Lý Sơn: Khởi sắc hoạt động du lịch hè

04:06, 23/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vào dịp hè, hoạt động du lịch ở huyện Lý Sơn trở nên sôi động, có rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm. 
 
[links()]
 
Điểm đến hấp dẫn du khách  
 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, huyện Lý Sơn đón gần 40 nghìn lượt khách. Vào dịp cuối tuần, có 5 - 6 chuyến tàu cao tốc vận chuyển hơn 1.000 khách du lịch ra vào huyện Lý Sơn. Những con số ấn tượng này cho thấy hoạt động du lịch ở huyện Lý Sơn đang trở lại trạng thái bình thường. 
 
Du khách rời cảng Sa Kỳ đến Lý Sơn dịp hè.
Du khách rời cảng Sa Kỳ đến Lý Sơn dịp hè.
Đến Lý Sơn vào dịp hè, du khách được ngắm cảnh đẹp của những ruộng hành nở hoa trắng xóa với mùi hương đặc trưng. “Lần đầu tiên tôi đến đảo Lý Sơn và cũng là lần đầu tiên tôi thấy hoa hành, rất đẹp lạ và cuốn hút. Ngoài khám phá cảnh núi, biển tuyệt đẹp, buổi chiều tôi lang thang ở cánh đồng hành, tỏi để ngắm nhìn những bông hoa trắng xinh, trải nghiệm cuộc sống lao động của cư dân trên đất đảo. Cảm giác thật yên bình”, chị Lê Thị Hồng Nga, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh, chia sẻ. 
 
Từ trung tâm huyện đi dọc theo con đường dưới chân núi Thới Lới về phía đông bắc, du khách sẽ đến bãi biển Hang Câu. Đây là một cảnh đẹp nổi tiếng ở Lý Sơn. Nơi đây vừa diễn ra Giải vô địch các câu lạc bộ dù lượn quốc gia, thu hút hàng nghìn du khách đến xem. Ngoài ra, du khách còn tha hồ đắm mình trong vẻ đẹp thiên nhiên ở đỉnh Thới Lới, cổng Tò Vò, hòn Mù Cu, thăm đình làng An Vĩnh, chùa Hang...
 
Đến Lý Sơn, du khách hãy dành thời gian tham quan đảo Bé. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, có những rạn san hô tuyệt đẹp cùng quần thể động thực vật thủy sinh phong phú. Đảo Bé hiện có hơn 10 cơ sở homestay gần gũi với thiên nhiên, giúp du khách có những trải nghiệm tuyệt vời khi ở lại đêm trên đảo. Chị Nguyễn Thị Kim Lan, du khách đến từ tỉnh Bình Định chia sẻ, khi các con được nghỉ hè, gia đình tôi quyết định đi du lịch tại Lý Sơn. Chúng tôi tham quan các cảnh đẹp ở đảo Lớn và nghỉ đêm tại đảo Bé rất thú vị.
 
Nhiều tiện ích phục vụ du khách
 
Để giúp du khách thuận tiện trong việc tra cứu thông tin khi đến tham quan đất đảo, UBND huyện Lý Sơn đã cho ra mắt ứng dụng “Khám phá Lý Sơn” dành cho điện thoại thông minh. Thông qua ứng dụng, du khách sẽ tiếp cận đầy đủ thông tin điểm tham quan, nơi lưu trú, thời tiết, lịch trình tàu thuyền, đặc sản và ẩm thực... Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với Trung tâm Phát triển nông thôn Saemaul Undong thuộc Trường Đại học KH-XH&NV, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Lý Sơn mang tên “Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn”. Mô hình thiết lập hệ thống sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác những câu chuyện kỳ bí, văn hóa và con người nơi đây... đưa vào bộ tài liệu thuyết minh và từng điểm du lịch tại Lý Sơn.  
 
Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng cho hay, mô hình du lịch cộng đồng “Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn” thu hút hơn 120 thành viên từ các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, homestay, dịch vụ trải nghiệm... Mô hình này được triển khai nhằm kết nối các dịch vụ cung cấp theo chuỗi các hoạt động tour, tuyến, đảm bảo cho việc phát triển du lịch đi vào nền nếp; đồng thời hướng đến việc đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho du khách; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong cộng đồng tham gia vào mô hình du lịch. Từ đó, xây dựng thương hiệu du lịch Lý Sơn, mang về nguồn thu cho cộng đồng từ du lịch...
 
“Đối với huyện Lý Sơn, ngoài khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống như tìm hiểu văn hóa, lịch sử, địa chất... trong thời gian đến, du khách đến Lý Sơn còn được tham quan điểm đến mới như Nhà trưng bày bộ xương cá Ông lớn nhất Châu Á tại Lăng Tân; trải nghiệm du lịch cộng đồng với chương trình “Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn”. Trong đó, du khách sẽ được tham gia cùng người dân sản xuất hành tỏi, khai thác các sản vật của biển...”, ông Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 

.