Bất cập trong đấu nối hạ tầng giao thông đô thị

08:02, 09/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy hoạch tỷ lệ 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các vị trí đấu nối giữa các khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) với các trục đường giao thông chính phải đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và phù hợp với quy hoạch chung của khu vực. Tuy nhiên, việc đấu nối tại nhiều dự án KDC, KĐT trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập. 
[links()]
 
Để chỉnh trang đô thị một phần khu vực đất trồng lúa, hoa màu trũng thấp thuộc địa bàn phường Lê Hồng Phong và Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư (KDC) Phát Đạt Bàu Cả với diện tích 77.136m2; tổng mức đầu tư khoảng 450 tỷ đồng.
 
Theo quy hoạch dự án, thì chủ đầu tư phải tiến hành mở rộng đường Lạc Long Quân và nút giao với đường Quang Trung. Mặc dù dự án đã phân lô bán nền hơn 2 năm qua, nhưng việc đầu tư xây dựng một phần đường Lạc Long Quân và nút giao cắt vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai thực hiện.
 
Tuyến đường quy hoạch kết nối giữa Khu dân cư Bắc Gò Đá với đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) chưa thông được do vướng nhiều nhà dân mặt tiền đường Quang Trung.
Tuyến đường quy hoạch kết nối giữa Khu dân cư Bắc Gò Đá với đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) chưa thông được do vướng nhiều nhà dân mặt tiền đường Quang Trung.
Còn dự án KDC Bắc Gò Đá (do TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư) có quy hoạch tuyến giao thông kết nối thông với đường Quang Trung. Mặc dù dự án đã qua nhiều đợt bán đấu giá thu tiền cho ngân sách và bố trí đất tái định cư (TĐC) cho người dân, thế nhưng điểm kết nối giữa dự án với đường Quang Trung vẫn bị chắn ngang bởi nhiều nhà dân. Anh Nguyễn Anh Tuấn, một hộ dân mua đất làm nhà ở cho biết, tôi làm nhà ở hơn 2 năm rồi, nhưng đến giờ đường từ KDC ra Quang Trung vẫn chưa có, muốn ra đường Quang Trung phải đi đường vòng hoặc men theo con hẻm, khiến nhiều hộ dân bức xúc.
 
Tương tự là dự án KDC chợ Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). Theo quy hoạch, dự án này ngoài đầu tư xây dựng hàng loạt ki ốt để bán cho người dân kinh doanh, còn khai thác quỹ đất ở. Điểm đấu nối dự án này thông ra đường Nguyễn Văn Linh có 2 vị trí vuông góc và có mặt cắt ngang hơn 10m. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường kết nối từ KDC ra đường Nguyễn Văn Linh bị “bóp lại” khá nhỏ, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến các vị trí đấu nối nút giao giữa KDC, KĐT với các tuyến giao thông chính hiện hữu không thực hiện được là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài. Việc thỏa thuận giữa chủ đầu tư dự án với người dân có đất tại vị trí quy hoạch điểm đấu nối không tìm được tiếng nói chung...
 
Đơn cử như dự án KDC Phát Đạt Bàu Cả, vị trí mở rộng nút giao có đến 6 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong đó, một số trường hợp giải tỏa trắng 100% nên bắt buộc phải TĐC. Tuy nhiên, so sánh về vị trí sinh lời hiện tại trên trục đường Quang Trung và nơi TĐC lại quá khập khiễng, nên người dân không đồng tình nhận tiền đền bù, nhận đất TĐC để giao mặt bằng. Cuối năm 2021, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên đã có công văn phê bình Công ty Phát Đạt thiếu trách nhiệm trong phối hợp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Đồng thời, yêu cầu công ty khẩn trương phối hợp thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư tại vị trí nút giao thông Lạc Long Quân - Quang Trung.
 
Theo UBND TP.Quảng Ngãi, sắp tới thành phố sẽ làm việc với các chủ đầu tư dự án KDC, KĐT trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng các vị trí điểm kết nối để thông đường và đảm bảo mỹ quan đô thị.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.