Nông dân tự sản xuất cám viên chăn nuôi

09:08, 13/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đầu tư máy móc để tự sản xuất cám viên dùng trong chăn nuôi. Thị trường máy ép cám viên vì vậy ngày càng trở nên đa dạng về sản phẩm lẫn giá thành.
 
Gần nửa năm qua, anh Trần Ngọc Nhứt (Mộ Đức) đã bỏ ra hơn 9 triệu đồng mua máy về tự sản xuất cám viên chăn nuôi tại nhà. “Chỉ cần cắt nhỏ các nguyên liệu rồi cho vào phễu đựng là máy sẽ tự động nghiền và viên thành từng viên cám, rồi đưa ra máng xả cho mình. Bình quân 1 giờ đồng hồ, máy sẽ sản xuất được khoảng 100kg cám.
 
Chi phí tự sản xuất cám tại nhà rẻ hơn phân nửa so với khi mua cám công nghiệp. Bỏ ra cỡ 200 nghìn đồng, tôi tự sản xuất được khoảng 50kg cám viên gồm nguyên liệu là mỡ bò, cá vụn, trùn quế và 1 ít thân chuối, bắp... Nhờ máy ép cám mà tôi vừa tiết kiệm được chi phí đầu vào, vừa đảm bảo nguồn thức ăn chất lượng cho vật nuôi”, anh Nhứt vui mừng chia sẻ. 
 
Ngày càng có nhiều nông dân mua máy ép để tự sản xuất cám viên tại nhà.
Ngày càng có nhiều nông dân mua máy ép để tự sản xuất cám viên tại nhà.
 
Trước hiệu quả mà máy sản xuất cám viên mang lại, ngày càng có nhiều hộ nông dân, chủ trang trại mạnh dạn đầu tư từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng để trang bị dây chuyền tự sản xuất thức ăn phục vụ chăn nuôi.
 
Theo nhẩm tính của nhiều hộ nông dân, việc tự đầu tư sản xuất cám viên chăn nuôi giúp họ giảm tối đa chi phí đầu vào, bởi giá cám viên tự làm thường dao động từ 5.000 - 8.000 nghìn đồng/kg, thấp hơn từ 3.000 - 5.000 nghìn đồng/kg so với cám công nghiệp. Hơn nữa, việc áp dụng máy móc để tự sản xuất cám viên còn giúp người nông dân chủ động và linh hoạt thay đổi chế độ dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm theo từng giai đoạn phát triển.
 
Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người chăn nuôi, thị trường cũng đang có rất nhiều loại máy ép cám viên với giá thành, công dụng đa dạng để khách hàng lựa chọn. Từ máy ép cám viên trục ngang có giá thành từ 4 - 5 triệu đồng, đến các loại máy ép cám viên trục đứng, máy nghiền và ép cám viên 1 pha, máy công suất cao... có giá thành từ 8 triệu - 20 triệu đồng. Không chỉ ép cám viên làm thức ăn cho gia cầm, thị trường còn đa dạng các loại máy sản xuất cám viên nổi (loại có thể nổi lâu trên mặt nước), với giá lên đến 30 - 40 triệu đồng dành cho các hộ nuôi trồng thủy sản.
 
Tuy nhiên, bên cạnh các loại máy chính hãng được sản xuất từ các doanh nghiệp uy tín, được bày bán tại cửa hàng có địa chỉ rõ ràng và được bảo hành đầy đủ, thì vẫn có một số cơ sở cơ khí chế tạo máy ép cám viên giá rẻ và rao bán tràn lan trên mạng xã hội.
 
Đối với các máy móc bày bán theo hình thức này, người nông dân cần tỉnh táo trong lựa chọn để tránh “tiền mất tật mang”. Bởi theo khuyến cáo của một số chủ cửa hàng điện cơ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, có một số trường hợp, người tiêu dùng khi mua máy ép cám viên trên mạng đã mua phải các máy có dây quấn stato trong mô tơ là dây nhôm, thay vì dây đồng, dẫn đến tuổi thọ của máy thấp.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.