Triển khai cho vay theo Nghị định 28 của Chính phủ

08:08, 06/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025. Các địa phương được phân bổ nguồn vốn này đang khẩn trương rà soát đối tượng thụ hưởng, sớm triển khai cho vay.
 
[links()]
 
Những năm qua, thông qua các chương trình cho vay ưu đãi, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Trà Bồng đã giải ngân cho 2.478 hộ nghèo vay vốn để xây dựng nhà ở, đảm bảo chỗ ở ổn định cho người nghèo ở miền núi, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện vẫn còn cao (cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trên 42,5%); trong đó có rất nhiều hộ có nhu cầu về nhà ở.
 
Nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Nghị định 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ sẽ giúp người nghèo ở miền núi có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, chuyển đổi nghề.      Ảnh: H.Hoa
Nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Nghị định 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ sẽ giúp người nghèo ở miền núi có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, chuyển đổi nghề. Ảnh: H.Hoa
Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hồ Văn Thịnh cho biết, huyện Trà Bồng đã đăng ký nhu cầu và được phân bổ 3 tỷ đồng để triển khai cho vay theo Nghị định 28 của Chính phủ. Hiện công tác rà soát đối tượng cho vay đã được các xã triển khai thực hiện gần xong. Sau khi có danh sách cụ thể, huyện sẽ phê duyệt để Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện có cơ sở cho vay.
 
Huyện Sơn Hà là địa phương đăng ký nhu cầu vay vốn theo Nghị định số 28 nhiều nhất trong đợt này, với 5 tỷ đồng. Công tác rà soát đối tượng thụ hưởng đang được các xã, thị trấn trên địa bàn khẩn trương thực hiện, trước tiên là với những hộ có nhu cầu về xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, nhu cầu đất ở, đất sản xuất hoặc chuyển đổi nghề.
 
Theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP, hộ nghèo dân tộc thiểu số, hoặc hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được vay tối đa 50 triệu đồng (đối với hỗ trợ đất ở), 40 triệu đồng (đối với hỗ trợ nhà ở). Đồng thời, cho vay 77,5 triệu đồng/hộ đối với hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề. Thời hạn cho vay do Ngân hàng CSXH và khách hàng vay vốn thỏa thuận. Trong 5 năm đầu, khách hàng chưa phải trả nợ gốc. Lãi suất cho vay bằng 3%/năm. Bên cạnh đó, hộ gia đình, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số cũng thuộc đối tượng được vay vốn theo Nghị định này, với lãi suất cao nhất là 3,96%/năm.
 
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết, từ nhu cầu đăng ký vốn ban đầu, Quảng Ngãi đã được trung ương phân bổ 9 tỷ đồng cho vay theo Nghị định 28 của Chính phủ. Ngân hàng CSXH tỉnh đã phân bổ nguồn vốn cho 3 huyện Sơn Hà, Trà Bồng và Ba Tơ. Để công tác cho vay được thuận lợi, Ngân hàng CSXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp với chính quyền địa phương, các hội đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn tập trung rà soát đối tượng thụ hưởng theo đúng quy định. Một khi có danh sách được phê duyệt, Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ triển khai giải ngân kịp thời nguồn vốn ưu đãi.
 
"Theo Thông tư hướng dẫn số 02/2022/TT-UBDT của Ủy ban Dân tộc, ngày 15/8/2022 sẽ bắt đầu triển khai giải ngân cho vay theo Nghị định 28. Vì vậy, các địa phương cần nâng cao vai trò, trách nhiệm, sớm hoàn thành công tác rà soát, phê duyệt đối tượng thụ hưởng, đảm bảo đủ cơ sở, điều kiện để Ngân hàng CSXH tỉnh triển khai cho vay. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh nhu cầu vốn, trưởng ban đại diện Ngân hàng CSXH các huyện cần sớm đề nghị lên tỉnh để xin trung ương bổ sung", ông Cường nhấn mạnh.
 
HỒNG HOA
 
 

.