Quản lý thuế đối với hoạt động mua, bán vàng: Còn nhiều khó khăn

04:05, 23/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, có không ít đơn vị kinh doanh vàng chưa tự giác kê khai nộp thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Việc quản lý hoạt động này vẫn đang là bài toán khó đối với cơ quan chức năng.
 
[links()]
 
Doanh nghiệp chưa tự giác
 
Theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và các quy định khác của pháp luật, tất cả các đơn vị mua, bán, kinh doanh vàng bạc, đá quý phải đáp ứng đủ các tiêu chí về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn chứng từ, thực hiện niêm yết công khai tại địa điểm giao dịch về giá mua và giá bán... Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, vẫn còn doanh nghiệp (DN) chưa tuân thủ quy định của Nhà nước, lợi dụng chính sách tự khai tự nộp để bỏ ngoài doanh thu, không kê khai thuế.
 
Khi chuyển từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp thì doanh nghiệp kinh doanh vàng phải tự kê khai, nộp thuế. Ảnh minh họa
Khi chuyển từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp thì doanh nghiệp kinh doanh vàng phải tự kê khai, nộp thuế. Ảnh minh họa
Mặt khác, khi mua vàng, người dân chưa có thói quen lấy hóa đơn. Điều này tạo cơ hội cho các DN bán hàng không xuất hóa đơn, chỉ lập hóa đơn hợp thức đầu ra để khai thuế. Vì vậy, doanh thu và thuế giảm đi rất nhiều so với doanh thu và thuế thực tế phải nộp, gây thất thu thuế. Đơn cử như mới đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về DN kinh doanh vàng Phước Nguyên (tỉnh An Giang), bằng các chiêu trò đã trốn thuế hơn 90 tỷ đồng. Cụ thể, từ năm 2015 - 2020, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán vàng của DN này là trên 6.362 tỷ đồng, tuy nhiên DN chỉ kê khai 339 tỷ đồng.
 
Tại Quảng Ngãi, theo đánh giá của ngành thuế địa phương, số thu từ các DN kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn chưa đúng với thực tế. Đơn cử như TP.Quảng Ngãi, địa bàn có số lượng DN tư nhân kinh doanh vàng bạc lớn nhất tỉnh, với gần 70 DN. Tuy nhiên, số thuế thu được hằng năm chỉ khoảng từ 3 - 4 tỷ đồng. Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh Phạm Tuấn Hùng cho biết, trước đây, khi còn là hộ kinh doanh, việc thu thuế đối với hộ được thực hiện theo hình thức khoán. Thế nhưng, khi lên DN, nhiều DN kinh doanh vàng đã kê khai thuế thấp hơn mức thuế khoán trước đó, thậm chí có DN còn kê khai mức thuế bằng 0.
 
Cần sự phối hợp
 
Những năm qua, thị trường vàng luôn biến động tăng, giao dịch với số lượng và giá trị lớn. Tuy nhiên, qua theo dõi dữ liệu quản lý thuế, có một số DN kinh doanh vàng bạc, đá quý có dấu hiệu kê khai thiếu, hoặc không kê khai doanh thu, làm giảm nghĩa vụ thuế phải nộp ngân sách nhà nước. Để công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn tỉnh có hiệu quả, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành thuế và các ngành liên quan tăng cường quản lý đối với lĩnh vực này.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành thuế đã có nhiều văn bản gửi đến các DN kinh doanh vàng bạc, đá quý để nhắc nhở DN cần thực hiện khai thuế chính xác, trung thực doanh thu hàng hóa, dịch vụ bán ra, giá vốn hàng hóa, dịch vụ mua vào, số tiền thuế phải nộp trong kỳ tính thuế... Các DN phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế. Đồng thời, đề ra các giải pháp như xác minh tài khoản của DN; kiểm tra camera an ninh của những DN lớn, có dấu hiệu khai thuế không trung thực để xác định giao dịch, làm cơ sở tính thuế...
 
Tuy nhiên, theo ngành thuế, công tác chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, đá quý thực tế đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do chưa có chế tài cụ thể và đơn phương ngành thuế cũng không thể thực hiện được. Vì vậy, cần phải có sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, cơ quan liên quan như Cục Quản lý thị trường tỉnh, Công an tỉnh...
 
HỒNG HOA
 
 
 

.