Chăm sóc lúa hè thu

10:06, 25/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nắng nóng kéo dài, nhiều đối tượng dịch hại xuất hiện, nên nông dân vừa tập trung chăm sóc phòng trừ sâu bệnh, vừa chống hạn và xâm nhập mặn, để bảo vệ lúa hè thu 2022.
 
[links()]
 
Đến thời điểm này, hầu hết diện tích sản xuất lúa vụ hè thu 2022 (gần 34,3 nghìn héc ta) trên địa bàn tỉnh đã được nông dân xuống giống; trong đó, trà lúa chính đang trong giai đoạn phát triển lá mạ và đẻ nhánh. Tuy nhiên, đồng ruộng xuất hiện nhiều loại dịch bệnh gây hại, chủ yếu là chuột, ốc bươu vàng và bọ trĩ.
 
Người dân xã Đức Hòa (Mộ Đức) phát quang bờ ruộng, diệt trừ sâu bệnh bảo vệ lúa hè thu 2022.
Người dân xã Đức Hòa (Mộ Đức) phát quang bờ ruộng, diệt trừ sâu bệnh bảo vệ lúa hè thu 2022.
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, thời gian chuyển vụ gieo trồng, nên ốc bươu vàng và chuột thường gây hại trên trà lúa chính gieo sạ từ ngày 20 - 31/5. Đối với trà lúa muộn gieo sạ từ ngày 1 - 10/6, thì chuột xuất hiện ăn hạt giống và cắn phá trên một số ruộng lúa non. Bên cạnh đó, từ nay đến đầu tháng 7, các loại sâu bệnh như sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng... xuất hiện và gây hại mạnh trên diện tích lúa đẻ nhánh. Vì vậy, cùng với việc khuyến cáo nhà nông tích cực diệt chuột kết hợp với thu gom ốc bươu vàng, Chi cục cũng cử cán bộ kỹ thuật xuống đồng kiểm tra, hướng dẫn nông dân sử dụng một số loại thuốc để diệt trừ sâu bệnh.
 
Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng chỉ đạo hợp tác xã nông nghiệp duy trì việc nạo vét, phát dọn kênh mương, cũng như điều tiết nước vào các thửa ruộng nhanh nhất, hợp lý nhất để hoàn tất việc gieo sạ diện tích cuối kênh, trà lúa muộn.
 
Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh, dung tích nước của các hồ chứa trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao, nên tình hình hạn hán và xâm nhập mặn trong vụ hè thu 2022 ít căng thẳng hơn các năm trước. Tuy nhiên, nhiều diện tích sản xuất không chủ động nước tưới, hoặc thuộc phạm vi tưới của các hồ nhỏ, nhưng nông dân không chuyển đổi sang trồng cây cạn, dẫn đến nguy cơ thiếu nước ở cuối vụ. 
 
“Chi cục Thủy lợi tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan quản lý tốt các cống ngăn mặn; tăng cường kiểm tra hoạt động các trạm bơm; tổ chức thực hiện công tác vận hành, điều tiết, cấp nước hợp lý, kịp thời, tiết kiệm và hiệu quả; hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu - thừa nước giữa đầu kênh và cuối kênh. Đồng thời, tổ chức theo dõi nguồn nước tại các hồ chứa thủy lợi, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra trong vụ sản xuất hè thu 2022”, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Võ Đoàn cho biết.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.