Còn bất cập trong đấu giá đất

08:10, 25/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, Quảng Ngãi đặt mục tiêu đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất để thu tiền vào ngân sách phục vụ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Trong quá trình thực hiện, tại một số địa phương đã xuất hiện những bất cập cần chấn chỉnh.
 
[links()]
 
Tại xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), UBND xã xây dựng quỹ đất ở gồm 17 lô đất, ở thôn An Hòa đảm bảo đủ điều kiện đưa ra đấu giá quyền sử dụng để thu ngân sách. UBND xã đã thuê Công ty đấu giá hợp danh Miền Trung - Tây Nguyên - Chi nhánh Quảng Ngãi tổ chức đấu giá. Các thủ tục được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật. Cuộc đấu giá diễn ra đúng thời gian thông báo là ngày 1/8/2022, với rất nhiều người tham gia.
 
 Khu đất ở thôn An Hòa, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) được đưa ra đấu giá.
Khu đất ở thôn An Hòa, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) được đưa ra đấu giá.
Chủ tịch UBND xã Hành Dũng Trần Văn Thiện cho biết, khi cuộc đấu giá bắt đầu, chủ trì đưa ra đấu lô LK01-1 và LK01-2 thì chỉ có một người trả giá để mua và tăng một bước giá là 3 triệu đồng. Còn 15 người khác đăng ký mua, nhưng chỉ thống nhất với giá khởi điểm chứ không trả giá. Đơn vị tổ chức đấu giá nhận thấy có hiện tượng thông đồng giữa các khách hàng tham gia đấu giá với nhau, thông qua trích xuất hình ảnh trong camera ghi lại, nên phải lập biên bản dừng cuộc đấu giá. Hiện nay, xã đang lập lại thủ tục để tiếp tục đưa ra đấu giá lại.
 
Ông Trần Văn Thiện cho biết thêm, khi cuộc đấu giá diễn ra, ngoài khu vực tổ chức đấu giá rất ồn ào. Người dân phản ánh, một số đối tượng đã gặp và đưa ra điều kiện đối với người dân địa phương tham gia đấu giá là nếu rút khỏi cuộc đấu giá thì được nhận 5 triệu đồng. Còn muốn mua đất thì để họ đấu thay cho, sau khi trúng đấu giá sẽ nhường lại lô đất với giá trúng đấu giá và cộng thêm 70 triệu đồng tiền công.
 
Giữa năm 2022, huyện Sơn Hà tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất đối với 39 lô đất thuộc khu dân cư Cà Tu, tổ dân phố Làng Dầu, thị trấn Di Lăng. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà là chủ tài sản; Công ty Đấu giá hợp danh Tài chính và Giá cả Quảng Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi là đơn vị tổ chức đấu giá.
 
Theo quyết định phê duyệt giá khởi điểm, thì các lô đất này thấp nhất là 414 triệu đồng và cao nhất là 782 triệu đồng/lô. Tổng số tiền đấu giá đất theo giá khởi điểm khoảng 20 tỷ đồng, tiền đặt trước khoảng 4 tỷ đồng. Theo đó, đã có hơn 1.000 người mua hồ sơ, tham gia đấu giá. Kết thúc phiên đấu giá, tất cả 39 lô đất đã được đấu giá thành công, với số tiền trúng đấu giá trên 44,8 tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần với giá khởi điểm. Có những lô đất giá khởi điểm 500 - 600 triệu đồng, nhưng đấu lên đến 1,8 tỷ đồng, thậm chí là 2 tỷ đồng và phải qua nhiều vòng đấu khá căng thẳng.
 
Theo quy định, người trúng đấu giá phải nộp đủ tiền sau 30 ngày kể từ ngày nhận thông báo nộp tiền. Ngay sau kết thúc cuộc đấu giá, đơn vị chức năng của UBND huyện Sơn Hà đã ra thông báo nộp tiền. Tuy nhiên, đến nay đã 120 ngày nhưng rất nhiều người trúng đấu giá không nộp tiền, nhất là người ngoài tỉnh (chủ yếu là ở Quảng Nam). Hiện tại, huyện Sơn Hà mới chỉ thu được khoảng 16 tỷ đồng/44,8 tỷ đồng. UBND huyện đang lập kế hoạch gửi thông báo đến người trúng đấu giá xác định việc bỏ không mua, để lập thủ tục tổ chức đấu giá lại vào thời gian tới...
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.