Ổn định sản xuất, cung ứng xăng dầu

07:02, 20/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước biến động về thị trường xăng dầu trong nước, các doanh nghiệp (DN) ở Quảng Ngãi đã và đang nỗ lực giữ vững hoạt động sản xuất, cung ứng xăng dầu, góp phần cùng cả nước ổn định thị trường.
 
Sản xuất ổn định, phân phối hợp lý
 
Quảng Ngãi hiện có Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, do Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) quản lý, vận hành; công suất thiết kế 6,5 triệu tấn/năm, đáp ứng 30% nhu cầu xăng dầu của thị trường trong nước. Hiện tại, nhà máy đang vận hành ổn định với công suất đã được nâng lên từ 103% đến 105%. Sản phẩm của nhà máy được cung cấp chủ yếu cho thị trường phía nam.
 
Cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh mở cửa phục vụ xuyên suốt trong thời gian qua.
Cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh mở cửa phục vụ xuyên suốt trong thời gian qua.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 246 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại 13 huyện, thị xã, thành phố, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn. Việc cung ứng xăng dầu cho các đại lý bán lẻ do 8 DN đảm nhận, trong đó có 4 DN trong tỉnh cung ứng 97% thị phần xăng dầu trong tỉnh gồm: Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi, Chi nhánh Công ty CP Xăng dầu Dầu khí PV Oil miền Trung tại Quảng Ngãi, Công ty CP Xăng dầu Thương mại Sông Trà và Công ty TNHH Thương mại Vận tải Xăng dầu Vạn Lợi.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn được các DN tiếp tục duy trì, mặc dù hiện nay bán lẻ xăng dầu đang chịu lỗ từ 50 - 150 đồng/lít. Nguyên nhân là do hoa hồng được các DN đầu mối trích lại cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu quá thấp, thậm chí là 0%. Trong khi đơn vị bán lẻ phải chịu chi phí vận chuyển và các khoản chi phí nhân công, điện, nước... để đảm bảo hoạt động. Còn về phía đầu mối, một số DN phân phối cũng đang báo lỗ vì chưa thể cân đối được hoạt động.
 
Đảm bảo cung ứng cho thị trường
 
Theo Sở Công thương, nguồn cung xăng dầu từ hệ thống DN đầu mối ra thị trường hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, nguồn cung chung trong cả nước có khả năng giảm, dẫn đến thiếu hụt, nguyên nhân là do sản xuất và nhập khẩu xăng dầu. Đối với nguồn cung từ sản xuất, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dừng hoạt động một thời gian, hiện tại mới đang hoạt động trở lại khoảng 60% công suất. Về nguồn nhập khẩu, giá xăng dầu trong nước thời gian qua thấp, trong khi giá xăng dầu thế giới liên tục tăng, dẫn đến các DN đầu mối hạn chế nhập khẩu xăng dầu do không có lợi nhuận.
 
Để đảm bảo ổn định nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã có văn bản yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện đúng các quy định. Sở cũng đã trực tiếp làm việc với các DN phân phối, DN đầu mối trên địa bàn tỉnh yêu cầu duy trì đảm bảo nguồn cung xăng dầu ra thị trường; đồng thời có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các đơn vị trong hệ thống phân phối, đảm bảo nguồn cung ra thị trường, liên đới chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm.
 
"Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình, dự báo thị trường, tham mưu xử lý kịp thời trường hợp dừng hoạt động kinh doanh xăng dầu không có lý do chính đáng. Phối hợp kiểm tra, phát hiện xử lý tình trạng buôn lậu, kinh doanh xăng dầu giả. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công thương tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các DN đầu mối trên toàn quốc, nhằm sớm phát hiện hành vi đầu cơ, găm hàng trục lợi để xử lý nghiêm", Giám đốc Sở Công thương Võ Văn Rân cho biết.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.