Đa dạng và giàu cảm xúc

02:08, 14/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng nay (8/8), UBND tỉnh Quảng Ngãi, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nhiệm kỳ 2021 - 2022, đăng cai tổ chức Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Bên lề hội nghị, từ ngày 6 - 7/8 đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, đa dạng và giàu cảm xúc. 
 
[links()]
 
Tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Sở VH-TT&DL đã tổ chức trưng bày “Tinh hoa di sản từ những con tàu cổ - Bảo vật quốc gia” và gian hàng quảng bá sản phẩm từ Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Tại đây, người dân và du khách thập phương đã đến tham quan, tìm hiểu tinh hoa di sản từ những con tàu cổ với trên 300 hiện vật và 3 bảo vật quốc gia (đó là Tượng Tu sĩ Chăm Phú Hưng, thế kỷ IX - X); bộ sưu tập bình gốm đất nung Long Thạnh; bộ sưu tập trang sức vàng Trà Veo 3 và Lâm Thượng, thế kỷ X - XII). Việc trưng bày “Tinh hoa di sản từ những con tàu cổ” mang đến cho khách tham quan nhiều cảm xúc bất ngờ, thú vị, độc đáo.
 
Hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng Xơ Đăng (Kon Tum) với Quảng Ngãi.
Hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng Xơ Đăng (Kon Tum) với Quảng Ngãi.
Trong khuôn viên Bảo tàng Tổng hợp tỉnh còn có các gian hàng trưng bày 61 sản phẩm OCOP của Quảng Ngãi. Qua đó góp phần quảng bá, giới thiệu và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm OCOP. Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông lâm nghiệp xã Long Hiệp (Minh Long) Đinh Văn Khó chia sẻ, đến với hoạt động trưng bày lần này, huyện Minh Long giới thiệu sản phẩm chè tươi Minh Long. Đây là cơ hội để huyện quảng bá đến người dân và du khách sản phẩm chè nổi tiếng của địa phương.
 
Trong 2 đêm (6 - 7/8), tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh và Cocoland River Beach Resort&Spa, ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), Sở VH-TT&DL tỉnh đã tổ chức Liên hoan nghệ thuật Bài chòi tỉnh. Tham dự liên hoan có 7 câu lạc bộ dân ca bài chòi, với hơn 200 diễn viên, nghệ nhân biểu diễn 21 tiết mục, tiểu phẩm đặc sắc.

Nằm trong chuỗi hoạt động bên lề hội nghị, Công ty CP Đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương (Quảng Ngãi) và làng Kon Vi Vàng, xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) tổ chức khai trương Khu dịch vụ văn hóa cộng đồng Xơ Đăng Kon Tum tại TP.Quảng Ngãi. Người dân làng Kon Vi Vàng  giới thiệu đến người dân, du khách tại Quảng Ngãi những nét đặc trưng văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Xơ Đăng Tơdră như nghề đan lát, dệt truyền thống, rượu cần, nhạc cụ... Nghệ nhân Y Biê, ở làng Kon Vi Vàng cho hay, giao lưu văn hóa là dịp để chúng tôi giới thiệu văn hóa, ẩm thực đặc sắc của địa phương, nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.

 
Dịp này, nhiều du khách, đại biểu một số tỉnh, thành phố, thuộc 7 địa phương trong liên kết phát triển du lịch với Quảng Ngãi, đã tham gia hoạt động tham quan tại các điểm đến là các thắng cảnh, di tích nổi tiếng của huyện Lý Sơn và xem Hội đua thuyền truyền thống tứ linh. Bên cạnh đó, đoàn du khách còn tham quan Khu trưng bày chuyên đề “Tinh hoa di sản từ những con tàu cổ - Bảo vật quốc gia”, khám phá điểm du lịch Thành cổ Quảng Ngãi, các danh thắng núi Thiên Ấn và viếng mộ Cụ Huỳnh Thúc Kháng, Khu chứng tích Sơn Mỹ.
 
  Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 

.