Phát huy vai trò của tổ tiết kiệm và vay vốn

10:07, 13/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Được ví là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), trong những năm qua, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trên địa bàn TP.Quảng Ngãi luôn hoạt động hiệu quả, đưa nguồn vốn ưu đãi đến với hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo tại địa phương. 
 
[links()]
 
Nhiều năm liền là Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Cổ Lũy Nam, xã Nghĩa Phú, chị Trần Thị Kim Quy đã trở thành “bạn đồng hành” của biết bao gia đình. Để tổ TK&VV hoạt động hiệu quả, chị Quy luôn chịu khó học hỏi, nắm vững thủ tục quản lý nguồn vốn chính sách, để hướng dẫn các thành viên trong tổ được vay vốn của Ngân hàng CSXH kịp thời và sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích.
 
Thông qua các điểm giao dịch tại xã, phường nguồn vốn chính sách đã đến kịp thời với người nghèo.                    Ảnh: H.H
Thông qua các điểm giao dịch tại xã, phường nguồn vốn chính sách đã đến kịp thời với người nghèo. Ảnh: H.H
Ngoài thời gian dành cho công việc gia đình, chị Quy tranh thủ đến nhà từng tổ viên để tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng và vừa trực tiếp kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay của họ. “Mỗi lần nhận được thông báo phân bổ nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH, tổ TK&VV sẽ họp bình xét dân chủ, công khai các trường hợp được vay vốn. Nhờ vậy, hộ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình”, chị Quy chia sẻ.
 
Hiện Tổ TK&VV thôn Cổ Lũy Nam có tổng dư nợ hơn 2 tỷ đồng, bình quân dư nợ gần 40 triệu đồng/hộ vay. Hằng tháng, các hộ vay trong tổ trả lãi đầy đủ; trả nợ đúng hạn, nhiều năm liền không có tổ viên để nợ quá hạn. Số dư tiền gửi tiết kiệm là 295 triệu đồng, với 100% tổ viên tham gia gửi tiết kiệm theo quy ước hoạt động của tổ; số dư bình quân tiết kiệm 5,4 triệu đồng/hộ vay. Từ nguồn vốn chính sách, người dân đầu tư phát triển chăn nuôi, kinh doanh buôn bán, nhất là mua sắm ngư lưới cụ để đánh bắt hải sản, góp phần giảm nghèo bền vững. Điển hình như hộ gia đình các chị Đặng Thị Nhật Phượng, Phạm Thị Phải, Lê Thị Khánh...
 
Hiện trên địa bàn TP. Quảng Ngãi có 322 tổ TK&VV đang hoạt động hiệu quả tại 139 thôn, tổ dân phố, với hơn 15,8 nghìn thành viên và tổng dư nợ trên 439 tỷ đồng. Qua kết quả rà soát, phân loại tổ TK&VV, có 260 tổ TK&VV xếp loại tốt (80,75%), 37 tổ TK&VV xếp loại khá (11,49%). Các tổ TK&VV đã làm tốt công tác quản lý nguồn vốn ủy thác, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.
 
HOA HỒNG
 
 
 

.