Làm giàu từ nghề ươm keo giống

03:07, 04/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2016 đến nay, vườn ươm keo giống của chị Đào Thị Vân, ở thôn Hưng Nhượng Nam, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều hộ trồng rừng trong và ngoài huyện. Nhờ mạnh dạn đầu tư, mở rộng vườn ươm, chị Vân đã phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.   
 
[links()]
 
Chị Vân sinh năm 1979 trong một gia đình thuần nông ở xã Tịnh Đông. Nhiều năm đi làm thuê ở các vườn ươm trong và ngoài tỉnh, với bản tính cần cù, chịu khó, chị Vân học hỏi được kinh nghiệm ươm cây. Nhận thấy nhu cầu trồng keo lai trong tỉnh ngày càng nhiều, năm 2016, chị Vân quyết định thành lập vườn ươm cho riêng mình. Ban đầu, chị Vân chỉ làm vườn ươm với diện tích 5 sào. Nhờ có kinh nghiệm, lại tỉ mỉ với công việc, nên vườn ươm của chị Vân luôn phát triển tốt, cây giống chất lượng, trở thành địa chỉ tin cậy được nhiều người tìm đến mua. Vì vậy, đến năm 2019, chị Vân mở rộng vườn ươm lên 15 sào ở thôn Tân Hưng và thôn Hưng Nhượng Nam, xã Tịnh Đông.
 
Vườn ươm keo giống của chị Đào Thị Vân, ở thôn Hưng Nhượng Nam, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh).
Vườn ươm keo giống của chị Đào Thị Vân, ở thôn Hưng Nhượng Nam, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh).
Nhiều năm nay, vườn ươm của chị Vân chuyên sản xuất cây keo giống, cung cấp cho thị trường. Trung bình mỗi năm, chị Vân ươm và bán trên 1 triệu cây con. Đầu ra sản phẩm luôn thuận lợi, số lượng cây con được ươm ra luôn bán chạy. Khách tìm đến mua nhiều nhất từ tháng Giêng đến tháng 8 âm lịch hằng năm. Giá bán cây con dao động từ 500 - 1.000 đồng/cây. Trung bình mỗi năm, doanh thu từ vườn ươm của chị Vân thu về khoảng 700 triệu đồng, trừ chi phí chị có lãi trên 300 triệu đồng.
 
Theo chị Vân, để làm vườn ươm đạt hiệu quả thì phải thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật, chọn giống tốt, vườn ươm trên đất gò đồi, trong vườn có ống dẫn nước, hệ thống tưới tự động. Toàn bộ vườn ươm được tưới với độ ẩm cần thiết. Chị Vân chia sẻ, việc ươm cây giống đòi hỏi phải tỉ mẩn, cần cù. Nhờ học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, tôi đã biết lượng nước tưới như thế nào cho đủ, cắt hom phải chọn phần non, đủ số lượng mắt lá. Đặc biệt là thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu bệnh cho cây giống.  
 
Không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình, vườn ươm của chị Vân còn tạo công ăn việc làm cho 8 lao động nông thôn, với mức thu nhập ổn định 4,5 triệu đồng/người/tháng. Bà Mai Thị Hòa (63 tuổi), ở thôn Hưng Nhượng Bắc, đã làm việc ở vườn ươm của chị Vân hơn 6 năm qua. Công việc chính của bà là vô túi đất và cấy hom giống. Bà Hòa cho biết, do tuổi lớn, sức khỏe cũng hạn chế, nên tôi chọn vườn ươm của Vân để làm, vừa nhẹ nhàng, lại phù hợp với bản thân. Trung bình mỗi ngày, tôi có thu nhập hơn 150 nghìn đồng, nên tính ra hằng tháng cũng đủ xoay xở việc gia đình.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Đông Lê Thị Thu Chi, chị Vân là một trong những hộ làm nghề ươm giống cây keo lai phát triển kinh tế đạt hiệu quả tại địa phương. Hơn nữa, chị Vân còn tạo công ăn việc làm cho nhiều phụ nữ, giúp cuộc sống của chị em ngày càng tốt hơn. Hiệu quả từ vườn ươm của chị Vân còn giúp địa phương thực hiện công tác phát triển rừng, tạo môi trường sinh thái bền vững.
 
Bài, ảnh: T.PHƯỢNG - K.CÚC
 
 

.