Cầu nối thúc đẩy du lịch phát triển

09:08, 09/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với tâm thế sẵn sàng đón nhận và tìm kiếm các cơ hội liên kết, đầu tư, phát triển du lịch, ngay từ những ngày đầu của nhiệm kỳ 2022 - 2026, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã không ngừng đổi mới, đa dạng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Từ đó góp phần đưa du lịch từng bước phục hồi và phát triển một cách bền vững.
 
[links()]
 
Những dấu ấn
 
Trong năm 2022, một trong những sự kiện nổi bật của ngành du lịch Quảng Ngãi là đăng cai tổ chức Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Hội nghị hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới trong hợp tác, phát triển du lịch cho các địa phương. Với vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã trở thành một mắt xích quan trọng trong việc hỗ trợ cho hội nghị diễn ra thành công trọn vẹn. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tỉnh, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh trong ngày 6/8/2022. Ảnh: K.Ngân
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tỉnh, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh trong ngày 6/8/2022. Ảnh: K.Ngân
Chuẩn bị cho các sự kiện bên lề, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tích cực kết nối với các chủ thể có sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Quảng Ngãi tham gia trưng bày tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh; tham mưu đổi mới cách thiết kế, trang trí các gian hàng, đưa bản sắc văn hóa vùng miền đến gần hơn với du khách. Vì thế, các gian hàng sản phẩm OCOP lần này không chỉ để lại ấn tượng với người dân và du khách về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mà còn từ chính không gian trưng bày, được dựng lên từ những vật liệu gần gũi và thân thiện với môi trường. Công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, phục vụ phát triển du lịch đạt hiệu quả cao hơn.
 
“Hiệp hội Du lịch tỉnh là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện. Do đó, sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò rất quan trọng. Thời gian đến, tỉnh sẽ có những định hướng cụ thể cho Hiệp hội Du lịch tỉnh trong quá trình hoạt động, nhằm xây dựng một cộng đồng trách nhiệm, phát huy được vai trò cầu nối thúc đẩy phát triển du lịch Quảng Ngãi".
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh
TRẦN HOÀNG TUẤN

Nhằm giúp cho bạn bè, du khách hiểu hơn về con người và vùng đất Quảng Ngãi thân thiện, giàu bản sắc văn hóa, đầy tiềm năng để phát triển du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã chủ công xây dựng chương trình tham quan “Quảng Ngãi - Những giá trị văn hóa, lịch sử” và “Đảo Lý Sơn - Điểm đến lý tưởng”. Chủ trì trưng bày các ấn phẩm quảng bá du lịch, chương trình kích cầu du lịch, đặc sản, quà tặng du lịch cho gian hàng của tỉnh; tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch của các tỉnh, thành phố.

 
Nhiệm vụ quan trọng nhất của Hiệp hội Du lịch tỉnh đối với sự kiện lần này là tham mưu, xây dựng và thống nhất được chương trình hợp tác trong giai đoạn mới với các hiệp hội khác trong liên kết vùng. Để thực hiện được nhiệm vụ này, trước đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức chuyến Famtrip (một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị), để khảo sát ở các tỉnh, thành phố trong khu vực, xây dựng sản phẩm kích cầu du lịch theo tuyến mới, tạo ra sản phẩm du lịch chung, giới thiệu đến TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh.
 
Đoàn kết, năng động và sáng tạo
 
Hiệp hội Du lịch tỉnh đã và đang khẳng định được vai trò là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp đi đầu trong lĩnh vực du lịch; tập hợp, quy tụ và xây dựng khối đoàn kết trong đội ngũ những người làm du lịch, từng bước đưa ngành du lịch phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững.
 
Hiệp hội Du lịch tỉnh cùng với Hiệp hội Du lịch các địa phương tham gia Đoàn Famtrip đến khảo sát ở tỉnh Bình Định.                                                             Ảnh: PV
Hiệp hội Du lịch tỉnh cùng với Hiệp hội Du lịch các địa phương tham gia Đoàn Famtrip đến khảo sát ở tỉnh Bình Định. Ảnh: PV
Hiện nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh có 150 hội viên; 15 thành viên Ban Chấp hành và 5 thành viên thường trực, trực tiếp quản lý, điều phối công việc chung. Hiệp hội Du lịch tỉnh có 3 đơn vị trực thuộc, gồm: Chi hội Hướng dẫn viên Quảng Ngãi; Chi hội Lữ hành Quảng Ngãi và Câu lạc bộ Hướng dẫn viên Lý Sơn.
 
Một trong những đổi mới rõ nét nhất của Hiệp hội Du lịch tỉnh trong nhiệm kỳ mới là chú trọng xây dựng, hình thành các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới mẻ, thay vì chỉ tập trung khai thác. Đồng thời, phát huy tính chủ động, trách nhiệm của cộng đồng dân cư ở các điểm đến; nắm bắt lợi thế của sản phẩm OCOP trong phát triển du lịch.
 
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Phan Long nhấn mạnh, trong thời gian đến, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ chú trọng nâng cao năng lực hoạt động của các thành viên một cách toàn diện; đẩy mạnh liên kết, xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và quốc tế. Trước mắt là lên kế hoạch giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch sang thị trường Lào. 
 
“Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục kế thừa, xây dựng một ngôi nhà chung để các đơn vị, doanh nghiệp là hội viên của hiệp hội có sân chơi, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tăng khả năng kết nối, hợp tác cùng phát triển. Tin rằng, trong thời gian đến, với sự hợp sức của Hiệp hội Du lịch tỉnh, Quảng Ngãi sẽ trở thành điểm sáng về du lịch trong khu vực”, ông Long bày tỏ.
 
THIÊN HẬU
 

.