Sinh khí mới từ nông thôn mới

02:05, 09/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm “mới” diện mạo hạ tầng, lẫn chất lượng cuộc sống người dân. Kết quả này đã và đang tạo luồng sinh khí mới để các xã đạt chuẩn NTM tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng và hoàn thành NTM nâng cao.
 
[links()]
 
Mới cả diện mạo lẫn tinh thần
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) Nguyễn Phương Triều chia sẻ, hơn 10 năm nay, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã thổi vào vùng đất Tịnh Giang luồng sinh khí mới. Đó là sự đoàn kết và quyết tâm, giúp xã không ngừng thay đổi diện mạo sau 6 năm đạt chuẩn NTM. Nhờ đó, các gia đình thi đua sản xuất, chỉnh trang vườn nhà, xây dựng đời sống văn hóa. Những tuyến đường thôn, xóm, liên xã đã được bê tông rộng và đẹp. Các công trình hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường học, trạm y tế được đầu tư kiên cố...
 
Xây dựng và duy trì cánh đồng lớn lúa là một trong những mô hình phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh).
Xây dựng và duy trì cánh đồng lớn lúa là một trong những mô hình phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh).
Xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, người dân luôn tích cực và tự nguyện đóng góp công sức, tiền của trị giá hàng tỷ đồng; còn chính quyền địa phương chú trọng phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Xác định chăn nuôi là lĩnh vực thế mạnh, cộng với nguồn vốn NTM hỗ trợ phát triển sản xuất, chính quyền xã Tịnh Giang đã xây dựng các mô hình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi. Qua đó, giúp nâng cao năng suất và chất lượng đàn bò, với tỷ lệ đàn bò lai của xã đạt trên 80%. Ngoài ra, các hội, đoàn thể vận động người dân giúp nhau thoát nghèo bằng cách chia sẻ kỹ thuật, cho mượn cây và con giống, hỗ trợ vốn cũng như phân bón và vật tư nông nghiệp theo hình thức “xoay vần”... Nhờ đó, sau 6 năm đạt chuẩn NTM, không chỉ cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Tịnh Giang được nâng lên rõ rệt.
 
“Chú trọng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế, nhằm tăng thu nhập cho người dân. Đầu tư xây dựng hoàn thiện các thiết chế văn hóa, cải thiện cảnh quan môi trường, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đó là giá trị cốt lõi của xã NTM”.
  Chủ tịch UBND xã Hành Dũng
TRẦN VĂN THIỆN

Diện mạo xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), địa phương từng là "điểm nóng" về việc tranh chấp đất rừng kéo dài, cũng ngày càng “mới”. “Chú trọng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế, nhằm tăng thu nhập cho người dân. Đầu tư xây dựng hoàn thiện các thiết chế văn hóa, cải thiện cảnh quan môi trường, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đó là giá trị cốt lõi của xã NTM”, Chủ tịch UBND xã Hành Dũng Trần Văn Thiện cho hay.

 
Cả hệ thống chính trị xã Hành Dũng đã nỗ lực, kiên trì và quyết liệt thực hiện song song hai nhiệm vụ: Phát triển kinh tế gắn với giải quyết các vướng mắc của người dân theo phương châm “làm đến đâu, chắc đến đó”. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực để tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, nhất là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. Triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình phát triển sản xuất, trong đó có việc xây dựng các vùng cây ăn quả chuyên canh với diện tích từ 10 - 50ha, góp phần tăng thu nhập cho người dân.
 
Phát huy vai trò chủ thể của người dân
 
Với nền tảng và diện mạo của một xã NTM, các cấp ủy đảng và chính quyền xã Hành Dũng tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, gắn với phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân trong việc triển khai thực hiện. Hầu hết các công trình, dự án dự kiến triển khai thực hiện trong năm 2022 đều nhận được sự ủng hộ và đồng thuận của người dân, như: Công trình Nghĩa trang Liệt sĩ xã; xây dựng bia tưởng niệm Tiểu đoàn 83 tại đèo Chim Hút, thôn Trung Mỹ; hệ thống kè sông Phước Giang; nâng cấp tuyến đường ĐH54C, đoạn từ cầu Bà Siêng đến Tỉnh lộ 628...
 
Mô hình sản xuất nấm của người dân xã Hành Thuận (Nghĩa Hành).
Mô hình sản xuất nấm của người dân xã Hành Thuận (Nghĩa Hành).
Đặc biệt, việc xây dựng 4 khu tái định cư, với quy mô trên 20ha phục vụ giải phóng mặt bằng Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) và dự án Cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định), đi qua huyện Nghĩa Hành được người dân xã Hành Dũng đồng thuận thực hiện. Các khu tái định cư này được xây dựng đồng bộ về cơ sở hạ tầng, cũng như các dịch vụ tiện ích, giúp người dân tái định cư yên tâm sinh sống và ổn định sản xuất.  
 
Trong khi đó, xã Tịnh Giang cũng đang nỗ lực nâng cấp chất lượng các tiêu chí NTM để cán đích xã NTM nâng cao vào cuối năm 2022. Thực hiện mục tiêu này, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xã Tịnh Giang tập trung thực hiện có hiệu quả các tiêu chí NTM nâng cao, chủ yếu là thu nhập, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa... Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang Nguyễn Phương Triều cho biết, xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, bình yên là mục tiêu mà Đảng bộ và chính quyền xã hướng đến. Cùng với xây dựng và chuyển giao các mô hình sản xuất, vận động người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới và đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chính quyền xã cũng tập trung đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, gắn với phát triển dịch vụ. Đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường, thi đua xây dựng NTM nâng cao, tiến đến NTM kiểu mẫu.
 
Toàn tỉnh hiện có 93/148 xã và 2 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Kế hoạch năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu có 7 xã đạt chuẩn NTM, 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 30 thôn miền núi khó khăn đăng ký đạt chuẩn NTM.

 

Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
                                                                                                                                                                                           
 
 
 
 
 
 

.