Năng suất lúa vụ đông xuân giảm

02:05, 03/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chi phí sản xuất và thu hoạch lúa tăng cao, trong khi năng suất lúa bình quân vụ đông xuân 2021 - 2022 giảm gần 3 tạ/ha so với vụ trước, khiến nông dân gặp nhiều khó khăn.  
 
[links()]
 
Đến thời điểm này, hầu hết diện tích lúa đông xuân trên địa bàn tỉnh đã được thu hoạch xong. Theo đánh giá của người dân, năng suất và chất lượng lúa đông xuân năm nay giảm mạnh. Nguyên nhân là do đợt mưa lớn bất thường từ ngày 30/3 - 1/4 đã làm trên 8.500ha lúa đông xuân bị ngập úng, ngã đổ; trong đó, hơn 2.000ha bị thiệt hại hoàn toàn, gần 5.500ha bị thiệt hại nặng từ 30 - 70%.
 
Nhiều diện tích lúa đông xuân ngã đổ, chi phí thuê máy gặt đập tăng cao khiến nông dân gặp nhiều khó khăn.
Nhiều diện tích lúa đông xuân ngã đổ, chi phí thuê máy gặt đập tăng cao khiến nông dân gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Hoa, ở xã Đức Hòa (Mộ Đức) cho biết, vụ đông xuân năm nay, gia đình tôi bị lỗ nặng. Chi phí đầu tư 2 sào lúa hết 4,5 triệu đồng, gấp đôi năm trước, nhưng năng suất giảm 15 tạ/ha. Hơn nữa, đợt mưa lớn từ ngày 30/3 - 1/4 làm lúa ngã đổ, khiến chi phí thuê nhân công lao động và máy gặt đập liên hợp cũng tăng cao, nên thu hoạch không đủ trả chi phí đầu tư.
 
Tại các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và TX.Đức Phổ, nông dân cũng rơi vào cảnh mất mùa lúa. Bởi ngay từ đầu vụ, nông dân bỏ công chăm sóc và đầu tư khá nhiều, nhưng đến giai đoạn trổ bông, lúa vẫn bị sâu, rầy phá hoại, cuối vụ lại gặp mưa lớn, khiến năng suất và sản lượng lúa giảm mạnh. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Trung cho biết, vào đầu vụ thời tiết thuận lợi, nông dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng trừ dịch bệnh gây hại. Tuy nhiên, vào giai đoạn cuối vụ, lúc cây lúa đang giai đoạn trổ, chín thì gặp mưa lớn gây ngập úng, đổ ngã; đồng thời, thời tiết lạnh, âm u cũng ảnh hưởng lớn đến các trà lúa đang trổ làm giảm năng suất và sản lượng lúa.
 
Cần tháo gỡ khó khăn cho nông dân
 
Sau khi thu hoạch xong vụ lúa đông xuân, nông dân trong tỉnh đang khẩn trương làm đất, vệ sinh đồng ruộng, chờ lịch gieo sạ vụ hè thu là xuống giống. Cùng với hạn hán, thiếu nước và dịch bệnh, nông dân bước vào vụ hè thu với nhiều nỗi lo, vì giá giống, phân bón, vật tư tăng cao. Vì vậy, nông dân mong muốn ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ khó khăn, như giảm giá vật tư nông nghiệp, tăng giá thu mua lúa. Về phía ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương, cũng quyết tâm tổ chức sản xuất hết diện tích lúa và cây màu, bố trí lịch thời vụ phù hợp để hạn chế thiệt hại do khô hạn...
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 
 

.