Giá quế tăng cao, nông dân phấn khởi

09:03, 05/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, người dân ở huyện miền núi Trà Bồng đang tất bật thu hoạch quế để bán cho thương lái. Giá quế tăng 10.000 đồng/kg so với  năm ngoái, khiến người trồng quế rất vui.
Mùa khai thác quế bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 5. Hiện tại, thời tiết nắng ráo nên người dân tranh thủ thu hoạch quế, phơi khô bán cho thương lái. Theo đó, không những vỏ quế, mà cành và lá quế đều được thương lái thu mua. Hiện giá quế tươi 25.000 đồng/kg, quế khô 55.000 đồng/kg, lá quế khô 4.000 đồng/kg. 
Quế được phơi khô, trước khi đưa đi tiêu thụ.
Quế được phơi khô, trước khi đưa đi tiêu thụ.
Ông Nguyễn Văn Hóa, ở tổ dân phố 4, thị trấn Trà Xuân, cho biết: Vườn quế nhà tôi có nhiều cây quế gần 30 năm tuổi, định giữ lại để lấy hạt, nhưng năm nay giá quế tăng rất cao, thương lái đến tận nhà nài nỉ hỏi mua, nên tôi đồng ý bán 5 cây quế với giá 10 triệu đồng. Số quế còn lại tiếp tục để lớn hơn mới bán.
 
Cũng như ông Hóa, tranh thủ giá quế đang tăng, bà Hồ Thị Thọ, ở xã Trà Sơn cũng thuê nhân công tập trung thu hoạch quế trong vườn để bán. Từ đầu tháng hai đến nay, gia đình bà đã bán được khoảng 5 tạ quế khô, trừ hết chi phí, thu lãi khoảng 20 triệu đồng. Bà Thọ cho hay: Lâu rồi quế mới tăng giá kỷ lục như vậy, nên nhiều người rất vui. Nắng ráo nên việc lột vỏ phơi khô rất thuận lợi. 
 
"Quế là cây trồng truyền thống của đồng bào Cor, giá quế có lúc giảm, lúc tăng, nhưng người dân vẫn quyết tâm gìn giữ nghề trồng quế truyền thống của mình. Năm nay, từ chương trình 135, 30a, các xã trên địa bàn huyện đã cấp giống quế cho người dân trồng mới, nhằm phát triển vùng nguyên liệu quế. Huyện cũng chú trọng thu hút đầu tư, phát triển thương hiệu sản phẩm quế Trà Bồng". 
 
Phó Chủ tịch UBND  huyện Trà Bồng TRẦN VĂN SƯƠNG
Giá quế tăng cao, nên việc thu mua quế cũng suôn sẻ, không xảy có tình trạng thương lái ép giá như mọi năm. Vì thế, người dân an tâm thu hoạch. Nông dân tất bật thu hoạch, còn các cơ sở thu mua quế trên địa bàn huyện Trà Bồng cũng đang hoạt động hết công suất. Nhiều cơ sở phải thuê thêm nhân công nhằm phục vụ việc sơ chế, phơi vỏ quế, phân loại... tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Giám đốc Công ty TNHH MTV DVTM Hiếu Dũng Trần Thị Minh Hiếu chia sẻ: "Mỗi ngày cơ sở của tôi thu mua khoảng từ 1,5 - 2 tấn quế các loại. Quế sau khi được thu mua, chế biến xong sẽ được bán đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước, đồng thời còn xuất sang nước ngoài như Ấn Độ, Trung Quốc. Bình quân mỗi năm cơ sở đạt doanh thu trên dưới 30 tỷ đồng". Cũng theo bà Hiếu, thời gian đến giá quế sẽ tiếp tục tăng, vì hiện giờ nhu cầu thị trường rất lớn. 
 
Nông dân phấn khởi vì quế được giá.
Nông dân phấn khởi vì quế được giá.
 
Huyện Trà Bồng hiện có khoảng 2.000ha quế. Bình quân sản lượng quế vỏ thu hoạch hằng năm khoảng 600 tấn, trong đó, khoảng 70% số này được xuất sang thị trường Châu Âu. Nhiều năm trở lại đây, cây quế truyền thống của đồng bào Cor được Nhà nước quan tâm đầu tư, trong đó rất chú trọng việc phát triển thương hiệu.
 
Theo nhiều thương lái thu mua quế, sở dĩ giá quế tăng đột biến là do quế Trà Bồng ngày càng được chế biến thành nhiều sản phẩm rất đa dạng, đồng thời thương hiệu quế Trà Bồng được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến là giống quế tốt. Bà Hiếu cho biết thêm: Quế Trà Bồng là nguyên liệu chính dùng để chiết xuất tinh dầu quế, xay bột, làm hàng thủ công mỹ nghệ... trở thành một trong 8 đặc sản quà tặng Việt Nam đã được xác lập kỷ lục Châu Á mới.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.