Cung ứng giống nuôi trồng thủy sản có giá trị kinh tế cao

08:06, 06/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cơ sở sản xuất giống thủy sản của tỉnh đã nỗ lực trong sản xuất, nhất là sản xuất nguồn giống có giá trị kinh tế cao, giúp người nuôi chủ động được nguồn giống.
 
[links()]
 
Cung cấp nguồn giống đạt chất lượng
 
Trại Thực nghiệm giống thủy sản Đức Phong (Mộ Đức) thuộc Trung tâm Giống thủy sản tỉnh, chuyên sản xuất và cung ứng nguồn giống thủy sản nước mặn, lợ cho người nuôi trồng thủy sản trong tỉnh. Trại trưởng Trại Thực nghiệm giống thủy sản Đức Phong Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, trại sản xuất và ương nuôi các giống cá măng, ốc hương, cá bớp… cung cấp cho người nuôi ở các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, TX.Đức Phổ. Trại đang chuẩn bị ương nuôi cá dìa giống. Đây là giống cá có giá trị kinh tế cao. Từ đầu năm đến nay, trại giống đã cung ứng 30 - 40 nghìn con cá dìa giống đánh bắt tự nhiên cho người dân trong tỉnh. Mô hình nuôi ghép ốc hương và cá dìa đang được nhiều người dân chọn nuôi, vì thế trại đang chuẩn bị ương nuôi giống cá dìa để đáp ứng nhu cầu của người dân. 
 
Tôm là thủy sản nuôi chủ lực của tỉnh nhưng các cơ sở sản xuất giống của tỉnh lại không sản xuất tôm giống.           Ảnh: V.Yến
Tôm là thủy sản nuôi chủ lực của tỉnh nhưng các cơ sở sản xuất giống của tỉnh lại không sản xuất tôm giống. Ảnh: V.Yến
Con giống ở Trại Thực nghiệm giống thủy sản Đức Phong được người nuôi đánh giá đạt chất lượng, phù hợp môi trường và khí hậu ở địa phương. Anh Ngô Tiến Dũng, ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) cho biết, ốc hương giống ở trại thực nghiệm sản xuất đúng quy trình kỹ thuật, không phải vận chuyển xa, con giống đã quen với nguồn nước và khí hậu, nên tỷ lệ sống và sản lượng đạt cao.
 
Năm 2021, từ nguồn giống sản xuất và ương nuôi của Trại Thực nghiệm giống thủy sản Đức Phong, Trung tâm Giống thủy sản tỉnh đã cung ứng ra thị trường hơn 5,4 triệu con giống thủy sản nước mặn, lợ. Trong đó, có 4,2 triệu ốc hương giống, 14 nghìn cá dìa giống, 20 nghìn cua giống... Trong 5 tháng đầu năm 2022, trung tâm cũng đã cung ứng ra thị trường hơn 1 triệu con giống.
 
Khó khăn cần được giải quyết  
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 cơ sở sản xuất, ương giống thủy sản nước mặn, lợ. Tuy nhiên, 2 cơ sở này không sản xuất tôm giống, trong khi đây là loại thủy sản nuôi chủ lực của tỉnh. Toàn bộ giống tôm thả nuôi trên địa bàn tỉnh đều phải nhập về từ các tỉnh khác. Đối với các cơ sở sản xuất giống của tỉnh, tuy đã sản xuất được các đối tượng giống như ốc hương, cá bớp, hải sâm, nhưng số lượng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường trong tỉnh.
 
Ông Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, cơ sở vật chất của Trại Thực nghiệm giống thủy sản Đức Phong hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Công trình ở sát biển, chịu nhiều ảnh hưởng của các đợt thiên tai, nhưng vì là đơn vị tự chủ, nguồn thu thấp nên không có kinh phí để sửa chữa và đầu tư thiết bị kỹ thuật phục vụ cho sản xuất giống. Do đó, sản lượng sản xuất cũng như ương dưỡng giống không nhiều. Hiện tại, trại chỉ có 3 viên chức, tới mùa sản xuất, ương giống phải thuê thêm lao động bên ngoài... Ngoài ra, yếu tố môi trường cũng tác động không nhỏ đến việc sản xuất và ương nuôi các loại tôm, cá, bởi hiện nay nguồn nước trên địa bàn tỉnh không đảm bảo cho công tác sản xuất, nhất là đối với tôm. Nguồn nước bị ô nhiễm nặng bởi việc nuôi tôm thẻ chân trắng tự phát của người dân những năm trước đây.
 
Nguồn cung giống thủy sản trong tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân là vấn đề cần được ngành nông nghiệp tỉnh quan tâm đầu tư đúng hướng. Đồng thời, cần có cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực này, để có thể đáp ứng việc sản xuất giống thủy sản chất lượng tại địa phương.
 
V.YẾN
 

.