Nửa thế kỷ gắn bó với cây cau

10:10, 22/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ông Huỳnh Ngọc Ái (68 tuổi), ở tổ dân phố Phú Vinh Đông, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), là người đã gắn bó với nghề trồng cau gần nửa thế kỷ.
[links()]
 
Ông Ái chia sẻ, đã từ rất lâu, vùng đất Nghĩa Hành vốn gắn bó với hình ảnh những cây cau cao vút, rủ bóng xanh mát xuống làng quê. Vốn yêu mến hàng cau trên đường làng từ những ngày còn thơ bé, năm 20 tuổi, tôi bắt đầu học hỏi từ bạn bè và tìm hiểu kỹ hơn về cách trồng, chăm sóc, ươm cau giống. Sau khi tích lũy được một ít kinh nghiệm, tôi quyết định gom góp tiền và với lợi thế đất vườn rộng, bắt đầu thực hiện mong ước ấp ủ bao lâu nay, là trồng một vườn cau rộng.
 
Một góc vườn cau trồng xen cây ăn quả của ông Huỳnh Ngọc Ái, ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).
Một góc vườn cau trồng xen cây ăn quả của ông Huỳnh Ngọc Ái, ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).
Cây cau cũng như bao cây trồng khác, đạt năng suất hay không cũng đều phụ thuộc vào thời tiết, phân bón và tưới nước. Ban đầu, ông Ái mua gần 1.000 cây giống về trồng, sau 6 năm, cây phát triển tốt vì phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây. Lứa cau đầu tiên cho quả nhiều, đẹp, mềm và đậm vị. Mỗi cây trung bình sẽ cho 25 - 30kg quả. Tự thấy mô hình phát triển tốt, cau có giá, được thương lái thu mua nhiều, ông Ái tiếp tục nhân rộng vườn cau. Nhờ đó, có năm vườn cau của gia đình ông cho thu nhập vài trăm triệu đồng. Cây cau giờ đây đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình ông. Hiện ông Ái đang ươm 1.000 cây cau giống, để trồng thay thế những cây già cỗi, cho năng suất thấp.
 
Ngoài mô hình trồng cau, năm 2016, để tạo thêm thu nhập, ông đã tận dụng tầng dưới của vườn cau để trồng thêm chanh tứ quý, chanh giấy và bưởi da xanh, với số lượng gần 100 cây. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, bưởi cho năng suất cao, khoảng 2 - 3kg/trái, mỗi năm gia đình ông Ái thu nhập từ mô hình trồng bưởi và chanh khoảng vài chục triệu đồng.
 
Ông Ái luôn suy nghĩ “tấc đất tấc vàng”, nhưng đất đó có ra vàng hay không còn phụ thuộc vào bàn tay người sở hữu nó. Ông Ái cho rằng, làm bất kể việc gì cũng phải chuyên sâu, lao tâm khổ tứ, phải có đầu tư và kiên trì thì mới cho thu hoạch theo ý muốn, mới phát triển kinh tế bền vững.
 
Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Chợ Chùa Võ Thanh Quý cho biết, những năm gần đây, giá cau ổn định, đem lại thu nhập cao cho người trồng cau. Thị trấn Chợ Chùa có hơn 30ha cau, trong đó hơn 20ha trồng xen với cây ăn quả. Chi phí đầu tư cho cây cau không cao, từ khi trồng đến khi thu hoạch, hầu như ít phải chăm sóc, nhưng hiệu quả đem lại khá cao.
 
Bài, ảnh: KIM TRANG
 
 
 

.