Gương sáng ở Sơn Thành

10:06, 06/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, mà ông Cao Ngọc Viễn (59 tuổi), ở thôn Hà Thành, xã Sơn Thành (Sơn Hà), còn là người bạn đồng hành của nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương hơn 10 năm qua.
 
 
Xuất phát từ gia đình thuần nông, nên ông Viễn luôn trăn trở tìm cách làm giàu từ nông nghiệp. Dù có nghề mộc trong tay, nhưng năm 2012, ông vẫn quyết định chọn thêm nghề chăn nuôi bò để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Thời gian đầu, ông nuôi thí điểm nhốt chuồng 4 con bò, để vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Đàn bò lớn nhanh, sinh trưởng tốt, cho kết quả khả quan, dần dà ông Viễn đã nhân rộng chuồng trại và tăng số lượng đàn.

 

Mỗi năm, ông Cao Ngọc Viễn, ở xã Sơn Thành (Sơn Hà), có thu nhập hơn 500 triệu đồng từ mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng.
Mỗi năm, ông Cao Ngọc Viễn, ở xã Sơn Thành (Sơn Hà), có thu nhập hơn 500 triệu đồng từ mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng.
Để chăn nuôi đạt hiệu quả cao, ông Viễn cho biết, yếu tố quan trọng nhất quyết định thành bại là con người. Do đó, ông luôn cần mẫn, chịu khó, chủ động tiếp thu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xây dựng chuồng trại và chăn nuôi. Đồng thời, ông đã chọn nguồn giống có xuất xứ rõ ràng và nắm kỹ các kỹ thuật chăm sóc, thú y. 
 
Ngoài ra, ông còn trồng hơn 500m2 cỏ, để cung cấp nguồn thức ăn cho bò. “Bò nuôi theo hình thức nhốt chuồng sẽ dễ dàng chăm sóc và kiểm soát được dịch bệnh. Đa số người chăn nuôi bò thường chú trọng bổ sung nguồn cám viên, ít tăng cường nguồn thức ăn thô như cỏ, rơm, phụ phẩm nông nghiệp, nên bò khó hấp thu dưỡng chất để tăng trưởng, phát triển nhanh. Nhờ chọn nuôi theo hình thức bán công nghiệp, chỉ sau khoảng 8 tháng nuôi, mỗi con bò từ 200kg ban đầu đã tăng trọng lượng lên hơn 650kg. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp tôi giảm thiểu chi phí chăn nuôi và mang lại nguồn thịt chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường”, ông Viễn đúc kết.
 
Đến nay, mỗi năm, ông Viễn nuôi hơn 80 con bò 3B thương phẩm, sau khi trừ chi phí, ông thu về hơn 500 triệu đồng. Chăn nuôi uy tín, chất lượng đặt lên hàng đầu, nên đàn bò thương phẩm của gia đình ông được nhiều thương lái ở các tỉnh lân cận đến tận nơi thu mua, nhưng số lượng vẫn không đủ cung cấp ra thị trường.
 
Khi có của ăn, của để, ông Viễn còn trở thành người bạn đồng hành của những người nông dân ở địa phương. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ đầu ra cho người chăn nuôi. Ngoài ra, ông còn giúp đỡ cho một số hộ có hoàn cảnh khó khăn thông qua tạo việc làm, hỗ trợ con giống và cho mượn vốn chăn nuôi mà không tính lãi.
 
Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Thành Đinh Văn Đàng nhận xét, ông Viễn là một nông dân rất cần cù, nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình. Cơ sở sản xuất, chăn nuôi của ông đã tạo việc làm cho 5 lao động ở địa phương, với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, ông Viễn còn là người có tấm lòng nhân ái, được nhiều người dân ở địa phương tin yêu. Với những nỗ lực của mình, nhiều năm liền, ông Viễn luôn đạt thành tích nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, tỉnh.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 

.