Đóng tàu theo Nghị định 17: Ngư dân mỏi mòn đợi hỗ trợ

10:10, 22/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mục tiêu của Nghị định 17/2018/NĐ-CP là khắc phục những tồn tại của Nghị định 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản, nhằm hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai thực hiện, một số ngư dân tham gia đóng mới tàu cá theo Nghị định 17 vẫn chưa nhận được hỗ trợ, nên gặp rất nhiều khó khăn.
[links()]
 
Thỏa ước mơ “tàu to, máy lớn”
 
Hai năm trước (tháng 10/2019), ngư dân Nguyễn Thành Thắng, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi hạ thủy đưa vào sử dụng chiếc tàu vỏ composite QNg 91720 TS, công suất 822CV. Đây là chiếc tàu vỏ composite đầu tiên đóng mới theo Nghị định 17 trên địa bàn tỉnh. “Khát khao có tàu to, máy lớn để vươn khơi, nhưng vì chi phí đóng tàu vỏ composite quá lớn, nên tôi đắn đo mãi. 
 
Tàu hạ thủy từ tháng 11/2019 và hoạt động hiệu quả, nhưng đến nay ông Nguyễn Thành Thắng vẫn chưa nhận được hỗ trợ theo Nghị định 17.
Tàu hạ thủy từ tháng 11/2019 và hoạt động hiệu quả, nhưng đến nay ông Nguyễn Thành Thắng vẫn chưa nhận được hỗ trợ theo Nghị định 17.
Nhờ Nghị định 17 tiếp sức thông qua việc hỗ trợ một lần 35% tổng chi phí, nên tôi mạnh dạn đầu tư trên 13,7 tỷ đồng đóng mới tàu vỏ composite, lắp đặt đầy đủ hệ thống máy móc, thiết bị giám sát hành trình và ngư lưới cụ phục vụ nghề lưới vây”, ông Thắng cho biết. Theo quy định của Nghị định 17, chủ tàu phải bỏ ra 100% kinh phí đóng mới tàu cá, sau đó Nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ 1 lần, nhưng không quá 8 tỷ đồng/tàu. Theo đó, tàu cá có tổng công suất máy chính từ 800CV đến dưới 1.000CV, chủ tàu được hỗ trợ 35% giá trị đầu tư đóng mới, nhưng không quá 6,7 tỷ đồng/tàu. Đối với tàu cá của ông Thắng, mức hỗ trợ là trên 4,7 tỷ đồng.
 
Sau 2 năm hạ thủy, tàu của ông Thắng hoạt động rất tốt, phù hợp với đặc thù nghề lưới vây. Chi phí duy tu bảo dưỡng tàu vỏ composite thấp hơn rất nhiều so với tàu vỏ gỗ, hoặc vỏ thép. Chiếc “tàu 17” đã mang lại nhiều niềm vui cho ông Thắng và bạn tàu, với những chuyến biển đầy ắp cá, mang lại thu nhập ổn định. Vì vậy, 14 bạn tàu tự nguyện gắn bó với ông Thắng, dù có thời điểm tàu phải nằm bờ, vì ảnh hưởng của thiên tai hoặc dịch Covid-19.
 
Cùng với ngư dân Nguyễn Thành Thắng, còn có ngư dân Lê Thanh Điểu, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) được UBND tiỉnh phê duyệt đủ điều kiện đóng tàu theo Nghị định 17. Tuy nhiên, hiện tại ông Điểu rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Ông Điểu đã đầu tư gần 10 tỷ đồng để đóng mới chiếc tàu công suất 829 CV, nhưng vì thiếu vốn nên cơ sở đóng tàu chấm dứt hợp đồng. “Để vươn khơi, chiếc tàu cần được đầu tư hoàn thiện các hạng mục và lắp đặt một số trang thiết bị, với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng. Nhưng vì ngân hàng không chấp thuận cho tôi vay, nên từ cuối năm 2019 đến giờ, chiếc tàu trị giá 10 tỷ đồng phải nằm bờ và ngày càng hư hỏng, xuống cấp”, ông Điểu buồn rầu nói.
Mỏi mòn đợi hỗ trợ
 
Ngay sau khi hạ thủy tàu cá, ông Thắng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục gửi cơ quan chức năng đề nghị giải quyết hỗ trợ chính sách theo Nghị định 17. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Thắng vẫn chưa nhận được khoản hỗ trợ 4,7 tỷ đồng, dù đã hoàn thành tất cả các thủ tục theo quy định. “Ban đầu tôi ngại, không đăng ký tham gia Nghị định 17, vì lo tàu đóng xong, mà chính sách không giải quyết kịp thời, tôi không biết sẽ xoay xở như thế nào. Được sự động viên của chính quyền địa phương và ngành chức năng, tôi mạnh dạn đóng tàu mới, nhưng chờ đợi mãi đến giờ vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ từ Nghị định 17",  ông Thắng thở dài.
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, trường hợp của ngư dân Nguyễn Thành Thắng đủ điều kiện thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 17, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ, Bộ NN&PTNT. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay, ông Thắng vẫn chưa được giải quyết hỗ trợ theo Nghị định 17. Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục báo cáo UBND tỉnh xem xét, sớm có hướng giải quyết giúp ngư dân. 
 
Ngư dân Nguyễn Thành Thắng kiến nghị: "Nghề cá ngày càng khó khăn, thiên tai dịch bệnh rình rập, trong khi chi phí sản xuất ngày càng tăng. Do đó, mong các cơ quan chức năng quan tâm, sớm hỗ trợ 4,7 tỷ đồng giúp tôi có điều kiện đầu tư duy tu bảo dưỡng tàu cá, yên tâm vươn khơi bám biển”. 
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 
 

.