Niềm vui nơi cửa biển

10:08, 29/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần nửa tháng qua, giá xăng, dầu đã giảm nên nhiều chủ tàu, ngư dân phấn khởi đưa tàu vươn khơi bám biển làm ăn. Với họ, niềm vui nghề biển giờ đã trở lại...
 
[links()]
 
“Lên tàu nào anh em!”
 
Trung tuần tháng 8, cửa biển Sa Kỳ (TP.Quảng Ngãi) tấp nập tàu cá vươn khơi. Tiếng máy nổ rền vang như lấn át những con sóng nơi ghềnh đá. “Lên tàu nào anh em!”, ngư dân Nguyễn Văn Long, ở xã Phổ An (TX.Đức Phổ), thúc giục bạn biển khẩn trương cho kịp giờ khởi hành chuyến biển ra Hoàng Sa. Khuôn mặt rạng ngời, ngư dân Long chia sẻ, giá dầu hạ xuống rồi nên tôi mừng lắm. Tàu tôi mỗi lần ra Hoàng Sa phải mua gần 7.000 lít dầu diesel. Đầu năm đến giờ, giá dầu tăng quá cao nên lần nào cũng chi hơn 200 triệu đồng tiền dầu, nhưng giờ đỡ hơn nhiều rồi. 
 
Ngư dân Quảng Ngãi phấn khởi vươn khơi sau khi giá xăng, dầu giảm.
Ngư dân Quảng Ngãi phấn khởi vươn khơi sau khi giá xăng, dầu giảm.
Một chuyến ra khơi với giá dầu giảm như hiện nay cũng tiết kiệm được chừng 50 triệu đồng. Giờ chúng tôi tranh thủ ra khơi đánh bắt bù lại thời gian tàu nằm bờ”. Tàu cá QNg - 94787 TS của ngư dân Long cũng bị “quật” bởi đợt tăng giá xăng dầu. Đỉnh điểm của giá xăng dầu phi mã, anh phải giảm bớt phiên biển, thậm chí có lúc cho tàu nằm bờ vì không chịu nổi áp lực phí tổn cho từng phiên biển.
 
Ngư dân Nguyễn Đình Vương loay hoay dưới hầm máy cũng nhoẻn miệng cười. Chỉ vào khoang chứa dầu, anh Vương cho rằng, sau nhiều lần giảm giá xăng, dầu liên tiếp, ngư dân đi biển đã giảm bớt bài toán về chi phí nhiên liệu cho từng phiên biển. “Tàu cá QNg - 98517 TS của chúng tôi đã cắt giảm được chi phí mua nhiên liệu tới 40 triệu đồng cho phiên biển lần này nhờ giá dầu diesel giảm nhiều. Dầu càng giảm thì ngư dân như tôi càng mừng”, anh Vương nói trong lúc đang bơm dầu vào tàu chuẩn bị cho chuyến biển mới.
 
Giá xăng, dầu liên tục điều chỉnh giảm trong những ngày qua được xem như “cứu cánh” kịp thời đối với ngư dân, giữa lúc hàng loạt tàu cá phải chịu cảnh nằm bờ do không trụ được trước giá xăng, dầu tăng cao. “May mà giá dầu đợt này giảm liên tiếp và kịp thời nên nghề biển được cứu. Nếu giá dầu cứ giữ ở mức quá cao như 2 quý đầu năm nay, thì nhiều ngư dân có lẽ sẽ bỏ nghề luôn. Thấy cửa biển đông vui trở lại, tàu kéo nhau ra khơi tôi cũng vui, vì có cá về thì phụ nữ ở làng biển này mới có việc làm kiếm thêm thu nhập”, chị Nguyễn Thị Thanh, một lao động tự do ở cảng cá Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ.
 
Khẩn trương ra khơi
 
Hơn 2 tuần qua, tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh, số lượng tàu thuyền ra khơi tăng cao. Nếu như trước đây, trong tổng số gần 4.600 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi có đến 45% tàu cá phải neo bờ do giá xăng, dầu tăng cao, thì nay phần lớn các chủ tàu đều tính toán cho tàu ra khơi trở lại. “Trước kia giá dầu cao quá, các thuyền viên, chủ tàu không dám đi hoạt động xa vì phí tổn cao, thu nhập không có. Bây giờ giá dầu hạ xuống mức này thì ngư dân chúng tôi rất phấn khởi, có điều kiện tiếp tục hành trình ra khơi bám biển”, ngư dân Nguyễn Hường, ở TX.Đức Phổ, vui mừng nói.
 
Đang trong thời điểm gần cuối vụ khai thác hải sản chính trong năm, nên ngư dân các địa phương đang khẩn trương ra khơi khai thác để bù đắp lại khoản thời gian tàu nằm bờ do tác động của cơn “bão giá” xăng, dầu. “Giá xăng dầu giảm đã giúp cho ngư dân phần nào giảm bớt khó khăn, nhưng phí tổn cho từng phiên biển vẫn còn cao, nhất là giá cả nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm vẫn chưa giảm. Mong sao giá cả các mặt hàng khác cũng giảm như giá dầu hiện nay, để ngư dân vươn khơi đỡ lo”, ngư dân Nguyễn Hà, ở xã Bình Châu (Bình Sơn), bày tỏ.
 
Theo Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng, ngư dân trong nghiệp đoàn rất vui mừng vì giá xăng, dầu giảm và nhiều tàu thuyền khẩn trương ra khơi trở lại. Tuy nhiên, do một số tàu nằm bờ giờ ra khơi trở lại nên khó khăn về lao động đi biển. “Nghiệp đoàn hiện có 240 tàu, với hơn 1.000 đoàn viên thì phần lớn đều đã ra khơi, chỉ một số tàu chưa tuyển đủ lao động nên phải chờ. Đây cũng là tình cảnh chung của ngư dân các địa phương trong tỉnh”, ông Hùng thông tin.
 
Bài, ảnh: VÕ MINH HUY
 
 
 

.