Các khu tái định cư tại Dung Quất: Khẩn trương hoàn thành

07:07, 13/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn KKT Dung Quất có nhiều dự án công nghiệp triển khai cần phải thu hồi diện tích đất lớn, nhưng tiến độ bị chậm, do tái định cư (TĐC) chưa kịp thời. UBND tỉnh đã chỉ đạo đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu TĐC để kịp thời ổn định cuộc sống người dân vùng dự án.
 
[links()]
 
Nhanh chóng hoàn thiện khu tái định cư Cà Ninh
 
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đang tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (Khu liên hợp 2). Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng bị chậm trễ, do việc TĐC cho các hộ dân trong vùng dự án chưa hoàn thành. Mới đây, UBND tỉnh đã yêu cầu huyện Bình Sơn, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý) khẩn trương hoàn thành các thủ tục pháp lý, cũng như hạ tầng kỹ thuật, để sớm phê duyệt phương án TĐC cho hơn 600 hộ dân thuộc diện phải bố trí TĐC khi thu hồi đất, trong đó 400 hộ dân sẽ được bố trí vào khu TĐC Cà Ninh và 116 hộ dân vào khu TĐC Vạn Tường.
 
Một góc khu tái định cư Vạn Tường (Bình Sơn).
Một góc khu tái định cư Vạn Tường (Bình Sơn).
Khu TĐC Cà Ninh là hạng mục nằm trong dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn, di dân TĐC, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng phục vụ KKT Dung Quất (giai đoạn 1) do Ban Quản lý làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2014, tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Hạng mục khu TĐC Cà Ninh quy mô 1.077 lô, mỗi lô có diện tích từ 100 - 200m2. Hiện nay, khu TĐC mới chỉ cơ bản hoàn thành hạ tầng khoảng 18,6ha, tương đương 400 lô/1.077 lô, phần còn lại bị chậm tiến độ.
 
Để triển khai dự án Khu liên hợp 2, Quảng Ngãi đã thống nhất sử dụng 400 lô thuộc khu TĐC Cà Ninh để phục vụ di dời các hộ dân bị thu hồi đất. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành 2 thông báo giao UBND huyện Bình Sơn bố trí TĐC tạm thời cho các hộ dân. Tuy nhiên, theo Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung, thì huyện Bình Sơn mới chỉ giao được 146/400 lô cho các hộ dân; trong khi các hộ dân thuộc diện TĐC đều có nhu cầu cấp thiết về chỗ ở. Ngoài ra, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa tại khu TĐC Cà Ninh triển khai rất chậm, ảnh hưởng đến phương án TĐC, thu hồi đất để có cơ sở giao đất, cho thuê đất.
 
Liên quan về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã yêu cầu Trưởng Ban Quản lý khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu TĐC Cà Ninh, để có quỹ đất bố trí TĐC đầy đủ cho người dân. Đồng thời, yêu cầu huyện Bình Sơn khẩn trương lập phương án TĐC cho người dân với giá đất tạm tính dựa vào tổng mức đầu tư khu TĐC Cà Ninh. Phải bố trí hết 400 lô TĐC cho dân vào ở, chậm nhất đến ngày 30/9/2022.
 
Hoàn thành trước mùa mưa bão
 
Theo kế hoạch, đến ngày 30/10/2022, khu TĐC Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn) mới hoàn thành giai đoạn 1, với khoảng 280 lô, phục vụ TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu liên hợp 2. Tuy nhiên, theo yêu cầu của tỉnh, đến hết tháng 8/2022, phải cơ bản hoàn thành 116 lô để bố trí chỗ ở cho các hộ dân trước khi mùa mưa bão năm nay. Hiện nay, UBND tỉnh đã đồng ý tạm ứng ngân sách năm 2023 để phân khai đủ vốn cho khu TĐC Vạn Tường đẩy nhanh tiến độ thi công, tuyệt đối không để vì thiếu vốn mà dự án chậm trễ, người dân có nhu cầu bố trí TĐC phải chờ đợi.
 
Hiện nay, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn đang đôn đốc liên danh nhà thầu thi công khu TĐC Vạn Tường đẩy nhanh tiến độ thi công. Giám đốc điều hành Liên danh các nhà thầu thi công dự án khu TĐC Vạn Tường Trịnh Quốc Dũng cho biết, hiện các hạng mục đường giao thông cơ bản hoàn thành; trường mầm non, nhà văn hóa sắp "về đích". Vì đây là công trình có tính cấp thiết, đơn vị thi công quyết tâm đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh.
 
Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 
 

.