Hỗ trợ nhiên liệu cho ngư dân: Còn bất cập

11:01, 15/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nhiều tỉnh, thành phố ven biển khác sử dụng thiết bị giám sát hành trình để làm cơ sở pháp lý công nhận hồ sơ đủ điều kiện nhận hỗ trợ chi phí nhiên liệu cho tàu cá đánh bắt xa bờ theo Quyết định 48 của Chính phủ, thì ở Quảng Ngãi, ngành chức năng còn dựa vào tin nhắn từ thiết bị máy Icom VX-1700 đã lạc hậu.
 
Điều đáng nói là, với thiết bị này, việc gửi và nhận tin nhắn chưa đảm bảo, gây thiệt thòi cho chủ tàu cá vì không được xét hỗ trợ tiền dầu.
 
Ngoài biển gửi đủ, trong bờ nhận thiếu
 
Mới đây, ông ngư dân Phạm Văn Long, chủ tàu cá QNg-95703TS, ở xã Bình Châu (Bình Sơn), làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhiên liệu cho phiên biển khai thác hải sản xa bờ. Tuy nhiên, hồ sơ của ông đã bị loại. Nguyên nhân là do tàu cá của ông bị thiếu tin nhắn từ máy Icom gửi về trạm bờ để Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh làm căn cứ hỗ trợ chi phí nhiên liệu.
 
Theo ngư dân Phạm Văn Long, ở xã Bình Châu (Bình Sơn), hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền nhiên liệu của ông bị loại vì thiếu số lượng tin nhắn gửi về bờ.
Theo ngư dân Phạm Văn Long, ở xã Bình Châu (Bình Sơn), hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền nhiên liệu của ông bị loại vì thiếu số lượng tin nhắn gửi về bờ.
Ông Long cho biết, ở ngoài khơi đã nhắn đầy đủ số lượng tin nhắn theo quy định, nhưng không hiểu vì sao lại bị lỗi. Bởi, đối chiếu với thiết bị giám sát hành trình đã được lắp trên tàu, thì hành trình của tàu thể hiện đủ thời gian hoạt động. Bất cập ở chỗ, Hội đồng thẩm định hồ sơ lại không dựa vào dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình để chấp nhận hồ sơ. "Hồ sơ đề nghị hỗ trợ của tôi bị loại là do tàu tôi thiếu 1 tin nhắn theo quy định. Dù tin nhắn chuyển về thiếu, nhưng thiết bị giám sát hành trình của tôi vẫn hoạt động bình thường từ ngày đi đến ngày về", ông Long giãi bày.
 
Năm 2021, cơ quan chức năng đã không công nhận 76 hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền nhiên liệu cho tàu cá ngư dân trong tỉnh, do bị thiếu tin nhắn. Điều đáng nói là, nếu cơ quan chức năng của tỉnh sử dụng dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình làm cơ sở pháp lý xem xét hỗ trợ chi phí nhiên liệu như các địa phương khác, thì nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ chi phí nhiên liệu. Bởi Nghị định số 26 năm 2019 của Chính phủ có quy định: “Dữ liệu giám sát hành trình tàu cá được sử dụng làm căn cứ pháp lý để quản lý hoạt động tàu cá, xử phạt vi phạm hành chính, xử lý tranh chấp nghề cá trên biển, xác nhận, chứng nhận thủy sản từ khai thác”.
 
Ngư dân chịu thiệt
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, các địa phương ven biển miền Trung như Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận... đã sử dụng dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình làm cơ sở pháp lý xem xét hỗ trợ chi phí nhiên liệu. Trong khi đó, cơ quan chức năng của tỉnh vẫn còn dựa vào tin nhắn từ máy Icom VX-1700. Theo quy định, các tàu cá phải nhắn tin về bờ đủ số lượng tin nhắn trong mỗi chuyến biển, để làm cơ sở được hỗ trợ. Tuy nhiên, do thiết bị Icom VX-1700 đã lạc hậu, nên việc gửi tin nhắn về trạm bờ tỷ lệ không thành công rất lớn. Đây là nguyên nhân khiến cho nhiều tàu cá không đủ tin nhắn vào bờ để làm căn cứ hỗ trợ.
 
Bà Nguyễn Thị Hải, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) cho biết, tin nhắn bị thiếu là do thiết bị không đảm bảo, chứ chúng tôi thực hiện đầy đủ. Do vậy, việc không xét cho chúng tôi được hưởng hỗ trợ tiền dầu theo phiên biển thực tế là quá thiệt thòi cho ngư dân. Tôi đề nghị các cấp xem xét lại cho ngư dân.
 
Các chủ tàu cho rằng, bây giờ, tàu cá đều có thiết bị giám sát hành trình, do đó cơ quan chức năng nên dùng thiết bị mới này để làm căn cứ hỗ trợ ngư dân.
 
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho hay, nhiều ngư dân Lý Sơn không được xét hỗ trợ tiền dầu, vì thiếu tin nhắn theo quy định. Huyện kiến nghị cơ quan chức năng rà soát, đánh giá lại những bất cập của thiết bị gửi và nhận tin nhắn, từ đó giúp ngư dân có điều kiện phát triển kinh tế và đánh bắt ở những vùng biển xa bờ.     
     
Xin ý kiến Bộ NN&PTNT
 
Liên quan đến việc áp dụng cách thức xác thực làm căn cứ để hỗ trợ cho ngư dân còn bất cập, khiến nhiều ngư dân trong tỉnh không đủ điều kiện để hỗ trợ tiền nhiên liệu theo Quyết định số 48 của Chính phủ, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh cho biết, tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT hướng dẫn việc sử dụng dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình tàu cá để thay thế cho máy VX-1700, vì không thể hiện đầy đủ tin nhắn về trạm bờ.
 
    Bài, ảnh: XUÂN HUY
 
 
 
 

.