Thành công với nghề nuôi ốc bươu đen

03:07, 04/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Anh Lê Tấn Hoàng (34 tuổi), ở thôn Phước An, xã Bình Khương (Bình Sơn), đã khởi nghiệp thành công với nghề nuôi ốc bươu đen. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh Hoàng thu nhập hơn 100 triệu đồng.
 
[links()]
 
Kiên trì theo đuổi đam mê
 
Tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí, nhưng anh Hoàng lại ấp ủ ước mơ làm giàu bằng nông nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Sau một thời gian làm việc ở thành phố, tích lũy được một ít vốn, năm 2018, anh Hoàng quyết định trở về quê lập nghiệp. Không bỏ nghề cơ khí, anh vẫn xin làm việc tại một công ty ở địa phương để vừa có nguồn thu nhập, vừa có cơ sở mạnh dạn khởi nghiệp.
 
Mỗi năm, anh Lê Tấn Hoàng, ở xã Bình Khương (Bình Sơn), có thu nhập hơn 100 triệu đồng từ mô hình nuôi ốc bươu đen.
Mỗi năm, anh Lê Tấn Hoàng, ở xã Bình Khương (Bình Sơn), có thu nhập hơn 100 triệu đồng từ mô hình nuôi ốc bươu đen.
Thời gian đầu, anh Hoàng nuôi chim cút, gà thả vườn, nhưng liên tiếp gặp thất bại vì dịch bệnh diễn ra thường xuyên, chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao nên mô hình không mang lại hiệu quả. Không nản lòng, sau khi học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu kỹ thị trường, anh Hoàng triển khai thực hiện mô hình nuôi ốc bươu đen. Tuy nhiên, do vận chuyển từ xa về, nguồn ốc giống không đảm bảo nên tỷ lệ ốc chết cao. Vì thế, anh Hoàng đã kiên trì tìm ra nguyên nhân để có hướng khắc phục. Sau nhiều lần thất bại, anh Hoàng đã tự nghiên cứu nhân giống thành công và nắm vững các kỹ thuật, nên trong những đợt nuôi tiếp theo ốc phát triển, sinh trưởng tốt.
 
Anh Hoàng cho biết, ốc bươu đen chỉ sống trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm. Để phòng các bệnh đường ruột cho ốc, trước khi thả giống phải xử lý ao nuôi bằng vôi. Trong quá trình nuôi phải bổ sung chất khoáng, thường xuyên thay nước, vệ sinh hồ. Thức ăn của ốc bươu đen là những nguyên liệu tự nhiên, chủ yếu là bèo cám, lá mì, bầu, mướp, có thể tận dụng trồng ở vườn nhà để tiết kiệm chi phí.
 
Đầu tư mở rộng mô hình 
 
Anh Hoàng cho biết thêm, ốc bươu đen dễ chăm sóc, lợi nhuận cao, không mất nhiều công sức, chi phí đầu tư. “Sự kiên trì, dám đối mặt với thất bại đã giúp tôi gặt hái được những quả ngọt ban đầu. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa theo đuổi đam mê khởi nghiệp”, anh Hoàng chia sẻ.
 
Anh Hoàng đã chủ động liên kết thị trường tiêu thụ ở các tỉnh lân cận; đồng thời lập các hội, nhóm chăn nuôi trên mạng xã hội để chia sẻ kinh nghiệm nuôi ốc, qua đó kết nối được nhiều người có cùng chung đam mê nuôi ốc bươu đen.Cùng với việc nuôi ốc thương phẩm, anh Hoàng tập trung sản xuất ốc giống xuất bán ra thị trường. Với 200m2 hồ nuôi, bình quân mỗi tháng trại ốc của anh Hoàng duy trì sản xuất hơn 3 vạn con giống.  Sau gần 2 năm thực hiện mô hình nuôi ốc, anh Hoàng đã hợp tác cung cấp giống ốc và tiêu thụ sản phẩm cho hơn 100 người nuôi ốc ở trong và ngoài tỉnh. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình này, anh Hoàng đang chuẩn bị đầu tư, mở rộng 1.000m2 diện tích hồ lót bạt nuôi ốc bươu đen.
 
Bí thư Đoàn xã Bình Khương Nguyễn Thành Quang nhận xét, anh Lê Tấn Hoàng rất cần cù, chịu khó vươn lên phát triển kinh tế. Mô hình nuôi ốc bươu đen do anh Hoàng triển khai đã mang lại nguồn thu nhập khá, mở ra hướng phát triển kinh tế cho đoàn viên, thanh niên ở địa phương. 
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 

.