Dự án cảng cá Sa Kỳ: Sớm giải quyết những vướng mắc

05:07, 11/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Cảng cá và Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) được triển khai từ năm 2010, nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 8/2016. Tuy nhiên, đến nay những vướng mắc liên quan đến dự án này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến công tác quản lý, khai thác và giảm hiệu quả thu hút đầu tư.
 
[links()]
 
Kết luận thanh tra 7966/KL-UBND ngày 26/12/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấp hành pháp luật của dự án Cảng cá và Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ, nêu rõ biện pháp xử lý về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bổ sung, gồm: Điều chỉnh Quyết định thu hồi đất số 1620/QĐ-UBND ngày 30/8/2010 của UBND huyện Sơn Tịnh đối với 32 thửa đất không đúng tên người sử dụng đất; thu hồi đất và lập phương án bồi thường bổ sung còn thiếu, chưa chính xác; kiểm tra, xử lý các trường hợp tranh chấp đất...
 
 Sau hơn 6 năm đưa vào sử dụng, hạ tầng cảng cá và trung tâm dịch vụ nghề cá Sa Kỳ vẫn chưa hoàn thiện.
Sau hơn 6 năm đưa vào sử dụng, hạ tầng cảng cá và trung tâm dịch vụ nghề cá Sa Kỳ vẫn chưa hoàn thiện.
Liên quan đến việc xác minh thông tin chủ sở hữu của 32 thửa đất, UBND xã Tịnh Kỳ khẳng định: Đến thời điểm này, chính quyền địa phương chưa ghi nhận đơn kiện hoặc tranh chấp liên quan đến 32 thửa đất đã được chi trả tiền bồi thường hỗ trợ. Đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Mận, UBND xã Tịnh Kỳ tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi rà soát, kiểm tra hồ sơ bồi thường của thửa đất số 299, diện tích 482m2 thuộc tờ bản đồ số 2; thửa đất số 40 (1.184m2) thuộc tờ bản đồ số 10 xã Tịnh Kỳ và các thửa đất liền kề liên quan, để có cơ sở mời bà Mận đến giải quyết.    
  
Đối với mặt bằng kinh doanh khu vực dự án, ngày 27/5/2016, Ban Quản lý (BQL) Các cảng cá tỉnh ký hợp đồng số 40/2016 với ông Nguyễn Quang Vinh về việc sử dụng mặt bằng (cơ sở hạ tầng) để đầu tư dịch vụ hậu cần nghề cá tại Cảng cá Tịnh Kỳ. Tuy nhiên, ông Vinh sử dụng mặt bằng này để nuôi chim yến. Ngày 26/4/2018, BQL Các cảng cá tỉnh thanh lý hợp đồng, yêu cầu ông Vinh tháo dỡ, giao trả lại mặt bằng. Ông Vinh chấp hành việc dừng nuôi chim yến, nhưng kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét cho giữ lại hiện trạng công trình đã xây dựng. Nội dung này, BQL Các cảng cá tỉnh đã báo cáo với Sở NN&PTNT tại Công văn 127a/BQLCCC ngày 14/6/2018, nhưng đến thời điểm hiện tại, Sở vẫn chưa chỉ đạo, xử lý.
 
Bên cạnh đó, đến thời điểm này, dự án Cảng cá và Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ (9,25ha) chưa được phê duyệt vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của TP.Quảng Ngãi, làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác lập phương án bồi thường bổ sung, trong đó có đất đai, vật kiến trúc hồ nuôi tôm cho gia đình ông Lê Văn Phụng.
 
Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại Thiên Phúc Đạt, đơn vị thực hiện dự án Tổ hợp sản xuất, thương mại dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ, xã Tịnh Kỳ cho rằng, những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Tổ hợp sản xuất, thương mại dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ ban đầu có diện tích 7.476m2, nhưng vì một số hộ dân chưa đồng tình dẫn đến không thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Vì vậy, công ty phải xin cấp thẩm quyền điều chỉnh quy mô dự án giảm còn 6.312m2. Điều này không chỉ khiến nhà đầu tư mất thời gian thực hiện các thủ tục theo quy định, mà còn làm thay đổi một số hạng mục của dự án.  
 
Giám đốc BQL Các cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn cho rằng, những tồn tại kéo dài của dự án, khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Do đó, đề nghị chính quyền các cấp sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc của dự án để đơn vị yên tâm hoạt động, khai thác có hiệu quả các hạng mục của dự án. 
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 

.