Sớm đưa tuyến đường Quảng Ngãi - Chợ Chùa về đích

10:08, 16/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Dù đã hoàn thành gần 99% khối lượng, nhưng dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh Quảng Ngãi - Chợ Chùa vẫn chưa thể hoàn thành do chưa di dời 10 hộ dân còn lại, vì chậm bố trí đất tái định cư. Để đưa dự án về đích trong năm 2022, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang nỗ lực giải quyết phần việc còn tồn tại thuộc trách nhiệm của mình. 
[links()]
 
Tuyến đường TP.Quảng Ngãi đi thị trấn Chợ Chùa, thuộc tuyến Tỉnh lộ 624 kết nối trung tâm TP.Quảng Ngãi với các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Ba Tơ, Minh Long, đồng thời cũng là một trong những cửa ngõ ra, vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhiều năm qua, tuyến đường này đã quá tải nghiêm trọng, nên người dân rất khổ sở mỗi khi lưu thông qua đây, đặc biệt là trong giờ cao điểm. 
 
Do đó, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư 141 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng đường tỉnh Quảng Ngãi - Chợ Chùa với chiều dài 4,45km đi qua địa bàn các xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), Hành Thuận và thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).
 
Tuyến đường tỉnh Quảng Ngãi - Chợ Chùa có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn.
Tuyến đường tỉnh Quảng Ngãi - Chợ Chùa có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn.
 
Theo thiết kế, công trình được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn công trình giao thông cấp II, tốc độ thiết kế 80km/h. Đoạn chạy qua xã Nghĩa Điền và xã Hành Thuận có bề rộng mặt đường 12m (mặt đường rộng 11m, lề đường mỗi bên rộng 0,5m), còn đoạn chạy qua thị trấn Chợ Chùa có bề rộng mặt đường 23,5m (mặt đường rộng 13,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m).
 
Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban Quản lý) làm chủ đầu tư, được khởi công từ quý I/2019 và dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng nên ngày 24/11/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến hết năm 2022. 
 
Một trong những nguyên nhân chính khiến công tác giải phóng mặt bằng, cũng như tiến độ của dự án bị chậm trễ là do chủ đầu tư không chủ động được quỹ đất để bố trí tái định cư cho người dân thuộc diện di dời.
 
Vướng mặt bằng tại nút giao đồng mức với đường sắt Bắc – Nam tại xã Nghĩa Điền là một trong những nguyên nhân khiến dự án bị chậm tiến độ.
Vướng mặt bằng tại nút giao đồng mức với đường sắt Bắc - Nam tại xã Nghĩa Điền là một trong những nguyên nhân khiến dự án bị chậm tiến độ.
 
Theo Ban Quản lý thì đến thời điểm hiện tại dự án đã thi công hoàn thành được 4,4/4,45km toàn tuyến, đạt 98,9% khối lượng, chỉ còn vướng 10 hộ dân với khoảng 100m mặt bằng tại khu vực dốc xe lửa thuộc thôn Điền Hòa, xã Nghĩa Điền. 
 
Trưởng phòng Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Hoàng Minh Thiện cho biết, sau khi đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động thì các hộ dân đã đồng thuận di dời nhà ở, nhường đất cho dự án; đồng thời đang chờ khu tái định cư xây dựng xong để chuyển đến. “Ngay khi người dân bàn giao mặt bằng, chúng tôi sẽ chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công dứt điểm vị trí này một cách nhanh nhất để đưa toàn bộ công trình vào sử dụng trong quý IV năm nay”, ông Thiện nói. 
 
Khu tái định cư phục vụ dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để giao đất cho người dân.
Khu tái định cư phục vụ dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để giao đất cho người dân.
 
Để sớm hoàn thành và giao đất tái định cư cho các hộ dân, hiện nay đơn vị thi công đang gấp rút triển khai thi công Khu tái định cư có diện tích 2,33ha, tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. “Đến thời điểm hiện tại, công ty đã hoàn thành hơn 80% khối lượng của dự án. Trong tháng 8, công ty sẽ bàn giao công trình để chủ đầu tư bố trí đất tái định cư cho người dân”, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Phú Gia Thịnh Phan Văn Thạnh cho biết. 
 
Theo kế hoạch, sau khi đơn vị thi công xây dựng hoàn thành khu tái định cư, Ban Quản lý sẽ trình UBND huyện Tư Nghĩa phê duyệt phương án tái định cư và giao đất cho các hộ dân thuộc diện di dời, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công hoàn thiện những mét đường cuối cùng của dự án đường Quảng Ngãi - Chợ Chùa, sớm đưa công trình vào sử dụng. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, việc nâng cấp, mở rộng đường Quảng Ngãi - Chợ Chùa có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh. Bởi lẽ không chỉ tạo sự thuận tiện, an toàn cho người dân khi tham gia giao thông… mà dự án còn tăng tính kết nối giữa trung tâm hành chính tỉnh với các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Ba Tơ, Minh Long. Cùng với đó là tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, cũng như từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. 
 
Bài, ảnh: H.P
 

.