Chăm sóc quất cảnh sau Tết

09:03, 03/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để có những chậu quất đẹp cung ứng ra thị trường vào dịp tết Nguyên đán, từ bây giờ, các nhà vườn đã tất bật chăm sóc với các công đoạn thay đất, tỉa cành, trẩy lá... Đối với quất giống, trước khi vào chậu phải trồng ngoài đất thời gian từ 1 đến 3 năm, tùy thuộc vào diện tích các nhà vườn. Nhà vườn nào có đất rộng, thời gian trồng ngoài đất càng lâu giúp cây phát triển tốt hơn. Thông thường, các nhà vườn vô chậu vào tháng 10 âm lịch, sau đó tiếp tục chăm sóc suốt một năm tiếp theo mới bán vào dịp Tết.
Ông Trần Văn Thanh, chủ một vườn quất ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Năm nay, tôi chăm sóc gần 400 chậu quất cho mùa Tết tới. Sau khi bấm cành, lá, còn phải trẩy toàn bộ các búp không nở thành hoa. Nghề trồng quất cảnh tưởng đơn giản, nhưng rất vất vả, vì phải thường xuyên theo dõi, chăm sóc kỹ lưỡng". 
Thời điểm này, các nhà vườn tất bật tỉa cành lá, trẩy hoa cho các chậu quất cảnh.            Ảnh: BẢO HÒA
Thời điểm này, các nhà vườn tất bật tỉa cành lá, trẩy hoa cho các chậu quất cảnh. Ảnh: BẢO HÒA
Từ giữa tháng Giêng, ông Lê Văn Cần, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã tất bật chăm sóc những cây quất giống đã vô chậu vào tháng 10 âm lịch năm trước. Hiện tại, nhà vườn ông Cần có vài trăm chậu quất giống cộng với vài chục chậu quất cảnh thu mua về. Ông Cần cho biết: “Quất cảnh thu mua về với giá khoảng 200 nghìn đồng/chậu. Sau khi mua về, phải thay toàn bộ đất, kiểm tra kỹ bộ rễ, bấm bỏ rễ hư, vì trong thời gian trưng bày, nhiều gia đình hay tưới các loại nước trà vào chậu làm ảnh hưởng đến bộ rễ”.
 
Theo các nhà vườn cho hay, nhu cầu tiêu thụ quất trong tỉnh dịp Tết khoảng 10.000 cây. Trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 7 nhà vườn trồng quất cảnh, cung ứng ra thị trường khoảng 2.500 - 3.000 chậu quất, chiếm khoảng 1/3 trên thị trường. Quất trồng trong tỉnh, quen với khí hậu, thổ nhưỡng, lại không phải di chuyển đường xa, nên cây không bị mất sức. Vì thế, quất trồng tại tỉnh được nhiều khách hàng lựa chọn với giá bán đa dạng, từ vài trăm đến vài triệu đồng/chậu.
 
 BẢO HÒA
 
 

.