Khôi phục kênh mương bị hư hỏng

11:12, 11/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bão số 5 và mưa lớn kéo dài trong tháng 10 - 11 vừa qua đã làm nhiều công trình kênh mương, hồ đập trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng nghiêm trọng. Những ngày qua người dân, chính quyền các địa phương và đơn vị liên quan đang nỗ lực khắc phục các công trình bị hư hỏng để phục vụ sản xuất vụ đông xuân.
[links()]
 
Kênh mương hư hỏng nhiều
 
Theo  kế hoạch, vụ lúa đông xuân 2021 - 2022 sẽ bắt đầu xuống giống từ ngày 15/12. Để đảm bảo lịch thời vụ, những ngày qua, chính quyền các địa phương và người dân vừa vệ sinh đồng ruộng, vừa sửa chữa, khắc phục tạm các tuyến kênh mương nội đồng hư hỏng. Tại các xã Đức Nhuận, Đức Thắng, Đức Phong (Mộ Đức), nhiều tuyến kênh nội đồng do địa phương quản lý bị bồi lắng, sạt lở, cơ bản đã được khắc phục, nhưng một số vẫn còn ngập trong nước. “Cùng với việc vận động người dân giữ nước trong chân ruộng để làm đất, gieo sạ, chính quyền địa phương tổ chức khắc phục theo phương châm “nước rút đến đâu, sửa chữa đến đó”. Chủ yếu là nạo vét lòng kênh, gia cố tạm những điểm bị hư hỏng, sạt lở hoặc bồi lấp để khơi thông dòng chảy”, Chủ tịch UBND xã Đức Phong Đinh Văn Bé cho biết. 
 
Phương tiện cơ giới  khắc phục bồi lấp tại tuyến kênh B10, đoạn qua xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh).
Phương tiện cơ giới khắc phục bồi lấp tại tuyến kênh B10, đoạn qua xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh).
Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi (Công ty Thủy lợi Quảng Ngãi) cũng đã huy động toàn bộ lực lượng và phương tiện khẩn trương khắc phục, sửa chữa hàng trăm hạng mục công trình thủy lợi, kênh mương do đơn vị quản lý bị hư hỏng do mưa lũ. Trong đó, ưu tiên khắc phục các công trình xung yếu, các tuyến kênh chính và kênh cấp 1 bị bồi lấp, xói lở nghiêm trọng như: Khu vực đầu mối của hồ chứa An Thọ, Núi Ngang; kênh chính Nam Thạch Nham, đoạn qua xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa)... Đặc biệt, tuyến kênh chính Nam Thạch Nham đoạn gần cầu Mới, ở thôn An Tân, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) bị vỡ bờ, đe dọa cuộc sống của 50 hộ dân, với 200 nhân khẩu và nhiều công trình công cộng phía hạ lưu kênh. Từ ngày 3/12, ngay khi nước lũ rút, công ty đã tập trung khắc phục và sửa chữa những hư hỏng, để vừa phục vụ sản xuất, vừa đảm bảo an toàn cuộc sống người dân trong khu vực.
 
Phó Giám đốc Công ty Thủy lợi Quảng Ngãi Hà Thế Vinh cho biết, trong điều kiện rất khó khăn về kinh phí, nhưng đơn vị đã nỗ lực triển khai nạo vét, bồi đắp, khơi thông kênh mương, khắc phục tạm những đoạn xung yếu, với kinh phí gần 3 tỷ đồng. Nhờ đó đã cơ bản cấp nước để sản xuất vụ đông xuân 2021 - 2022 theo đúng kế hoạch.
 
Khắc phục đến đâu, mở nước đến đó
 
Từ ngày 5/12, hệ thống kênh Thạch Nham sẽ mở nước phục vụ sản xuất, nhưng đến thời điểm này, nhiều công trình thủy lợi, kênh mương vẫn còn ngập trong nước, khiến một số địa phương chưa đăng ký kế hoạch nhận nước với Công ty Thủy lợi Quảng Ngãi. Trong khi đó, một số tuyến kênh mương, công trình thủy lợi ở các địa phương bị hư hỏng. Như tại huyện Minh Long, có đến 23 hồ đập bị sạt lở, nhưng hiện còn ngập trong nước, nhiều diện tích bị sa bồi thủy phá nặng, nên việc khắc phục gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của người dân.
 
Trong khi đó, số lượng công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương do Công ty Thủy lợi Quảng Ngãi quản lý và khai thác bị hư hỏng nhiều, giá trị thiệt hại ước trên 16,5 tỷ đồng, nên việc sửa chữa, khắc phục chỉ mang tính tạm thời, ưu tiên gia cố các tuyến kênh chính và kênh cấp 1.
 
Để đảm bảo nước phục vụ sản xuất trong vụ đông xuân, Công ty Thủy lợi Quảng Ngãi cũng sẽ triển khai phương án “khắc phục đến đâu, mở nước đến đó”; đồng thời đề nghị chính quyền các địa phương củng cố đội dẫn thủy đáp ứng việc giao - nhận nước, nhằm tránh tình trạng “nơi thừa, chỗ thiếu”. 
 
“Công ty mong tỉnh quan tâm bố trí kinh phí để khắc phục những thiệt hại do mưa lũ gây ra, nhằm đảm bảo an toàn công trình, kịp thời cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong điều kiện thời tiết biến đổi khắc nghiệt như hiện nay”, ông Vinh kiến nghị.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.