Lý Sơn: Chủ động phòng, chống thiên tai

10:07, 13/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Lý Sơn đã chủ động triển khai phương án phòng, chống thiên tai để ứng phó với các tình huống và giảm thiệt hại trong mùa mưa bão năm 2022. 
 
[links()]
 
Vào thời điểm cuối tháng 6, đầu tháng 7/2022, khu vực bắc Biển Đông đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), sau đó mạnh lên thành cơn bão số 1. Bão số 1 đã ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Lý Sơn, làm 2 chiếc tàu bị chìm khiến 2 ngư dân gặp nạn. Đây là thiệt hại đầu tiên ở huyện Lý Sơn trong mùa mùa bão năm nay. 
 
Ngành nông nghiệp huyện Lý Sơn thường bị thiệt hại nặng trong  mỗi mùa mưa bão.                Ảnh: PV
Ngành nông nghiệp huyện Lý Sơn thường bị thiệt hại nặng trong mỗi mùa mưa bão. Ảnh: PV
Trong năm 2021, huyện Lý Sơn chịu ảnh hưởng của 9 cơn bão và 5 đợt ATNĐ, cùng nhiều đợt không khí lạnh kéo dài gây biển động. Các cơn bão đã gây tốc mái, làm hư hỏng 29 ngôi nhà, di tích, trường học, 2 ghe cá bị chìm và 127ha hành, tỏi bị mất trắng. Cùng với đó, kênh mương nội đồng, hệ thống điện chiếu sáng công cộng, cây xanh, các công trình cơ quan nhà nước... bị hư hỏng nghiêm trọng. Trong năm qua, tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện hơn 45 tỷ đồng.
 
Những hậu quả do thiên tai gây ra hằng năm ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lý Sơn. Do đó, công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai luôn được chính quyền địa phương chú trọng triển khai sớm. Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Đặng Tấn Thành cho biết, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa mưa bão năm nay sẽ xuất hiện 10 - 12 cơn bão và ATNĐ, trong đó có từ 5 - 6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ. Theo dự báo, mùa bão năm 2022 trên khu vực Biển Đông có xu hướng đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Do đó, để kịp thời ứng phó giảm nhẹ thiệt hại, huyện Lý Sơn đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống.
 
Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn  huyện Lý Sơn đã yêu cầu các thành viên trong ban chỉ đạo kiểm tra phương án phòng, chống thiên tai của các phòng, ban, đơn vị. đồng thời, có kế hoạch gia cố, sửa chữa, khắc phục để đảm bảo vận hành các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong mùa mưa bão sắp đến, nhất là các công trình xung yếu như kè chắn sóng, vũng neo đậu tàu thuyền, hồ chứa nước và cảng Lý Sơn...
 
UBND huyện đề nghị bộ đội biên phòng khi làm thủ tục cho ngư dân xuất bến khai thác theo từng tổ, nhóm từ 2 tàu trở lên để hỗ trợ nhau khi gặp sự cố, rủi ro. Nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân hoạt động trên các vùng biển. Xử lý nghiêm những phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật khi ra khơi... Ban chỉ huy quân sự, công an huyện sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời giúp người dân phòng, chống thiên tai và khắc phục hậu quả. Các thôn củng cố, kiện toàn các đội xung kích sẵn sàng hỗ trợ nhân dân khi có thiên tai xảy ra.
 
X.THIÊN
 
 
 

.