Quảng Ngãi: Sẵn sàng thực hiện thu phí không dừng từ ngày 1/8

03:07, 31/07/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Hiện tại, Quảng Ngãi đã sẵn sàng thực hiện thu phí không dừng bắt buộc theo quy định của Chính phủ áp dụng từ ngày 1/8. Một số tình huống sự cố có thể xảy ra khi áp dụng đã được đơn vị quản lý trạm thu phí nhận diện khá đầy đủ và đề ra giải pháp xử kịp thời, tránh tắc nghẽn giao thông.
 
Trên địa bàn Quảng Ngãi hiện có 2 trạm thu phí, gồm bắc Quảng Ngãi, đặt tại xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và trạm thu phí BOT Thiên Tân trên QL1, đoạn qua xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa).
 
Theo đại diện Trạm thu phí bắc Quảng Ngãi, những ngày gần đây, có hơn 90% xe ô tô qua qua trạm đã được dán thẻ và thanh toán tự động. Các trường hợp còn lại, khi đến trạm đã được hướng dẫn thực hiện việc dán thẻ, để bắt đầu từ ngày 1/8 không có trường hợp bị từ chối phục vụ vì không đủ điều kiện lưu thông vào cao tốc.

 

Xe lưu thông qua trạm thu phí BOT Thiên Tân xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa).
Xe lưu thông qua trạm thu phí BOT Thiên Tân xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa).
Đại diện Công ty CP Đầu tư ICD Dung Quất cho biết, công ty vừa mua một xe ô tô để làm phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh. Ngay sau khi được cấp biển số, công ty đã liên hệ với Công ty TNHH thu phí tự động VETC (gọi tắt là VETC) để được cấp tài khoản và nhập tiền vào tài khoản này. Thao tác chỉ trong tích tắc đã hoàn tất và số tiền 1 triệu đồng đã được nộp vào tài khoản để sử dụng trong việc thanh toán khi đi lại qua trạm thu phí đường bộ...
 
Mới đây, nhiều chủ xe ở Quảng Ngãi đã nhận được thông báo từ VETC, về việc công ty sẽ tiếp tục gia hạn chương trình miễn phí dán thẻ đến 24 giờ ngày 5/8/2022.  Các tổ chức, cơ quan, hiệp hội có nhu cầu dán thẻ đến tại tất cả các điểm dán thẻ của VETC để được hỗ trợ. Sau thời điểm này, VETC sẽ thực hiện áp dụng thu phí khi dán thẻ.

 

Xe chưa dán thẻ ETC đi nhầm vào làm thu phí không dừng được hướng dẫn quay trở ra để vào lại làm thu phí hỗn hợp tại Trạm thu phí BOT Thiên Tân
Xe chưa dán thẻ ETC đi nhầm vào làm thu phí không dừng được hướng dẫn quay trở ra để vào lại làm thu phí hỗn hợp tại Trạm thu phí BOT Thiên Tân.
Riêng đối với trạm BOT Thiên Tân, theo Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An Trần Ngọc Thụy thì lượng xe qua trạm đã dán thẻ, thu phí không dừng mới chỉ khoảng 55%. Hiện trạm có 6 làn thì đã bố trí 2 làn dành cho xe đã dán thẻ ETC, thanh toán không dừng. Còn 4 làn khác là thu phí hỗn hợp, dành cho cả việc thanh toán không dừng và thanh toán dùng tiền mặt. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/8, trạm BOT Thiên Tân sẽ đóng bớt 2 làn thu phí hỗn hợp, chỉ để lại 2 làn (1 làn chiều vào và 1 làn chiều ra) để hạn chế dần tình trạng thu phí tiền mặt, hướng đến 100% xe ô tô qua trạm đều thu phí bằng hình thức tự động.
 
Hiện tại, Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An đã phải tăng cường nhân viên trực, hướng dẫn lưu thông qua trạm. Ông Trần Ngọc Thụy cho biết, tất cả những tình huống khi áp dụng thu phí không dừng đều đã được công ty lường đến. Có rất nhiều trường hợp chủ phương tiện đi vào làn tự động mà xe chưa dán thẻ, hoặc có dán thẻ nhưng tài khoản không còn tiền để thanh toán. Đối với trường hợp này, nhân viên trạm thu phí phải hướng dẫn quay đầu xe trở ra ngoài và vào lại làn thu phí hỗn hợp để thực hiện đóng phí bằng tiền mặt. "Có một số trường hợp cũng thắc mắc, nhân viên phải kiên trì giải thích để cùng phối hợp thực hiện khẩn trương, giải tỏa ách tắc giao thông tại trạm thu phí. Từ năm 2018, công ty đã áp dụng thí điểm thu phí không dừng với hạ tầng đã đầy đủ nên hiện tại không có trở ngại nào trong việc tiếp tục thực hiện chỉ đạo bắt buộc thu phí không dừng của Chính phủ" - ông Trần Ngọc Thụy cho biết.
 
Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) Vũ Thanh Giang cho biết, đơn vị sẽ tích cực tuyên truyền để người dân hiểu, tự giác thực hiện việc thu phí tự động theo chủ trương chung của Chính phủ. Trường hợp cố tình vi phạm, có hành vi chống đối sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định hiện hành là từ 2 - 3 triệu đồng/lần vi phạm.
 
THANH NHỊ
 

.