Tạm biệt giấc mơ vàng trắng

06:06, 29/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều cơn bão quét qua, hàng trăm héc ta cao su trồng trên đất Bình Sơn bị ngã đổ gần hết. Thất bại, thua lỗ, người trồng cao su ở các xã Bình Minh, Bình Khương, Bình An... đã quay trở về với cây trồng truyền thống là keo, mì.
 
[links()]
 
Quay trở về với cây keo, mì
 
Hơn 20 năm trước, cây cao su chính thức được trồng trên các xã Bình Khương, Bình Minh, Bình Nguyên... Những tưởng loại cây công nghiệp được ví như “vàng trắng” thời bấy giờ sẽ giúp nông dân có được cuộc sống tốt hơn. Thế nhưng, tất cả đều vỡ mộng khi một cơn bão trong năm 2009 quét qua. Chứng kiến sự thất bại của cây cao su, nhiều người dân ở các địa phương đã nhận ra rằng, cây trồng này không phù hợp với nơi đây. Vì vậy, sau khi Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi tận thu cây ngã đổ, người dân đã lấy lại đất để trồng keo, mì.
 
Sau nhiều năm thất bại với cây cao su, người dân xã Bình Khương (Bình Sơn) đã quay trở lại trồng cây keo.
Sau nhiều năm thất bại với cây cao su, người dân xã Bình Khương (Bình Sơn) đã quay trở lại trồng cây keo.
Bà Nguyễn Thị Biểu, ở thôn Tây Phước, xã Bình Khương chia sẻ, hồi đó tôi giao cho Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi khoảng 6ha để trồng cao su đại điền, nhưng rồi sau đó đều bị thiệt hại do bão. Cũng may là tôi sớm lấy lại đất để trồng mì và keo, chứ không thì giờ cũng điêu đứng. Vừa rồi tôi mới bán 3ha keo, trừ đi các khoản chi phí cũng thu được 340 triệu đồng. Đối với nhà nông, đây là số tiền rất lớn.
 
Không may mắn như bà Biểu, ông Nguyễn Liểu, ở thôn Phước An, xã Bình Khương đã mất gần 20 năm làm mà không có lợi nhuận trên chính diện tích đất hơn 10 sào của gia đình. “Trước đây, khi nghe dự án trồng cây cao su hiệu quả, đem lại kinh tế cao, nên tôi tham gia. Tuy nhiên, vào năm 2009, khi cây cao su chuẩn bị cho mủ, thì bị ảnh hưởng của bão, khiến tôi thiệt hại nặng. Lúc đó tôi nghĩ, không lẽ đứt gánh giữa đường, nên cố gắng đầu tư thêm, khôi phục lại vườn cao su, với hy vọng có được kết quả tốt. Nhưng một lần nữa, "giấc mơ vàng trắng" của tôi đổ vỡ, khi bão số 10 năm 2020 quét qua. Lần này, tôi quyết định trồng lại cây keo”, ông Liểu bày tỏ. Giờ đây, nhìn hơn 10 sào keo trên 1,5 năm tuổi đang phát triển xanh tốt, ông Liểu càng có niềm tin về quyết định của mình.
 
Không riêng gì ông Liểu, hiện nay tất cả hộ dân trồng cao su tiểu điền trên địa bàn các xã Bình Khương, Bình Minh... đều đã chuyển sang trồng keo hoặc mì. Người dân cho rằng, cách phát triển kinh tế tốt nhất là chọn trồng những loại cây phù hợp với tập quán canh tác, khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương.
 
Lên kế hoạch giao lại đất cho người dân
 
Từ năm 2017, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu, đối với những diện tích mà Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi không còn nhu cầu sử dụng, thì tiến hành khai thác tận thu số cây cao su, giao đất lại cho chính quyền địa phương để giao cho người dân canh tác. Tuy nhiên, đến nay việc giao lại đất vẫn chưa được thực hiện, khiến việc tranh chấp đất thời gian qua vẫn diễn ra.
 
Mới đây, chính quyền xã Bình Khương đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi về việc giao lại đất cho người dân. Theo đó, Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi đã thống nhất bàn giao lại cho UBND xã Bình Khương 284ha, để chính quyền địa phương thực hiện đo đạc, phân giao lại đất cho người dân. “Trước mắt, xã nhận bàn giao sơ bộ theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi là 284ha. Nhưng con số này có chính xác hay không phải đợi xã thuê đơn vị tư vấn đo đạc lại mới thống nhất. Bởi đa số diện tích trước đây được đo bằng thủ công, xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm đất, nên diện tích thực tế còn lại không biết bao nhiêu”, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Khương Nguyễn Văn Thạch thông tin.
 
Theo lãnh đạo UBND xã Bình Khương, việc chia lại đất cho người dân sẽ mất nhiều thời gian và rất khó khăn. Do đó, thời gian tới, xã sẽ tổ chức họp dân thông qua các chủ trương, kế hoạch. Về phía người dân cũng cần có sự đồng thuận, đối với các diện tích lấn chiếm trước đây, nên tự nguyện trả lại để xã đo đạc cấp lại đất cho chính chủ, tránh tình trạng tranh chấp tiếp tục diễn ra.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.