Nông sản vùng cao được ưa chuộng

04:09, 29/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cứ vài ngày, những chuyến hàng nông sản từ vùng cao đều đặn về phố không chỉ giúp người tiêu dùng thêm sự lựa chọn sản phẩm ngon, sạch, mà còn giúp người dân vùng cao có thêm thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi.
 
[links()]
 
Khách hàng ưa chuộng
 
Chiều cuối tuần, anh Tạ Công Ân, thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ (HTX NN&DV) Sơn Liên (Sơn Tây), vận chuyển khoảng 300kg ổi, 400kg bưởi và gần 10 buồng chuối mốc từ xã Sơn Liên giao cho các đại lý tại TP.Quảng Ngãi và một số khách hàng đã đặt từ trước. "Thời gian qua, nhiều khách hàng đã tin tưởng, chọn mua các sản phẩm vùng cao, với các ưu điểm sản phẩm thu hoạch đạt chất lượng, sạch, ngon", anh Ân cho biết.
 
Chuối mốc của người dân xã Sơn Liên (Sơn Tây) được nhiều khách hàng tại TP.Quảng Ngãi chọn mua.
Chuối mốc của người dân xã Sơn Liên (Sơn Tây) được nhiều khách hàng tại TP.Quảng Ngãi chọn mua.
Hiện nay, trên địa bàn xã Sơn Liên, phần lớn người dân đều trồng chuối mốc, trong đó có nhiều hộ trồng chuối lâu năm. Bên cạnh đó, người dân còn phát triển 5ha ổi, 20ha bưởi. Để thuận lợi cho việc tiêu thụ, người dân thu hoạch ổi, bưởi luân phiên nhau. Còn với chuối, người dân thường thu hoạch để phục vụ nhu cầu khách hàng vào những ngày rằm và mùng Một âm lịch. Giám đốc HTX NN&DV Sơn Liên Phạm Thị Trầm cho hay, HTX hỗ trợ người dân kỹ thuật, phân bón hữu cơ, vi sinh cho cây ổi, bưởi. Sản phẩm sau khi thu hoạch được HTX thu mua và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Khi đưa các hình ảnh, video về các loại cây ăn trái của người dân vùng cao, nhiều người rất thích nên đặt mua. Để phục vụ khách hàng tại TP.Quảng Ngãi, HTX có các điểm bán sỉ vận chuyển, giao trái cây đến cho khách hàng. 
 
Để hỗ trợ cho người trồng, vào những dịp cuối tuần, một số thành viên HTX ở TP.Quảng Ngãi nhưng công tác tại các huyện miền núi, khi về thăm nhà đã vận chuyển nông sản miễn phí. Còn những ngày trong tuần, các loại nông sản được gửi về theo xe hàng. Bên cạnh các loại trái cây, nông sản vùng cao còn có các loại măng rừng, mật ong, cá niên, heo ky... đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
 
Mở rộng thị trường
 
Anh Đinh Văn Đê, một hộ dân ở thôn Tang Tong, xã Sơn Liên cho biết, gia đình tôi trồng 900 cây ổi, 300 cây bưởi xen kẽ trên diện tích 1ha. Để trồng cây ăn trái, gia đình tôi chỉ lo làm đất, công chăm sóc, còn HTX hỗ trợ cây giống, kỹ thuật, phân bón... “Từ khi cây ổi cho trái, mỗi tháng, gia đình thu hoạch 4 lượt. Thời tiết thuận lợi thì cây ổi mang lại thu nhập ổn định cho gia đình”, anh Đê nói.
 
Thời gian qua, nhiều nông sản vùng cao đã dần quen thuộc với các khách hàng tại TP.Quảng Ngãi. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, ở tổ 4, phường Lê Hồng Phong cho hay, tôi bán đặc sản vùng cao đã nhiều năm và nhận thấy, khách hàng tìm đến các sản phẩm ngày càng nhiều. Những năm trước, tôi có bán các sản phẩm của huyện Sơn Hà như ớt xiêm tươi, ớt xiêm xanh ngâm giấm, dưa lưới, cá niên, mắm cá niên. Hai năm trở lại đây, tôi bán thêm các loại trái cây, sản phẩm của người dân huyện Sơn Tây như bưởi da xanh, ổi, chuối mốc. Trái cây vùng cao thu hút khách hàng bởi hương vị thơm ngon hơn so với các nơi khác. Giá cả các sản phẩm trái cây lại phù hợp với túi tiền của khách hàng.
 
Để bán được sản phẩm, bà Thủy lên tận nơi trồng để tìm hiểu, chụp hình, quay video hình ảnh trồng trọt, thu hoạch. Không chỉ bán cho khách hàng trong tỉnh, bà Thủy còn góp phần đưa các loại nông sản trong tỉnh đến với khách hàng trên khắp cả nước thông qua nhóm “Chợ của người VNPT” trên mạng xã hội, với 10 nghìn thành viên tham gia, có lượng mua, tiêu thụ ổn định.
 
Hiện nay, để tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho các loại nông sản vùng cao, các thành viên HTX NN&DV Sơn Liên đang ấp ủ dự định thành lập cửa hàng bán các loại nông sản sạch tại TP.Quảng Ngãi. Qua đó, không chỉ đưa sản phẩm vùng cao đến gần hơn với người tiêu dùng, mà còn góp phần quảng bá, giới thiệu về những nông sản đặc trưng của người dân miền núi.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 

.