Trợ lực cho thanh niên khởi nghiệp

08:06, 02/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, Tỉnh đoàn và các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã có các chính sách về vốn vay ưu đãi để trợ lực cho thanh niên khởi nghiệp. Từ đó, hàng nghìn người trẻ có điều kiện phát triển kinh tế.
 
[links()]
 
Tốt nghiệp ngành cơ khí dân dụng tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, nhưng anh Phạm Thanh Thọ, ở xã Bình Đông (Bình Sơn), không xin vào làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp (DN), mà tự mở một xưởng cơ khí riêng. Ban đầu, khi chưa có vốn và khách hàng, anh Thọ làm tại nhà. Sau 3 năm khởi nghiệp, khách hàng tìm đến cơ sở anh Thọ ngày càng đông. Nhận thấy cơ sở sản xuất nhỏ tại gia đình không còn phù hợp, anh Thọ quyết định tìm một địa điểm mới rộng rãi hơn để mở rộng cơ sở sản xuất. 
 
Công ty TNHH MTV Công nghệ cao Huy Long (TP.Quảng Ngãi) được vay vốn lãi suất thấp từ Vietcombank Quảng Ngãi.
Công ty TNHH MTV Công nghệ cao Huy Long (TP.Quảng Ngãi) được vay vốn lãi suất thấp từ Vietcombank Quảng Ngãi.
Thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn của Đoàn Thanh niên xã Bình Đông, anh Thọ đã được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bình Sơn cho vay 50 triệu đồng, từ chương trình giải quyết việc làm. “Cơ sở làm nghề cơ khí khá nhiều, muốn cạnh tranh thì phải có mặt bằng. Nhờ vốn vay ưu đãi, nên tôi có điều kiện đầu tư mặt bằng và mua máy dập nhôm, cắt nhôm, để mở rộng quy mô sản xuất”, anh Thọ chia sẻ.
 
Không riêng gì anh Thọ, những năm qua, hàng nghìn thanh niên đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi thông qua ủy thác. Tính đến cuối tháng 3/2022, tổng dư nợ vốn vay thông qua đoàn thanh niên quản lý hơn 497 tỷ đồng, chiếm 12,2% trong tổng dư nợ nhận ủy thác, tăng hơn 22,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Việc cho vay được thực hiện qua 342 tổ tiết kiệm và vay vốn, với hơn 11,6 nghìn hộ vay còn dư nợ.
 
Không chỉ riêng Ngân hàng Chính sách xã hội, những người trẻ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh còn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng thương mại. Cụ thể, Vietcombank Quảng Ngãi đã và đang giải ngân cho vay đối với DN, người trẻ có ý tưởng khởi nghiệp tốt, với lãi suất thấp nhất khung mà Ngân hàng Nhà nước quy định (4,5%/năm).
 
Với việc dành giải nhất trong Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ 3 của tỉnh, Công ty TNHH MTV Công nghệ cao Huy Long đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Vietcombank Quảng Ngãi. Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghệ cao Huy Long Phan Huy cho biết, một trong những khó khăn của người trẻ khởi nghiệp là nguồn vốn. Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng đều cho vay với lãi suất cao, yêu cầu khắt khe, nên DN khởi nghiệp khó tiếp cận. Việc Vietcombank Quảng Ngãi trợ lực kịp thời nguồn vốn ưu đãi giúp công ty có điều kiện đầu tư máy móc, mở rộng nhà xưởng, phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Theo Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh, hiện Vietcombank Quảng Ngãi đã giải ngân cho một số DN, ý tưởng khởi nghiệp, với dư nợ hơn 2 tỷ đồng. Đồng thời, đang tiếp tục tiếp cận nhiều dự án khác để thẩm định, giải ngân cho vay. Lãi suất cho vay đối với chương trình này, sẽ cố định trong suốt thời gian vay là 4,5%/năm và chỉ thay đổi khi Ngân hàng Nhà nước thay đổi khung lãi suất thấp nhất.                
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.