Thị trường sách giấy trực tuyến: Đa dạng và tiện lợi

11:04, 24/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sự phát triển của công nghệ số đã giúp cho nhiều người đam mê đọc sách giấy có thể mua được những cuốn sách mình yêu thích một cách dễ dàng, thuận tiện mà không cần phải đến các nhà sách. 
 
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng 
 
Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, các loại sách điện tử, sách nói ngày càng đa dạng và phong phú nhưng vẫn có nhiều người lựa chọn đọc sách giấy. “Đọc sách giấy giúp nắm bắt và ghi nhớ nội dung đọc tốt hơn, ít bị sao nhãng bởi những yếu tố khách quan như thông báo, quảng cáo, tin nhắn... từ các thiết bị điện tử cũng như ứng dụng nghe, đọc”, anh Lê Thanh Liêm, một độc giả ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ. Chính vì lẽ đó, sách giấy hiện vẫn là một trong những mặt hàng mua bán trực tiếp và trực tuyến phổ biến.
 
Website bán sách trực tuyến của nhà xuất bản Nhã Nam được thiết kế như những kệ sách, tạo cảm giác thích thú cho người mua.              Ảnh: Vũ Yến
Website bán sách trực tuyến của nhà xuất bản Nhã Nam được thiết kế như những kệ sách, tạo cảm giác thích thú cho người mua. Ảnh: Vũ Yến
Nhiều năm qua, các website bán sách trực tuyến như Tiki, Vinabook, Fahasa, thậm chí các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shoppe… cũng xuất hiện các gian hàng bán sách giấy. Nhờ đó, những độc giả không có nhiều thời gian đến nhà sách vẫn có thể mua được những cuốn sách mình yêu thích chỉ sau một vài phút nhấp chuột. Chị Trần Thu Vân ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, tôi thường mua sách trên trang thương mại điện tử Tiki. Sách ở Tiki rất đa dạng, được sắp xếp theo từng thể loại nên rất dễ tìm những cuốn sách cần mua. Ở các nhà sách thường bị hạn chế về không gian trưng bày nên lượng sách giới thiệu đến bạn đọc không phong phú bằng các website bán sách. 
 
Sách bán trực tuyến đa dạng về thể loại như sách giáo khoa, giáo trình, sách tham khảo thuộc nhiều chuyên ngành như văn học, lịch sử, khoa học kỹ thuật, khoa học thường thức, sách thiếu nhi, truyện tranh, tiểu thuyết, truyện kinh điển... Sách của các nhà xuất bản nổi tiếng như Nhà xuất bản Trẻ, Kim Đồng, Nhã Nam, Phương Nam Book, Đông A... đều góp mặt trên các website bán sách. Các website bán sách cũng đáp ứng được nhu cầu tìm mua các loại sách đã ngừng xuất bản... 
 
Nhiều tiện lợi
 
Trên các website bán sách, ngoài giới thiệu sơ lược nội dung sách, tác giả, dịch giả, nhà xuất bản, người mua sách còn có thể đọc ý kiến bình luận, phản hồi của các độc giả về nội dung tác phẩm, chất lượng sách, cung cách phục vụ của đơn vị bán hàng trực tuyến... trước khi chọn mua sách.
 
Để cạnh tranh với các loại hình sách điện tử, sách nói, nhiều nhà xuất bản tăng cường tương tác với độc giả, nhất là độc giả trẻ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram… Qua đó, giới thiệu đến độc giả những tác phẩm mới xuất bản, thu thập ý kiến về thể loại sách, tác giả yêu thích để kịp thời đáp ứng nhu cầu của độc giả. Ngoài ra, các nhà sách trực tuyến thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi như siêu giảm giá, bán sách đồng giá, tặng ưu đãi... để thu hút khách hàng. Với hình thức mua sách trực tuyến, khách hàng có thể mua những cuốn sách vừa phát hành mà ở các nhà sách chưa kịp bày bán.
 
Việc thanh toán khi mua sách cũng rất thuận lợi, khách hàng có thể thanh toán bằng tài khoản ngân hàng trực tuyến hoặc chọn cách nhận hàng và trả tiền tại nhà. Hầu hết các website đều cho phép theo dõi quá trình xử lý và vận chuyển đơn hàng để người mua có thể chủ động trong việc nhận hàng.
 
Nắm bắt nhu cầu ngày càng cao của độc giả, nhiều nhà xuất bản tổ chức hội sách trực tuyến với các chương trình như giảm giá tất cả các đầu sách, tổ chức tọa đàm giao lưu trực tuyến với các diễn giả, tác giả ở nhiều lĩnh vực...
 
Với nhiều tiện ích và dịch vụ hậu mãi hấp dẫn, mua sách giấy trực tuyến đã trở thành xu hướng được người tiêu dùng ưa chuộng.
 
VŨ YẾN
 
 

.