệp (DN) do Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tổ chức, nhiều DN đã kiến nghị giải quyết một số vướng mắc, nhằm tạo thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh.
 
[links()]
 
Sớm bố trí tái định cư để giải phóng mặt bằng
 
Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi (PTSC) được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý) phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu dịch vụ cơ khí dầu khí từ tháng 1/2019. Đến tháng 3/2019, công ty đã ký hợp đồng với đơn vị giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo đó, trong vùng dự án có 47 hộ dân phải di dời và cần khoảng 69 lô tái định cư (TĐC). Thế nhưng, do chưa có quỹ đất TĐC nên công tác GPMB thu hồi đất để thực hiện dự án của công ty bị chậm trễ...
 
Đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện hạ tầng Khu tái định cư Vạn Tường, ở xã Bình Hải (Bình Sơn) để di dời dân, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án tại KKT Dung Quất.                                         Ảnh: T.NHỊ
Đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện hạ tầng Khu tái định cư Vạn Tường, ở xã Bình Hải (Bình Sơn) để di dời dân, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án tại KKT Dung Quất. Ảnh: T.NHỊ
Trả lời kiến nghị của PTSC, Ban Quản lý đề nghị PTSC làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn tổ chức khảo sát và lấy ý kiến, nguyện vọng TĐC của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân đồng thuận vào các khu TĐC hiện hữu như Cà Ninh, Hải Nam trên địa bàn KKT Dung Quất. Đối với các hộ dân có nguyện vọng bố trí vào khu TĐC đang đầu tư thì hỗ trợ tiền thuê nhà cho hộ dân theo quy định trong thời gian chờ cấp đất TĐC.
 
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cũng kiến nghị Ban Quản lý đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu TĐC để phục vụ GPMB, xây dựng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2. Vấn đề này, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến ngày 30/10/2022, sẽ có hơn 200 hộ dân di dời vào khu TĐC Vạn Tường để GPMB thu hồi đất thực hiện dự án.
 
Theo Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương, hiện nay KKT Dung Quất có 34 khu dân cư (KDC) đã và đang bố trí TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Trong đó có 21 KDC đã được lấp đầy, còn 9 khu chưa lấp đầy, với khoảng 306 lô TĐC; 4 KDC đang được đầu tư xây dựng. Tất cả các KDC chưa lấp đầy và đang xây dựng đều được công khai đầy đủ thông tin để nhân dân nắm bắt, lựa chọn. Hiện nay, Ban Quản lý đang triển khai lập dự án nâng cấp, cải tạo và đầu tư hoàn thiện 5 KDC trên địa bàn KKT Dung Quất, gồm Tràng Bông mở rộng, Tây Bắc Vạn Tường giai đoạn 2, Bình Đông và Bình Đông mở rộng, Trung Minh mở rộng, Tây sông Trà Bồng giai đoạn 3 (mở rộng 2,1ha, khoảng 75 lô TĐC).
 
Kiến nghị thuê đất, cấp phép môi trường
 
Đại diện Công ty TNHH Hoàn Vũ cho biết, công ty được cho thuê gần 10 nghìn mét vuông đất để sản xuất, kinh doanh và đến ngày 1/10/2022 là hết hạn. Vào tháng 6/2022, công ty đã làm thủ tục xin gia hạn thời hạn thuê đất, gửi Sở TN&MT, Phòng TN&MT TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, sau nhiều tháng công ty vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của các cơ quan này. Công ty đã kiến nghị đến Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh để được xem xét, giải quyết. Trả lời vấn đề này, Ban Quản lý cho biết hiện nay UBND TP.Quảng Ngãi đang tổng hợp trình UBND tỉnh (thông qua Sở TN&MT) xem xét giải quyết.
 
Còn Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Phát Lộc thì cho biết đã thực hiện đầu tư dự án nhưng chậm được cấp giấy phép môi trường nên hoạt động gặp trở ngại. Ban Quản lý cho rằng, căn cứ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, thì Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Phát Lộc đầu tư khu nhà xưởng trước ngày 10/1/2022 (khi Nghị định 08/2022/NĐ-CP có hiệu lực) nên việc từ chối thẩm định cấp giấy phép môi trường của công ty là chưa thỏa đáng. Vì vậy, công ty cần báo cáo giải trình rõ nội dung này để hội đồng thẩm định cấp phép môi trường xem xét giải quyết.
 
Dự án Nhà máy chế biến lâm sản Phát Lộc được cấp chủ trương đầu tư năm 2019, điều chỉnh chủ trương năm 2021. Tại thời điểm này, không quy định điều kiện đối với các dự án có phát sinh nước thải công nghiệp. Chỉ từ ngày 10/1/2022 trở đi thì mới áp dụng quy định tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP về việc không tiếp nhận dự án đầu tư mới có phát sinh nước thải công nghiệp xả thải ra môi trường...
 
THANH NHỊ
 
 

.