Mua hàng điện máy trưng bày, thanh lý: Giá rẻ nhưng phải cân nhắc

06:05, 16/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để tiết kiệm chi phí, nhiều gia đình thường mua các mặt hàng điện máy trưng bày, thanh lý tồn kho tại các nhà bán lẻ có thương hiệu để sử dụng. Sản phẩm này giá rẻ, được bảo hành, hậu mãi như sản phẩm mới. 
 
Tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng
 
Vợ chồng chị Phạm Thị Lan Anh, ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức), có ý định mua máy giặt, tủ lạnh mới để thay thế những đồ đã cũ trong nhà. Dạo một vòng các cửa hàng điện máy trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, chị Lan Anh quyết định mua các sản phẩm trưng bày có giá thành thấp hơn nhiều so với đồ nguyên kiện. “Mặc dù là hàng trưng bày, đời cũ nhưng sản phẩm có tính năng tốt, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình, vậy nên đời cũ một chút cũng không sao. Giá thành sản phẩm rẻ, phù hợp với túi tiền, giúp gia đình tôi tiết kiệm được khoản kinh phí đáng kể”, chị Lan Anh chia sẻ. 
 
Các mặt hàng điện máy gia dụng trưng bày được bán với giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm mới.               Ảnh: Vũ Yến
Các mặt hàng điện máy gia dụng trưng bày được bán với giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm mới. Ảnh: Vũ Yến
Hàng điện máy trưng bày là những sản phẩm để khách hàng quan sát, trải nghiệm trực tiếp, sau một thời gian “lỗi mốt” được các cửa hàng bán thanh lý với giá rẻ. Tại cửa hàng điện máy Chợ Lớn (TP.Quảng Ngãi), chiếc tủ lạnh LG dung tích 601 lít, thiết kế kiểu dáng door in door có 2 cửa với giá niêm yết 66,9 triệu đồng. Tuy nhiên, vì là hàng trưng bày phiên bản cũ nên được giảm giá chỉ còn 35,1 triệu đồng. Cửa hàng này còn có hàng trăm sản phẩm trưng bày khác đang được giảm giá từ 20 - 60%. 
 
Tại các cửa hàng của Điện máy Xanh trên địa bàn tỉnh cũng có rất nhiều mặt hàng trưng bày, hàng đã qua sử dụng được bày bán. Quản lý cửa hàng Điện máy Xanh ở đường Nguyễn Đình Chiểu (TP.Quảng Ngãi) cho biết, dù là hàng trưng bày, hàng đã qua sử dụng có mẫu mã cũ không còn đẹp, nhưng chức năng vẫn tương đương với nhiều sản phẩm mới. Bên cạnh mức giá giảm sâu, có bảo hành chính hãng, những sản phẩm này còn được tặng phiếu mua hàng, giao hàng miễn phí và khách hàng được đổi trả trong vòng 35 ngày. Ngoài tivi hay máy giặt, tủ lạnh thì các mặt hàng gia dụng như nồi cơm điện, lò nướng, máy xay sinh tố, máy sấy tóc là mặt hàng trưng bày cũng đang được các cửa hàng điện máy giảm giá mạnh.
 
Lưu ý khi mua hàng thanh lý
 
Anh Nguyễn Tỵ, ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) cho biết, gia đình tôi từng mua điều hòa thanh lý với giá rẻ hơn 4 triệu đồng so với hàng mới, tuy nhiên chỉ sử dụng được một thời gian ngắn thì xảy ra lỗi, tốn chi phí sửa chữa. Nhiều khách hàng có kinh nghiệm lựa chọn hàng điện máy cho hay, các linh kiện điện tử đều có tuổi thọ nhất định, vì vậy cần cân nhắc kỹ trước khi mua hàng, không phải sản phẩm thanh lý nào cũng chất lượng.
 
Anh Nguyễn Anh Tuấn, thợ sửa chữa hàng điện tử ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho rằng, người tiêu dùng chỉ nên mua các sản phẩm như máy giặt, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy lọc nước... vì các sản phẩm này không vận hành nhiều trong quá trình trưng bày; mặc dù bề ngoài bị cũ đi, thậm chí trầy xước nhưng độ bền vẫn được đảm bảo. Không nên mua các loại tivi trưng bày, vì mặt hàng này được bật thường xuyên để khách hàng trải nghiệm nên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. 
 
Ngoài ra, nhiều cửa hàng điện máy không chỉ bán các sản phẩm trưng bày mà còn thanh lý các mặt hàng đổi, trả đã qua sử dụng, hoặc các sản phẩm lỗi kỹ thuật bị khách trả. Đó là những mặt hàng được các cửa hàng cho người mua dùng thử trong một vài tuần đến một tháng. Trong thời gian dùng thử, nếu không ưng ý, hoặc bị lỗi thì khách hàng sẽ được đổi sản phẩm khác. Hàng lỗi được nhà bán hàng giao về cho nhà sản xuất để sửa chữa, hàng đổi trả được thu về, sau đó các mặt hàng này quay lại thị trường theo dạng sản phẩm thanh lý tồn kho. Nếu mua phải những mặt hàng này, thì độ bền sẽ giảm đi đáng kể, việc đổi trả cũng khó hơn. "Khi quyết định mua sản phẩm điện máy trưng bày, thanh lý thì nên chọn mua ở siêu thị, cửa hàng điện máy có uy tín. Nên nhờ người có kinh nghiệm đi cùng để tham khảo ý kiến, đồng thời tìm hiểu kỹ các chế độ và thời gian bảo hành trước khi mua”, anh Tuấn có lời khuyên.
 
VŨ YẾN
 
 

.