Cần hoàn ứng ngân sách đúng quy định

04:06, 16/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù đã tăng cường quản lý ngân sách, nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khoản tạm ứng ngân sách cho các đơn vị, địa phương chưa thu hồi được. Do đó, việc đôn đốc thu hồi, đảm bảo ngân sách được sử dụng đúng mục đích là cần thiết và phải thực hiện nghiêm túc hơn.
 
[links()]
 
Còn nợ nhiều tỷ đồng
 
Toàn tỉnh hiện còn 153 tỷ đồng do ngân sách tỉnh tạm ứng, ứng trước thực hiện các nhiệm vụ chi mang tính cần thiết, nhưng không thuộc nhiệm vụ chi ngân sách tỉnh. Cụ thể, tạm ứng từ nguồn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu là 19,1 tỷ đồng từ năm 2017, để thực hiện Hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong; tạm ứng 46,1 tỷ đồng từ năm 2016 để giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch... 
 
Thi công hạng mục thoát nước thải Khu tái định cư Hành Dũng (Nghĩa Hành). Ảnh: Thanh Nhị
Thi công hạng mục thoát nước thải Khu tái định cư Hành Dũng (Nghĩa Hành). Ảnh: Thanh Nhị
Hiện nay, Sở Tài chính đã tổng hợp, tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi khoản nợ tạm ứng nói trên trong thời gian sớm nhất, đảm bảo ngân sách không bị sử dụng sai quy định. Trong đó, đối với khoản tạm ứng 19,1 tỷ đồng để thực hiện Hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong, tỉnh sẽ làm việc với bộ, ngành trung ương để có giải pháp thu hồi cho ngân sách tỉnh. Khoản tạm ứng 46,1 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, tỉnh sẽ thu hồi khi xác định được nhà đầu tư vào KKT Dung Quất thực hiện dự án. Riêng khoản cho huyện Lý Sơn, TP.Quảng Ngãi tạm ứng để thực hiện dự án, tỉnh yêu cầu địa phương phải bố trí kinh phí để trả nợ cho ngân sách tỉnh, nếu khó khăn thì phân kỳ để trả.
 
Còn khoản 26,5 tỷ đồng ngân sách tỉnh bố trí cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tạm ứng để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, do không huy động được nguồn từ các doanh nghiệp, nên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang đề nghị tỉnh bố trí ngân sách tỉnh để hoàn tạm ứng.
 
Thu hồi tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản
 
Theo Sở Tài chính, hiện toàn tỉnh còn khoảng 1.300 tỷ đồng tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho các chủ đầu tư để thực hiện dự án. Trong đó, chủ yếu là khoản tạm ứng còn trong thời hạn quy định và gần 200 tỷ đồng tạm ứng quá thời hạn đã nhiều năm. UBND tỉnh liên tục có văn bản đôn đốc thu hồi, để hoàn ứng đúng quy định. Đối với khoản tạm ứng còn thời hạn, các chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung nhân lực, máy móc thi công đảm bảo có khối lượng, kê khai, thanh toán, hoàn ứng cho ngân sách.
 
Phương tiện tập trung thi công, hoàn thành dự án Khu tái định cư xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).  Ảnh: T.NHỊ
Phương tiện tập trung thi công, hoàn thành dự án Khu tái định cư xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). Ảnh: T.NHỊ
Tại khu tái định cư Vạn Tường, do UBND huyện Bình Sơn làm chủ đầu tư, từ tháng 3/2022 đến nay, nhà thầu đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và hiện đã đảm bảo khối lượng để hoàn ứng 50 tỷ đồng đã tạm ứng trước đó, đảm bảo đến ngày 30/6 tới sẽ hoàn ứng đủ số tiền đã tạm ứng. Tại huyện Ba Tơ, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện đang tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các công trình cầu và đường Vãi Lếch, đảm bảo trong tháng 6/2022 hoàn ứng đủ 40 tỷ đồng. Còn trên địa bàn huyện Sơn Tây, hiện có 2 công trình tái định cư cho người dân vùng sạt lở triển khai tại xã Sơn Long và Sơn Bua, tiến độ hiện tại cũng đã đủ để thanh toán, hoàn ứng hơn 30 tỷ đồng tạm ứng ngân sách trước đó.
 
Ngoài đôn đốc thu hồi tạm ứng, UBND tỉnh cũng đang rà soát những công trình có tính cấp bách, khối lượng thi công vượt khối lượng tạm ứng, để tập trung ưu tiên về vốn. Theo đó, tỉnh đã đồng ý tạm ứng ngân sách năm 2023 là 267 tỷ đồng cho các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa để thực hiện 2 dự án: Khu tái định cư xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) và Khu tái định cư xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), phục vụ di dân thực hiện dự án Khu liên hợp xử lý rác thải Nghĩa Kỳ. Trong đó, huyện Nghĩa Hành được bố trí 90 tỷ đồng, huyện Tư Nghĩa là 177 tỷ đồng.
 
Đối với các khoản tạm ứng quá hạn, tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư phải có trách nhiệm thu hồi, nếu cố tình chiếm dụng thì đề nghị cơ quan pháp luật can thiệp, xử lý triệt để, đảm bảo mọi khoản ngân sách chi cho đầu tư xây dựng cơ bản phải đúng mục đích, đạt hiệu quả.
 
THANH NHỊ
 
 

.