Không có chuyện làm khó ngư dân

02:01, 06/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương liên quan đến những phản ánh của chủ tàu cho rằng, Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh, Văn phòng Kiểm soát nghề cá các cảng cá Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) không cấp giấy biên nhận bốc xếp hàng hóa qua cảng.
[links()]
 
Thực hiện đúng theo quy định 
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, qua kiểm tra và đối chiếu, lực lượng chức năng phát hiện một số thuyền trưởng chưa chấp hành các quy định trong quá trình xuất, nhập cảng; chưa thực hiện nghiêm việc ghi nhật ký khai thác hải sản, dẫn đến thông tin bị “vênh” với thiết bị giám sát hành trình. Thậm chí, có tình trạng chủ tàu bán sản phẩm cho các bến cá tư nhân, nhưng lại đưa tàu sang cảng cá chỉ định “nhờ” lực lượng chức năng cấp giấy biên nhận bốc xếp hàng hóa qua cảng. Những trường hợp này, lực lượng chức năng không cấp giấy biên nhận bốc xếp hàng hóa qua cảng là đúng với quy định. 
 
Tàu phải cập cảng chỉ định và chấp hành đúng các quy định mới được cấp giấy biên nhận bốc dỡ hàng hóa qua cảng.
Tàu phải cập cảng chỉ định và chấp hành đúng các quy định mới được cấp giấy biên nhận bốc dỡ hàng hóa qua cảng.
Theo quy định của Luật Thủy sản, 2 giờ trước khi tàu rời hoặc cập cảng, chủ tàu phải thông báo và xuất trình đầy đủ hồ sơ, giấy tờ đảm bảo các điều kiện cho lực lượng quản lý cảng cá. Bên cạnh đó, Thông tư số 21 của Bộ NN&PTNT quy định điều kiện để được cấp giấy biên nhận bốc dỡ hàng hóa qua cảng, giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác đối với tàu có chiều dài từ 12m trở lên, thuyền trưởng phải ghi nhật ký khai thác thủy sản hằng ngày, nộp nhật ký cho Ban Quản lý (BQL) Các cảng cá (hoặc Văn phòng Kiểm soát nghề cá) trong thời hạn 24 giờ sau khi tàu hoàn tất việc bốc dỡ thủy sản qua cảng. Riêng tàu cá có chiều dài từ 6 - 12m, thuyền trưởng phải ghi báo cáo khai thác thủy sản và nộp cho BQL Các cảng cá định kỳ 1 lần/tuần.
 
Ngư dân còn chủ quan 
 
Thời gian qua, cùng với việc thường xuyên tuyên truyền các quy định về IUU, BQL Các cảng cá Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa đã cấp phát và hướng dẫn thuyền trưởng, chủ tàu ghi đầy đủ các thông tin vào sổ nhật ký khai thác, báo cáo khai thác để làm cơ sở cho việc quản lý, đánh giá trữ lượng nguồn lợi vùng biển. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ngư dân lơ là, không xem trọng việc ghi nhật ký khai thác, cũng như chưa quan tâm đến giấy biên nhận bốc dỡ hàng hóa qua cảng, đến khi doanh nghiệp (DN) thu mua hải sản yêu cầu cung cấp để thực hiện việc truy xuất nguồn gốc, thì họ mới vỡ lẽ.
 
Giám đốc BQL Các cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn cho biết, việc thực hiện các quy định về cập cảng, bốc dỡ hàng hóa là một trong những nội dung quan trọng của Luật Thủy sản cũng như IUU, nhằm gỡ “thẻ vàng” thủy sản. Vì vậy, thời gian qua, BQL Các cảng cá tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan siết chặt công tác quản lý xuất, nhập cảng cũng như kiểm tra chặt chẽ việc ghi chép nhật ký khai thác hải sản. Theo đó, kiên quyết không cho phép xuất cảng đối với những tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên không có biên bản kiểm tra xuất, nhập cảng của cơ quan chức năng. Đồng thời, phối hợp với lực lượng biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đối chiếu số liệu tàu cá xuất, nhập cửa biển và cập, rời cảng cá chỉ định...
 
Ngoài ra, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chủ tàu, gắn với đề nghị các DN chế biến, xuất khẩu thủy sản thực hiện nghiêm  cam kết “không thu mua sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác bất hợp pháp”. Khuyến khích các DN tổ chức lực lượng thu mua trực tiếp sản phẩm tại các cảng cá chỉ định, gắn với yêu cầu xác nhận thủy sản có bốc dỡ qua cảng. Đồng thời, triển khai cho các DN, chủ nậu, chủ vựa thu mua hải sản đăng ký đối tượng thủy sản có nhu cầu, cũng như những loại nào được phép, không được phép bốc dỡ tại bến tư nhân, nhằm vừa tạo thuận lợi cho ngư dân và DN, vừa đảm bảo hiệu quả công tác quản lý tàu cá.
 
  Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 

.