Thị xã Đức Phổ: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp

10:07, 30/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư nên nhiều doanh nghiệp đã đến đầu tư tại các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn TX.Đức Phổ. Qua đó mở ra cơ hội tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu nhập cho người dân và tăng thu ngân sách huyện.
 
[links()]
 
Doanh nghiệp hoạt động ổn định
 
Nhà máy Gạch Tuynel Phổ Hòa chính thức đi vào hoạt động tại CCN Đồng Làng, thuộc phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ), từ năm 2012. Giám đốc Công ty CP Gạch Phổ Hòa Nguyễn Mậu Huy cho biết, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy ổn định trở lại. Trung bình mỗi tháng, nhà máy xuất ra thị trường hơn 2 triệu viên gạch. Cùng với đó, nhà máy còn giải quyết việc làm cho khoảng 80 lao động tại địa phương, với mức lương bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng. Người lao động làm việc tại nhà máy đều được hưởng các chế độ chính sách về bảo hiểm theo quy định pháp luật.
 
Công nhân sản xuất gạch tại Cụm công nghiệp Phổ Phong (TX.Đức Phổ).
Công nhân sản xuất gạch tại Cụm công nghiệp Phổ Phong (TX.Đức Phổ).
Tại CCN Phổ Phong, nhiều doanh nghiệp đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương, với giá trị sản xuất công nghiệp (CN) năm 2021 đạt gần 593 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 27 tỷ đồng. “Nhà máy Gạch Tuynel Phổ Phong đi vào hoạt động từ năm 2006 đến nay. Mặc dù gặp phải sự cạnh tranh rất lớn, nhưng với chất lượng đã được khẳng định, nên sản phẩm gạch của nhà máy vẫn tìm được chỗ đứng trên thị trường. Nhà máy đang giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 80 lao động, với thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng”, Giám đốc Nhà máy Gạch Tuynel Phổ Phong Nguyễn Hữu Công cho hay.
 
Trên địa bàn TX.Đức Phổ hiện có 4 CCN, với tổng diện tích trên 38ha, gồm: CCN Sa Huỳnh (trên 4ha), CCN Phổ Phong (hơn 10ha), CCN Đồng Làng (20ha) và CCN Phổ Hòa (trên 4ha). Tỷ lệ lấp đầy các CCN đạt 85%. Đến nay, các CCN có 18 dự án đang hoạt động, với nhiều ngành nghề khác nhau như may mặc, chế biến hải sản, dăm gỗ và các sản phẩm từ gỗ, gạch... Năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của các CCN đạt trên 944 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 55 tỷ đồng. Sự hoạt động ổn định của các doanh nghiệp trong CCN đã góp phần giải quyết việc làm cho trên 700 lao động, với thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/lao động/tháng.
 
Đẩy mạnh thu hút đầu tư
 
Nhờ thực hiện tốt các chính sách, thủ tục trong thu hút đầu tư, năm 2021, CCN Đồng Làng đã thu hút thêm Nhà máy Chế biến các sản phẩm từ gỗ Phúc Phát Hưng. Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp có ý định đầu tư vào CCN Đồng Làng. Với CCN Phổ Phong, TX.Đức Phổ đang xin chủ trương mở rộng, nhằm tạo quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư phát triển CN.
 
Với mục tiêu phát triển công nghiệp nhanh và bền vững; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, TX.Đức Phổ đã ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp, giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu đề ra đến năm 2025, giá trị sản xuất CN, tiểu thủ CN đạt 10,4 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 là 13%. Tỷ lệ lao động trong khu vực CN, xây dựng và dịch vụ đạt trên 63% tổng số lao động toàn thị xã; trong đó khu vực CN, xây dựng đạt khoảng 30 - 32%. Các CCN đang hoạt động sẽ cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, từng bước đầu tư xây dựng hệ thống bảo vệ môi trường phù hợp...
 
Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương cho biết, trong thời gian tới, TX.Đức Phổ tiếp tục tập trung huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng các CCN để thu hút đầu tư, nhất là kêu gọi các nhà đầu tư lấp đầy diện tích mặt bằng CCN Đồng Làng. Việc thu hút đầu tư sẽ ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sử dụng nhiều lao động; công nghiệp chế biến sử dụng nguyên liệu từ sản phẩm nông nghiệp; phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ theo tinh thần Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.